Tiếng Việt | English

08/02/2020 - 06:45

Lợi ích của việc rửa tay thường xuyên và đúng cách

Dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của virus Corona gây ra hiện đang có những diễn biến mới, phức tạp. Chính vì thế, việc phòng bệnh là vô cùng quan trọng. Theo khuyến cáo của ngành y tế, thường xuyên rửa tay đúng cách bằng xà phòng và nước sạch là một trong những biện pháp phòng bệnh đơn giản nhưng mang lại hiệu quả.

Cần hướng dẫn trẻ rửa tay đúng cách, tạo thói quen giữ đôi tay sạch cho trẻ
Cần hướng dẫn trẻ rửa tay đúng cách, tạo thói quen giữ đôi tay sạch cho trẻ

Cùng với đeo khẩu trang, việc rửa tay thường xuyên đúng cách bằng xà phòng và nước sạch cũng quan trọng không kém để phòng bệnh. Chính vì thế, mọi người cần thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước sạch ít nhất 20 giây và để khô tự nhiên thay vì lau khô hoặc sử dụng nước rửa tay chứa cồn với nồng độ ít nhất 60%.

Tuy nhiên, chỉ rửa tay bằng nước sạch và xà phòng là chưa đủ mà cần rửa tay đúng lúc và đúng cách. Theo khuyến cáo của ngành y tế, mọi người cần rửa tay trước, trong và sau khi nấu ăn; trước khi ăn; trước và sau khi điều trị vết thương; chăm sóc người bệnh; sau khi đi vệ sinh, ho hoặc hắt hơi; sau khi thay tã và vệ sinh cho trẻ; sau khi chạm vào động vật, thức ăn gia súc hoặc chất thải động vật; sau khi chạm vào rác;…

Ngoài ra, mọi người cần tránh dùng tay chưa rửa chạm vào mắt, mũi và miệng. Khi hắt hơi, ho, sổ mũi nên dùng khăn giấy hoặc khuỷu tay che mũi và miệng, sau đó cần rửa tay ngay. Mỗi người dân cần giữ gìn vệ sinh cá nhân sạch sẽ; thường xuyên làm sạch và lau chùi các bề mặt và vật dụng hay tiếp xúc bằng chất tẩy rửa thông thường.

Bộ Y tế cũng hướng dẫn người dân 6 bước rửa tay thường quy bao gồm: 

Bước 1: Làm ướt hai lòng bàn tay bằng nước, lấy xà phòng vào lòng bàn tay; chà 2 lòng bàn tay vào nhau. 

Bước 2: Chà lòng bàn tay này lên mu bàn tay kia và ngược lại.

Bước 3: Chà 2 lòng bàn tay vào nhau, miết mạnh các ngón tay vào các kẽ ngón.

Bước 4: Chà mu các ngón tay này lên lòng bàn tay kia và ngược lại (mu tay để khum khớp với lòng bàn tay).

Bước 5: Chà ngón cái của bàn tay này vào lòng bàn tay kia và ngược lại (lòng bàn tay ôm lấy ngón cái).

Bước 6: Chà các đầu ngón tay này vào lòng bàn tay kia và ngược lại; rửa sạch tay dưới vòi nước chảy đến cổ tay và làm khô tay.

Chị Trần Thị My (khu phố 3, thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức) chia sẻ: “Từ khi có dịch bệnh do chủng mới của vi-rút Corona gây ra, tôi thường xuyên theo dõi tin tức về bệnh này. Tôi có 2 con nhỏ nên cũng tìm hiểu các khuyến cáo của ngành y tế về đeo khẩu trang và rửa tay thường xuyên và đúng cách để hướng dẫn cho con”.

Việc rửa tay thường xuyên và đúng cách giúp loại bỏ các vi sinh vật có hại trên bàn tay. Đây là một việc làm đơn giản nhưng mang lại hiệu quả phòng bệnh cao. Chính vì thế, các cơ quan chức năng cần đẩy mạnh tuyên truyền lợi ích của việc rửa tay thường xuyên và đúng cách đến mọi người dân. Các bậc phụ huynh cần hướng dẫn trẻ rửa tay đúng cách, tạo thói quen giữ đôi tay sạch cho trẻ.

Khuyến cáo quan trọng của Bộ Y tế về dịch bệnh viêm phổi cấp:

1. Người dân cần chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo khuyến cáo của ngành y tế như rửa tay thường xuyên với xà phòng và nước sạch trong ít nhất 20 giây. Trong trường hợp không có xà phòng và nước sạch thì dùng các sản phẩm vệ sinh có chứa cồn (ít nhất 60% cồn).

2. Người tiếp xúc gần với người bệnh/nghi ngờ mắc bệnh nCoV trong vòng 14 ngày phải thông báo cho các cơ sở y tế địa phương; 

3. Người tiếp xúc gần với người bệnh/nghi ngờ mắc bệnh nCoV phải đeo khẩu trang, hạn chế tiếp xúc với người khác; 

4. Hiện nay đang có dịch nCoV, người dân thường xuyên rửa tay với xà phòng, lau chùi vật dụng bằng chất tẩy rửa thông thường; đeo khẩu trang đến nơi công cộng, trên các phương tiện giao thông; 

5. Hiện nay đang có dịch nCoV, người dân không đi du lịch Trung Quốc và hạn chế đi du lịch các nước đang có dịch khác; 

6. Thường xuyên theo dõi trên Cổng Thông tin điện tử Bộ Y Tế để kịp thời cập nhật, làm theo hướng dẫn.

Ngọc Mận - Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết