Tiếng Việt | English

31/01/2024 - 08:40

Khởi nghiệp từ đam mê mai vàng

Biến đam mê thành cơ hội khởi nghiệp, anh Nguyễn Văn Hào (SN 1990, ngụ ấp 5, xã Quê Mỹ Thạnh, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An) mạnh dạn đầu tư để phát triển mô hình trồng, kinh doanh mai vàng.

Anh Nguyễn Văn Hào bắt đầu quá trình khởi nghiệp trồng mai từ việc đam mê cây cảnh

Anh Nguyễn Văn Hào bắt đầu quá trình khởi nghiệp trồng mai từ việc đam mê cây cảnh

Là “tín đồ” đam mê cây cảnh, sau khi nghỉ việc, anh Hào dành nhiều thời gian để sống với đam mê ấy. Anh đã chọn cây mai để bắt đầu mô hình khởi nghiệp của mình. Bằng nhiệt huyết và niềm đam mê của tuổi trẻ, anh mày mò tìm hiểu kỹ thuật trồng mai qua các trang mạng xã hội và học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước. Để khởi nghiệp thành công, anh bắt tay nghiên cứu kỹ thuật trồng, chăm sóc, tạo dáng, cách “nuôi” phôi và ươm cây con. Trồng và chăm sóc mai không chỉ cần kỹ thuật hay kinh nghiệm mà còn đòi hỏi tâm huyết của người trồng. Anh thường xuyên tìm hiểu thị hiếu của người chơi cây kiểng để nắm bắt thị trường và cho ra những sản phẩm phù hợp.

Có dịp tham quan khu vườn mai của anh Hào, chúng tôi cảm nhận được tình yêu mà anh dành cho cây kiểng. Mỗi tán lá, dáng thân, cành, đều được anh cắt tỉa, chăm sóc và uốn nắn khéo léo. Đến nay, sau 3 năm khởi nghiệp, anh Hào sở hữu hơn 70 gốc mai thành phẩm và 800 gốc mai con. Để có vườn mai đẹp như ngày nay, anh dành thời gian săn tìm giống mới, độc, lạ. Hiện loại mai mà anh tâm đắc thuộc dòng siêu hoa vì màu sắc đẹp, hoa to và nhiều cánh.

Để tiếp cận thị trường, anh Hào ứng dụng việc chuyển đổi số để kinh doanh, xây dựng kênh YouTube Mai ghép Hào Nguyễn để chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc cây. Cách làm này giúp anh quảng bá sản phẩm rộng rãi hơn đến với người tiêu dùng, tiếp cận nhiều tệp khách hàng khác nhau.

Anh Nguyễn Văn Hào bắt đầu quá trình khởi nghiệp trồng mai từ việc đam mê cây cảnh

Anh Nguyễn Văn Hào chia sẻ câu chuyện khởi nghiệp với Bí thư Đoàn Thanh niên xã Quê Mỹ Thạnh - Nguyễn Thanh Hải

Anh Hào chia sẻ, tốt nghiệp và làm việc tại công ty chuyên về điện lạnh. Khi dịch Covid-19 xảy ra, anh nghỉ việc và về quê. Đây cũng chính là bước ngoặt lớn khi anh quyết định “bỏ phố về quê” và quyết tâm theo đuổi đam mê trồng mai. “Rút kinh nghiệm từ những lần thất bại, tôi cẩn thận, tỉ mỉ trong chăm sóc, tạo dáng cho cây. Nhờ đó, mai của gia đình được nhiều người biết đến. Quan trọng nhất là tôi được sống với niềm đam mê của mình” - anh Hào bộc bạch.

Hiện nay, vườn mai của anh Hào tạo việc làm thời vụ cho 3-5 lao động địa phương. Bí thư Đoàn Thanh niên xã Quê Mỹ Thạnh, huyện Tân Trụ - Nguyễn Thanh Hải thông tin: Với mô hình trồng mai khởi nghiệp, anh Hào góp phần truyền cảm hứng cho đoàn niên, thanh niên khác trên địa bàn đến tham quan, học hỏi.

Cùng với những điển hình thanh niên ham học hỏi, mạnh dạn khởi nghiệp để vươn tới thành công, tin rằng anh Nguyễn Văn Hào sẽ gặt hái nhiều thành công hơn nữa để hiện thực hóa ước mơ làm giàu trên mảnh đất quê hương./.

Châu Sơn

Chia sẻ bài viết