Tiếng Việt | English

28/01/2017 - 19:02

Lì xì đầu năm

Từ lâu, lì xì đầu năm trở thành phong tục không thể thiếu đối với người Việt mỗi khi xuân về, tết đến. Và đây chính là thời điểm mà những đứa trẻ chờ đợi và háo hức nhất vì được người lớn lì xì sau khi mừng tuổi cùng với những lời chúc tốt đẹp nhất nhân dịp đầu năm.


Tết là lúc trẻ em được người lớn lì xì cùng với lời chúc tốt đẹp nhất trong năm

Chị Nguyễn Ngọc Châu, phường 2, TP.Tân An, tỉnh Long An cho biết, gia đình chị có 3 thế hệ cùng chung sống với nhau. Hàng năm, cứ vào sáng mùng 1 tết, các thành viên trong gia đình thức dậy thật sớm, rồi diện những bộ quần áo đẹp, con cháu quây quần bên nhau để chúc thọ ông bà, cha mẹ. Sau đó, người lớn tặng cho trẻ nhỏ những chiếc bao lì xì đựng tiền cùng lời chúc tốt đẹp nhất trong năm.

Việc mừng tuổi và lì xì không giới hạn trong ngày mùng 1 mà còn kéo dài sang mùng 2, 3, thậm đến mùng 10. Bởi, theo quan niệm của người xưa, “còn mùng là còn tết, hết mùng là hết tết”. Và những chiếc phong bao lì xì đầu năm mang nhiều ý nghĩa tốt đẹp, tượng trưng cho sự kín đáo, không so bì hơn thua. Còn màu đỏ của chiếc bao lì xì tượng trưng cho sự như ý, cát tường, thịnh vượng trong suốt cả năm. Ngoài ra, sắc đỏ của bao lì xì cũng được xem là màu của niềm hy vọng và sự may mắn.


Sắc đỏ của chiếc bao lì xì được xem là màu của niềm hy vọng và sự may mắn.

Em Nguyễn Thảo Trân, phường 3, TP.Tân An chia sẻ: “Khi nhận được chiếc bao lì xì, với em, bên trong có bao nhiêu tiền không quan trọng nhưng em cảm thấy rất hạnh phúc từ tấm lòng ông bà, cha mẹ, anh chị, người lớn dành cho mình. Đó là món quà vô giá vào những ngày đầu năm, có nhiều người lì xì nghĩa là em được nhiều may mắn, hạnh phúc và tài lộc trong suốt cả năm”.

Đầu năm mới, những chiếc bao lì xì có giá trị rất đặc biệt, góp phần gắn kết mọi người với nhau hơn, thể hiện tình cảm, sự hy vọng vào một năm mới ấm áp, an lành và gặp thật nhiều may mắn. Cách đón tết nay và tết xưa của người Việt có nhiều thay đổi nhưng lì xì đầu năm vẫn là một nét văn hóa đẹp và không thể thiếu trong Tết Cổ truyền của dân tộc./.

Phong Nhã

Chia sẻ bài viết