Tiếng Việt | English

12/04/2017 - 17:20

Lấy ý kiến đóng góp Dự thảo Luật Hình sự năm 2015 và Dự thảo Luật Trợ giúp pháp lý (sửa đổi)

Ngày 12/4, Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Long An tổ chức lấy ý kiến đóng góp Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ Luật hình sự năm 2015 và Dự thảo Luật trợ giúp pháp lý (sửa đổi).

Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội chuyên trách tỉnh Long An - Trương Văn Nọ chủ trì hội nghị.

Đối với Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ Luật hình sự năm 2015, các đại biểu dành thời gian tập trung thảo luận các vấn đề: Quy định rõ nguyên tắc xử lý đối với người dưới 18 tuổi phạm tội, đặc biệt là hình thức xử lý vi phạm đối với người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi nhằm bảo đảm tính răn đe, giáo dục.

Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội chuyên trách tỉnh Long An - Trương Văn Nọ phát biểu tại hội nghị.Bởi theo các đại biểu, hiện nay, tình hình tội phạm diễn ra phức tạp, đối tượng phạm pháp hình sự đang có xu hướng trẻ hóa, gây những vụ án nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng. Tuy nhiên, cũng có những ý kiến không tán thành với nội dung này vì hiện nay nước ta là một thành viên tham gia vào Công ước Quốc tế về quyền trẻ em; trong đó, có nguyên tắc “những lợi ích tốt nhất của trẻ em phải là mối quan tâm hàng đầu”,…

Hiện nay, tội phạm cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác đang có xu hướng gia tăng, nên có đại biểu cho rằng, cần quy định về “chuẩn bị phạm tội” phù hợp với quy định chung tại điều 14 của Bộ Luật này để có căn cứ xử lý sớm, đáp ứng theo yêu cầu về phòng, chống tội phạm,…

Đối với Dự thảo Luật trợ giúp pháp lý (sửa đổi) gồm 8 chương 50 điều, quy định về người được trợ giúp pháp lý, tổ chức thực hiện, người thực hiện trợ giúp pháp lý; hoạt động trợ giúp pháp lý; trách nhiệm của cơ quan, tổ chức trong hoạt động trợ giúp pháp lý.

Các ý kiến thảo luận tại hội nghị tập trung vào một số vấn đề về người được trợ giúp pháp lý; Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước; Chi nhánh của Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước; tiêu chuẩn của Trợ giúp viên pháp lý; các lĩnh vực, hình thức trợ giúp pháp lý; giải quyết khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực trợ giúp pháp lý.

Tại hội nghị, ông Trương Văn Nọ đánh giá cao những đóng góp của đại biểu đối với 2 Dự thảo Luật nêu trên. Các ý kiến này được Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh ghi nhận, tổng hợp báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội trước khi trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 3, khóa XIV sắp tới./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết