Tiếng Việt | English

28/02/2024 - 11:14

Khởi nghiệp với vườn cây cảnh

Sinh ra và lớn lên tại quận Tân Phú, TP.HCM nhưng chị Nguyễn Thị Như Hoàn (SN 1988) lại chọn Long An là nơi khởi nghiệp, theo đuổi đam mê.

Chị Nguyễn Thị Như Hoàn tự tay chăm sóc từng cây trong vườn

Năm 2023, trong quá trình nhập cây kiểng và hoa về bán thử cùng với một người bạn, chị Như Hoàn nhận thấy nhiều người quan tâm đến các loại cây kiểng để bàn, nhất là những loại cây có tính phong thủy. Nắm bắt thị hiếu, sau khi đã tìm hiểu về cây phong thủy, chị khởi nghiệp với khu vườn 200m2 tại phường 7, TP.Tân An.

“Để tiết kiệm tối đa chi phí, tôi tự tay làm mọi thứ như giàn che, kệ, hệ thống tưới nước, cải tạo đất,… Đến nay, tổng số vốn đầu tư cho vườn cây hơn 100 triệu đồng” - chị Như Hoàn chia sẻ. Thời gian đầu, chị mua các giống sen đá phổ biến, dễ chăm sóc như sen đá phật bà, móng rồng, kim cương,... Sau đó là các loại cây để bàn mang nhiều ý nghĩa khác nhau như cây ngọc ngân với mong muốn mang đến tài lộc, cây hương thảo giúp tinh thần sảng khoái với mùi hương đặc trưng,... Mỗi loại cây mang một ý nghĩa riêng, màu sắc và cách trang trí kèm phụ kiện đa dạng giúp người mua có nhiều sự lựa chọn.

Những chậu cây mini được trang trí đẹp mắt

Trong quá trình chăm sóc cây, chị cẩn thận từng công đoạn chiết cành, ươm mầm, cho vào chậu trang trí,... nhưng vẫn không tránh khỏi những rủi ro và gặp nhiều khó khăn, nhất là quá trình tìm nguồn hàng, chăm sóc cây, phòng, trừ sâu, bệnh. Chị Như Hoàn cho biết, cây để bàn chủ yếu là những loại cây nhỏ, gọn, đẹp mắt nên phải chăm sóc lá cây cẩn thận để bảo đảm thẩm mỹ.

Lúc đầu, mọi việc khá khó khăn nhưng dần dần, chị học hỏi thêm và có kinh nghiệm trong việc chăm sóc cây. “Có lần, tôi nhập số lượng lớn cây cảnh từ Đà Lạt về nhưng do thiếu kinh nghiệm nên vài ngày sau cây chết. Sau đợt đó, tôi thấy mình cần học hỏi nhiều hơn, không được nóng vội” - chị Như Hoàn trải lòng.

Sau những cố gắng, đến nay, vườn cây của chị đã phát triển ổn định, sẵn sàng phục vụ thị trường. Hiện tại, chị đẩy mạnh bán online, mỗi cây được bán với giá từ vài chục đến vài trăm ngàn đồng tùy mẫu mã, kích thước, chất liệu chậu, phụ kiện trang trí,... Thời gian tới, chị tiếp tục nhân giống, ươm mầm các loại cây phù hợp khí hậu địa phương./.

Thảo Mi

Chia sẻ bài viết