Tiếng Việt | English

21/08/2023 - 16:38

Kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa X có nhiều đổi mới  

Chiều 21/8, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Long An – Mai Văn Nhiều chủ trì Hội nghị đánh giá tổ chức kỳ họp thứ 11 (kỳ họp lệ giữa năm) HĐND tỉnh khóa X và rà soát nội dung chuẩn bị cho kỳ họp chuyên đề. Cùng dự có Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Nguyễn Minh Lâm, lãnh đạo các Ban của HĐND tỉnh và đại diện các sở, ngành liên quan.

Theo đánh giá của HĐND tỉnh, kỳ họp thứ 11 (kỳ họp lệ giữa năm) được tổ chức từ chiều ngày 11/7 đến hết ngày 12/7. Kỳ họp vinh dự được Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội - Trần Thanh Mẫn đến dự và phát biểu chỉ đạo, ông đánh giá cao các thành tựu, kết quả đạt được trong phát triển KT-XH và hoạt động của HĐND tỉnh Long An thời gian qua, định hướng nhiều nhiệm vụ, giải pháp quan trọng để tỉnh Long An nói chung và HĐND tỉnh Long An nói riêng tiếp tục năng động, đổi mới, phát triển.

Các đại biểu dự hội nghị

Trước kỳ họp, các đại biểu HĐND tỉnh tiến hành tiếp xúc cử tri tại nơi ứng cử theo quy định, với 49 cuộc tiếp xúc trực tiếp, hơn 4.000 cử tri tham dự và có khoảng 10% cử tri phát biểu ý kiến.

Công tác thẩm tra các nội dung trình tại kỳ họp được thực hiện bảo đảm đúng luật, có tính phản biện và thể hiện chính kiến của cơ quan thẩm tra. Các Ban của HĐND tỉnh đã chủ động, hoàn thành tốt nhiệm vụ thẩm tra, nhất là đối với các nội dung cấp bách, bổ sung ngay trước kỳ họp.

Các đại biểu đóng góp ý kiến tại hội nghị

Chương trình kỳ họp bảo đảm các nội dung được thông qua đúng quy trình. Đại biểu HĐND tỉnh tiếp tục ứng dụng công nghệ thông tin vào các khâu trong quá trình tổ chức kỳ họp như sử dụng phần mềm họp không giấy Ecabinet để biểu quyết thông qua các vấn đề quan trọng theo thẩm quyền. Phần lớn, các nội dung, chương trình kỳ họp được chuẩn bị chu đáo, bảo đảm quy trình, thủ tục, cơ sở pháp lý và sát thực tiễn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Minh Lâm giải trình một số hạn chế liên quan đến việc xây dựng tờ trình tại kỳ họp

Trên cơ sở phân công của Thường trực HĐND tỉnh, các Ban của HĐND tỉnh đã chủ động nghiên cứu, nắm thông tin, trao đổi trước với các sở, ngành, địa phương có liên quan đến nội dung, chương trình để phục vụ công tác thẩm tra; tham dự các cuộc họp đóng góp xây dựng dự thảo nghị quyết do cơ quan soạn thảo mời; công tác thẩm tra cơ bản đúng theo quy trình, chất lượng, có tính phản biện cao.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh – Mai Văn Nhiều đánh giá cao sự chuẩn bị của các đơn vị để kỳ họp lệ giữa năm thành công tốt đẹp

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh – Mai Văn Nhiều khẳng định, kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa X có nhiều đổi mới, từ công tác tiếp xúc cử tri đến việc chuẩn bị cho kỳ họp. Đặc biệt, công tác chất vấn và trả lời chất vấn bám sát những nội dung, vấn đề được cử tri quan tâm. Ông cũng đánh giá cao nỗ lực của UBND tỉnh, các sở, ngành, các Ban của HĐND tỉnh trong việc chuẩn bị để tổ chức kỳ họp thành công. Tuy nhiên, kỳ họp cũng còn những hạn chế nhất định được chỉ ra cần UBND tỉnh, các sở ngành nghiêm túc tiếp thu.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh – Mai Văn Nhiều đề nghị các sở, ngành cần chủ động tham mưu cho UBND tỉnh trong việc chuẩn bị nghị quyết để trình trước HĐND tại kỳ họp sắp tới, bảo đảm chất lượng, đúng trình tự thủ tục. Các Ban HĐND tỉnh, UBND tỉnh và các đơn vị cần chuẩn bị kĩ nội dung, chương trình, kế hoạch để chuẩn bị cho kỳ họp chuyên đề cuối năm. Ngoài ra, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cần phối hợp UBND tỉnh chuẩn bị các điều kiện để lấy phiếu tín nhiệm các chức danh HĐND tỉnh bầu./.

Kiên Định – Thái Bạch

Chia sẻ bài viết