Tiếng Việt | English

30/04/2023 - 18:08

Lễ 30/4 và 1/5: Về miền Tây mò nghêu bắt ốc, ăn ruột heo khìa nước dừa 

Trong dịp lễ 30/4 và 1/5, nhiều người trẻ quyết định về miền Tây đi mò nghêu bắt ốc và thưởng thức món ruột heo khìa dừa…

Dịp lễ 30/4 và 1/5, chúng tôi chọn một khu du lịch ở ấp Thới Hòa 2, xã Thới Thuận, huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre để vui chơi. Tại đây, mọi người được làm nông dân, xuống ao mò nghêu bắt ốc, thưởng thức món ruột heo khìa nước dừa.

“Hóa thân” thành nông dân chính hiệu

Xuất phát ở TP.HCM, chúng tôi chỉ mất gần 3 giờ để đến cầu Rạch Miễu (Bến Tre) bằng xe gắn máy. Sau đó, mọi người rẽ trái rồi chạy dọc theo quốc lộ 57B. Chúng tôi cũng phải nhờ sự trợ giúp của Google Map và người dân bản địa thì mới đến được khu du lịch này.

Tận dụng những cảnh vật, tài nguyên sẵn có để du khách trải nghiệm

Khu du lịch ẩn giữa vùng thiên nhiên hoang sơ với những dòng kênh xanh mát bóng cây vùng ngập mặn, hay ruộng muối mênh mông, đập nuôi cá tôm quảng canh, vô số bãi nuôi cua, nghêu, sò huyết…

Sau khi đến khu du lịch, chúng tôi được bà chủ đưa cho bộ đồ bà ba màu nâu để “hóa thân” thành nông dân chính hiệu. Tại đây, tất cả thành viên chúng tôi được trải nghiệm mò nghêu, bắt ốc, cá... trong ao của khu du lịch. Dù lấm lem bùn đất, nhưng ai nấy cũng hào hứng khi được... lao động. Thú vị nhất là lúc mọi người bắt được "chiến lợi phẩm" dưới đáy ao bùn.

Trải nghiệm mò nghêu, bắt ốc

Thích thú với "chiến lợi phẩm"

Nguyễn Thị Ngọc Thu (29 tuổi), ở Q.Tân Bình, TP.HCM, cũng về đây đi du lịch trong dịp lễ 30.4 và 1.5. Ngọc Thu cho biết cuộc sống thành thị đôi lúc khiến cô cảm thấy mệt mỏi với những tiếng xe cộ hay "ngộp thở" bởi các tòa nhà cao tầng. Ấy vậy mà, hoạt động vui chơi “làm nông dân” giúp cô gái 29 tuổi được hòa mình với thiên nhiên, quên đi mệt nhọc.

Thu cùng mọi người hào hứng mò nghêu, bắt ốc, cá…. Mỗi lần bắt được con nào là cô nàng 29 tuổi đều cười không ngớt dù trời có nắng, mặt thì lấm lem bùn đen.

Những bạn nhỏ cũng thích thú với hoạt động sông nước

Rất nhiều hoạt động du lịch sông nước khi về miền Tây

“Đây là lần đầu tiên mình tham gia những hoạt động sông nước như thế này. Qua dịp này, mình hiểu hơn về nghề biển, những nỗi cực khổ của bà con nơi đây. Đặc biệt, mình rất thích cảm giác như là "chiến thắng" khi bắt được một con vật dưới sông bởi chính đôi tay của mình", Thu bộc bạch.

Xế chiều mọi người quây quần bên nhau

Không những thế, tất cả thành viên trong nhóm còn tự tay vào bếp chế biến những món ăn hấp dẫn từ chính thành quả mà mọi người vừa bắt được sau thời gian vui chơi trải nghiệm.

Về tối, chúng tôi quây quần bên bàn ăn với những món tự chế biến, cùng vui chơi, ca hát với nhau... rồi kể nhau nghe những câu chuyện về đất, con người của vùng quê biển Bình Đại.

Món ăn... tốn cơm

Tại vùng đất Bến Tre, chúng tôi còn được thưởng thức món ruột heo khìa nước dừa do bà con địa phương làm.

Là người làm món ruột heo khìa dừa cho chúng tôi thưởng thức, chị Hà Thị Ngư (ngụ huyện Thạnh Phú, Bến Tre), cho hay để làm món này ngon thì chúng ta cần phải chọn ruột heo màu trắng. Và chị Ngư phải mất hơn 1 giờ để làm sạch nguyên liệu này.

Chị Ngư vào bếp nấu món ruột heo khìa dừa cho chúng tôi

"Tôi phải lộn ruột nhiều lần để rửa cho sạch. Ngoài ra, tôi còn chà ruột heo với muối, đường phèn, tắc, rau húng để cho bớt tanh. Sau đó, tôi luộc ruột heo sơ qua, rồi tiếp tục rửa 2-3 nước”, chị Ngư nói.

Chị Ngư ướp ruột heo với đường, muối, bột ngọt, tương ớt, tỏi. Khoảng 15 phút sau, chị cho ruột heo lên chảo để khìa.  “Sau khi thấy nước cạn, tôi cho 1 trái dừa vào đun trên lửa vừa tới khi nước xốt sánh lại. Nêm nếm lại theo khẩu vị gia đình. Thấy nước xốt sệt lại thêm, bám vào ruột là đạt, tắt bếp, lấy món ra và thưởng thức thôi”, chị Ngư nói.

Nước dừa bắt đầu cạn dần

Món ăn rất tốn cơm vì quá ngon

Nhìn đôi tay chị Ngư thoăn thoắt, mùi thơm từ chảo ruột heo khìa nước dừa dấy lên, nước xốt thì óng ánh, chúng tôi đã không cầm lòng được. "Ruột heo thì mềm mềm dai dai, được bao bọc bởi hương vị nước xốt đậm đà, mặn mặn ngọt ngọt, Món ăn này đã làm mình tốn biết bao nhiêu chén cơm trắng trong bữa ăn", một thành viên trong nhóm chúng tôi cảm nhận./.

Theo Thanh niên

Chia sẻ bài viết