Tiếng Việt | English

05/02/2021 - 08:29

Lan tỏa những bông hoa điển hình

Giai đoạn 2016-2020, các phong trào thi đua yêu nước của huyện Đức Huệ, tỉnh Long An có bước phát triển rõ nét cả về bề rộng lẫn chiều sâu. Qua đó, xuất hiện nhiều gương điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực: Lao động giỏi, lao động sáng tạo; Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư; Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh;...

1. Tổ trưởng Tổ nhân giống lúa ấp 4, xã Mỹ Thạnh Đông - Bùi Văn Thống được biết đến là cá nhân điển hình vượt khó, mạnh dạn ứng dụng những tiến bộ khoa học - kỹ thuật, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp, làm giàu chính đáng.

Ông Thống chia sẻ: “Do có niềm đam mê với việc thích trồng trọt và chăn nuôi nên khi còn nhỏ cho đến lúc lớn lên lập gia đình, tôi vẫn quyết tâm bám vào cây lúa, chăn nuôi để sinh sống. Qua nghiên cứu, ứng dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật, tôi mạnh dạn chuyển sang luân canh 2 vụ lúa - 1 vụ bắp, rồi chuyển đổi trồng lúa thương phẩm sang trồng lúa giống 1 năm 2 vụ để tạo hướng đi mới cho mình”.

Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi Bùi Văn Thống với niềm đam mê tìm hướng đi mới trong trồng trọt, chăn nuôi

Mỗi năm, gia đình ông Thống sản xuất được 36 tấn lúa giống, bán với giá bình quân từ 5.500-6.000 đồng/kg, cùng với nuôi 5 con bò sinh sản, chăn nuôi gà,… thu nhập bình quân 145 triệu đồng/nhân khẩu. Không chỉ sản xuất giỏi, gia đình ông Thống còn chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà Nước và là một trong những gương điển hình hiến 4.000m2 đất làm đường giao thông nông thôn, góp phần xây dựng xã nông thôn mới.

2. Nhận thấy tình hình an ninh, trật tự (ANTT) trên địa bàn ấp còn khá phức tạp, Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp 4, xã Mỹ Quý Tây - Võ Thành Sơn cùng các hội, đoàn thể, Mặt trận ấp chủ động phối hợp chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tự nguyện đóng góp kinh phí lắp đặt đèn chiếu sáng trên các tuyến đường liên xóm, ấp. Chỉ sau một thời gian ngắn, tình hình ANTT được giữ vững ổn định, nạn trộm cắp giảm, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân yên tâm phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống.

Ông Sơn chia sẻ: “Thông qua camera giám sát ANTT, lực lượng chức năng trên địa bàn huyện đã phá được vụ án cướp của, hiếp dâm tại khu vực ấp 6, xã Mỹ Quý Tây. Nhận thấy hiệu quả thiết thực này, tôi đã họp bàn với cấp ủy chi bộ tuyên truyền, vận động người dân ấp 4 thực hiện mô hình gắn camera giám sát ANTT, vừa giúp người dân bảo vệ được tài sản của mình, vừa góp phần giúp lực lượng chức năng bảo đảm tình hình ANTT, an toàn giao thông tại khu vực”.

Đến nay, ấp 4 khảo sát, lắp đặt và đưa vào sử dụng 20 điểm với 46 mắt camera ở các tuyến trọng điểm trên Đường tỉnh 838 đoạn từ khu vực chợ Tho Mo đến gần Cửa khẩu Mỹ Quý Tây. “Thời gian tới, tôi tiếp tục cùng chi bộ vận động, tuyên truyền các hộ dân chưa gắn camera an ninh tại nhà thì tiến hành lắp đặt, nhằm kéo giảm tình hình tệ nạn xảy ra trên địa bàn biên giới. Qua đó, giúp mọi người dân an tâm sinh sống và sản xuất” - ông Sơn cho biết thêm.

Dù ông Bùi Văn Thống, Võ Thành Sơn có xuất thân, làm công việc khác nhau nhưng cả 2 đều có điểm chung là sự nhiệt huyết, luôn nỗ lực hết mình, làm theo  lời Bác dạy: “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua; những người thi đua là những người yêu nước nhất”./.

Như Huỳnh

Chia sẻ bài viết