Tiếng Việt | English

22/04/2024 - 09:15

Lạc Về Quê - quyết định nghiêm túc cho chuyến trở về

Với hơn 161.000 lượt theo dõi và 2,5 triệu lượt thích, các video đăng tải trên tài khoản Lạc Về Quê của Tiktoker Đào Công Thanh Duy (xã Quê Mỹ Thạnh, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An) đều nhận được từ vài trăm ngàn đến vài triệu lượt thích. Đó là những video về cuộc sống thường nhật: Chăm vườn, nuôi gà vịt, nấu ăn,... của chàng trai “bỏ phố về quê”.

Công việc thường nhật của anh Đào Công Thanh Duy (xã Quê Mỹ Thạnh, huyện Tân Trụ) là chăm vườn, đàn gà, vịt và sản xuất nội dung trên nền tảng mạng xã hội

Trong căn nhà lá nhỏ nền lát gạch tàu, hầu hết đồ dùng trong nhà của anh Duy đều hết sức mộc mạc, chủ yếu bằng chất liệu gỗ, tre, sành, sứ,... Thậm chí, anh còn dùng cả nồi đất để nấu ăn. Vườn hoa hồng trước nhà đủ loại, được anh chăm tỉa cẩn thận. Vườn cây ăn trái không quá rộng nhưng có khá nhiều loại: Thanh long, mận, chuối,... Bầy gà, vịt, ngỗng được anh chăn thả trong vườn, bên cạnh ao nước nhỏ. Tất cả tạo nên một không gian bình yên, đáng sống. Đó cũng là cuộc sống thường nhật của anh Duy sau 2 năm “bỏ phố về quê”.

Tốt nghiệp Trường Cao đẳng Phát thanh Truyền hình 2, anh Duy tìm được việc làm ổn định, đúng chuyên môn tại TP.HCM. 5 năm làm việc ở thị thành, anh vẫn luôn ấp ủ giấc mơ về quê. Tuy nhiên, từ bỏ công việc tốt tại thành phố lớn để về lại quê nhà là quyết định không thể vội vàng. “Từ nhỏ, tôi đã thích trồng hoa lan. Học tiểu học, tôi bắt đầu trồng những giò lan đầu tiên, đến khi học cao đẳng và đi làm thì tôi có 1 vườn lan lớn với hàng trăm giống lan khác nhau. Thời gian đi làm tại TP.HCM, tôi thường về nhà mỗi ngày để chăm vườn lan. Lúc đó, tôi cũng bắt đầu có thu nhập từ việc bán lan giống. Sau nhiều năm suy nghĩ, tôi quyết định về quê sống cuộc sống bình yên như mình mơ ước. Kinh tế chính dựa vào công việc trồng và bán lan” - anh Duy chia sẻ.

Anh Duy trải qua 2 năm suy nghĩ và một khoảng thời gian dài chuẩn bị cho hành trình hiện thực hóa ước mơ của mình. Biết rõ cuộc sống ở quê hoàn toàn không phải màu hồng, anh bắt đầu bằng việc chuẩn bị tài chính. Khi cảm thấy những gì mình có đủ bảo đảm cuộc sống cơ bản trong khoảng thời gian chưa ổn định cuộc sống và thu nhập, anh thưa chuyện với gia đình. Điều đầu tiên anh gặp phải là sự lo lắng của cha mẹ và gièm pha của xóm giềng về việc anh “ăn học uổng tiền rồi cũng thất nghiệp về quê”. Anh Duy trải lòng: “Biết cha mẹ lo lắng nên tôi phải nghiêm túc và kiên trì với quyết định của mình. Sau 2 năm, thấy cuộc sống của tôi ổn định, vui vẻ, lại được nhiều người yêu quý, cha mẹ mới yên tâm”.

Ảnh Mộc Châu

Anh Duy thường xuyên làm các clip chia sẻ về cuộc sống thường nhật trên các kênh mạng xã hội: Facebook, TikTok,... và nhận được nhiều sự yêu mến. Tất cả các clip đều do anh tự lên kịch bản, quay, dựng,... Kiến thức về truyền thông, báo chí là nền tảng vững chắc để chàng trai trẻ sản xuất được những chiếc clip triệu view. Theo anh Duy, công việc làm nông trên clip có vẻ thơ, tuy nhiên, thực tế khá là vất vả và có phần nặng nhọc. Chăm vườn lan, vườn hoa, cây ăn trái và đàn gà, vịt cùng việc sản xuất nội dung khiến anh hầu như không có thời gian rảnh. Mỗi ngày, anh đều thức dậy từ rất sớm và có hôm chỉ nghỉ ngơi khi quá nửa đêm.

Chỉ có một mình nên việc quay clip của anh Duy tốn khá nhiều thời gian. Vì vậy, mỗi tuần, anh chỉ có thể “trình làng” 2-4 clip, thời gian up clip cũng không cố định. Ban đầu, anh xem việc làm clip như một cách giải trí, thỏa đam mê, cũng không nghĩ đến việc có thể có nguồn thu nhập từ đó. “Đến bây giờ, công việc chính của tôi vẫn là trồng và cung cấp giống hoa lan. Nguồn thu nhập phụ từ các kênh mạng xã hội mang đến cho tôi thêm động lực và cũng nhờ vậy, gia đình yên tâm hơn về lựa chọn của tôi. Hành trình về quê thực sự không hề dễ dàng nhưng tôi chưa bao giờ hối hận vì điều đó. Tôi vẫn làm việc, nuôi sống bản thân và có cuộc sống như mình mong muốn. Đó là kết quả của một quá trình dài chuẩn bị và cố gắng” - anh Duy chia sẻ thêm./.

Mộc Châu

Chia sẻ bài viết