Tiếng Việt | English

07/10/2017 - 15:39

Kiến An – “Gã giang hồ” của nghệ thuật thứ bảy

Bước vào showbiz là giấc mơ của bao chàng trai, cô gái trẻ và không ít người sử dụng mọi chiêu trò để được nổi tiếng. Thế nhưng, có một người chưa từng nuôi mộng showbiz và không bao giờ nghĩ đến nghề diễn lại bước chân vào điện ảnh một cách “ngọt lịm”.

Diễn viên Kiến An chiếm được cảm tình của khán giả bởi cách diễn chân phương, mộc mạc 

“Khởi nghiệp” ở cái tuổi không còn trẻ nữa nhưng anh nhanh chóng chiếm được cảm tình của khán giả bởi cách diễn chân phương, mộc mạc và rất tự nhiên. Hơn 10 năm trong nghề, diễn viên tuổi ngũ tuần ấy vẫn có sức hút bởi cái “lạ” mà anh mang đến cho khán giả.

“Lạ” bởi nam diễn viên này không đẹp trai, gương mặt xù xì với giọng nói khàn đục nhưng lại khắc họa thành công nhiều tuyến nhân vật từ những ông trùm xã hội đen đến người nông dân khắc khổ hay người cha hết lòng yêu thương con gái.

Anh là Kiến An, nhưng khán giả lại không nhớ nổi tên anh mà chỉ nhớ đến tên nhân vật anh thủ vai. Không buồn vì điều đó mà ngược lại, anh thấy vui và hạnh phúc khi được nhiều người gọi là ông Bảy Rắn hay Lão Trùm.

Chàng lãng tử “dạo” vườn hoa nghệ thuật

Chắc nhiều người không hài lòng khi tôi gọi anh là “lãng tử” bởi vẻ ngoài anh không lãng tử chút nào. Anh gây ấn tượng với khán giả trong các vai giang hồ, xã hội đen và chính anh cũng nhận ra rằng, mình bị “đóng khung” bởi tuyến nhân vật này.

Vào vai ác, anh ác đến tận cùng, từ ánh mắt, gương mặt, điệu bộ đến cả giọng nói đều ẩn chứa cái ác. Anh thường hài hước: “Tôi sinh ra để ác mà!”. Với vai ác, anh làm cho khán giả căm ghét nhân vật bởi từng giọng điệu, nét biểu cảm trên gương mặt.

Nói anh diễn thành công, anh cười khà “Tôi có diễn gì đâu, chắc cái ác nó có sẵn trong người tôi rồi!”. Thế đấy, một con người xù xì chuyên thủ vai ác thì sao có thể là lãng tử? Vậy mà tìm hiểu về anh mới thấy bên trong cái vỏ bọc “giang hồ” ấy là tâm hồn nhạy cảm, thích làm điều lạ.

Cách sống của anh khá nhẹ nhàng, chủ yếu là “chiều chuộng” theo sở thích. Này nhé, những lúc vui, có khi là buồn mà cũng có lúc không vui, không buồn, nếu thích, anh vác máy ảnh lang thang chụp, chụp tất cả những gì xảy ra quanh mình.

Từng là nhiếp ảnh có tiếng nhưng anh không quá đặt nặng tính nghệ thuật trong từng bức ảnh mình chụp mà đơn giản chỉ là làm theo sở thích. Nhìn một Kiến An “bặm trợn”, ít ai nghĩ rằng anh biết hát. Vậy mà anh biết, lại còn hát hay nữa. Ngày còn trẻ, anh cũng từng đi hát và tham gia đoàn phục vụ tại Campuchia. Anh cũng biết đàn, đủ để giải khuây và làm mới tâm hồn mình. Rồi anh diễn và diễn rất tài.

Tôi nhớ, có lầm xem phim Cù lao lúa, thấy anh trên tivi, ba tôi vỗ đùi cái đét: “Được, tao khoái thằng Bảy Rắn này, nó đóng gì mà hệt mấy ông già Nam bộ mình!”. Những ai từng quen biết và tiếp xúc với anh đều nhận ra rằng, anh không quá đặt nặng phải diễn ra sao, phải sống thế nào. Mọi thứ với anh đều diễn ra rất tự nhiên và nhẹ nhàng.

Khán giả không nhớ tên vẫn vui

Hơn 10 năm đóng phim, anh không nhớ nổi mình đóng bao nhiêu phim nhưng có thể ước tính “đến 60-70% là vai giang hồ rồi”. Nói đến đó, anh lại cười khà: “Chắc cái mặt tôi giống giang hồ thiệt nên hôm trước đoàn quay trong một trường mẫu giáo, mấy đứa nhỏ chỉ chỉ - “giang hồ đó mấy bạn!”. Tôi phải dụ một hồi, tụi nhỏ mới dám lại gần rồi có đứa còn hỏi, "chú có bắt cóc con không?". Nghe thấy thương hết sức!”.

Diễn viên Kiến An hạnh phúc vì khán giả luôn nhớ tên nhân vật anh thủ vai

Năm 2016 được xem là một năm thành công với diễn viên Kiến An khi 3 dự án phim điện ảnh có sự góp mặt của anh: Cô hầu gái, Nữ đại gia và Oán đều nhận được phản hồi tích cực từ khán giả. Từ diễn viên phim truyền hình “lấn” sang điện ảnh, anh cho rằng, mình không quá khó khăn vì “nghĩ sao diễn vậy thôi à!”.

Tháng 10 này, Kiến An lại tái ngộ khán giả truyền phim trong bộ phim Tình kỹ nữ đang được chiếu trên Đài Truyền hình Vĩnh Long 1 và lại là vai trùm ma túy. Quá quen với màn ảnh truyền hình nhưng có lẽ, ít khán giả nào nhớ tên anh là Kiến An mà chỉ gọi anh bằng tên nhân vật.

Anh chưa từng buồn vì điều này bởi theo anh, “Khán giả thương mới nhớ đến tên nhân vật, vậy là tôi thành công rồi, còn cái tên Kiến An, để đạo diễn nhớ mà mời đóng phim là được rồi!”. Anh lại cười khà, giọng cười hào sảng đậm chất Nam bộ như trong những bộ phim anh từng đóng./.

 Mỹ Trưng

Chia sẻ bài viết