Tiếng Việt | English

16/02/2018 - 10:18

Lì xì, mừng tuổi đầu năm - nét đẹp ngày tết

Phong tục lì xì, mừng tuổi đầu năm là nét đẹp văn hóa có từ lâu đời của người dân Việt Nam. Cứ gần tết mọi người lại chuẩn bị những bao lì xì để mừng tuổi nhân dịp năm mới. Trẻ con thì háo hức đếm từng ngày và hồi hộp mong chờ được nhận lì xì từ ông bà, cha mẹ.

Ngày tết với người Việt sẽ không trọn vẹn nếu thiếu đi phong tục lì xì, mừng tuổi đầu năm

Tết là dịp để mọi người trở về nhà, sum họp bên gia đình sau một năm dài làm việc. Ngày tết với người Việt sẽ không trọn vẹn nếu thiếu đi phong tục lì xì, mừng tuổi đầu năm.

Ông Trần Văn Kiếm ngụ ấp Phước Thới, xã Phước Lại, huyện Cần Giuộc chia sẻ: “Theo thông lệ, sau thời khắc giao thừa, tất cả con cháu trong gia đình tôi sum họp đông đủ và lần lượt chúc tết, chúc thọ ông bà, cha mẹ. Sau đó, con cháu được nhận một bao lì xì mừng tuổi màu đỏ, bên trong có một ít tiền gọi là lấy lộc đầu năm”.

Ngày tết, ngoài những lời chúc ấm áp thân tình, mọi người thường trao nhau những bao lì xì đỏ thắm. Bởi màu đỏ là màu của cát tường, thịnh vượng và may mắn.

Cứ thấy bao lì xì đỏ thắm là thấy tết về

Mỗi bao lì xì chính là món quà tinh thần, chứa đựng lời chúc tốt đẹp, sung túc mà người trao dành cho người nhận. Ý nghĩa chính của lì xì không nằm ở số tiền mà quan trọng là mong ước mọi người dồi dào sức khoẻ và thành công trong năm mới.

Cầm trên tay bao lì xì đỏ thắm, em Nguyễn Thị Thùy Dương ngụ tại thị trấn Tầm Vu, huyện Châu Thành vui vẻ cho biết: “Cũng như mọi năm, sáng mùng 1, em cùng ba mẹ đi chúc tết ông bà. Mỗi khi nhận được nhận lì xì, em cảm thấy rất vui vì được ông bà quan tâm, yêu thương. Với em đây là món quà may mắn và hạnh phúc nhất dịp xuân về”.

Không biết từ bao giờ, phong tục lì xì, mừng tuổi đầu năm trở thành nét đẹp văn hoá không thể thiếu trong đời sống tinh thần của người dân Việt Nam mỗi dịp tết đến, xuân về. Dù thời gian trôi qua, cuộc sống có nhiều thay đổi nhưng sự mong mỏi, háo hức nhận lì xì đầu năm với những điều tốt đẹp sẽ còn mãi mãi. Và, cứ thấy bao lì xì đỏ thắm là thấy tết về./.

Thùy Minh

Chia sẻ bài viết