Tiếng Việt | English

04/06/2020 - 11:16

Long An: Dân vận khéo góp phần phát triển quê hương

Những năm qua, phong trào thi đua Dân vận khéo gắn với thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XDNTM) đã góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn, nâng cao đời sống người dân.

Vận động nâng chất các tiêu chí

Xác định công tác dân vận đóng vai trò rất quan trọng, quyết định sự thành công trong củng cố, nâng chất xã NTM, khối Vận xã Thanh Phú Long, huyện Châu Thành tích cực tham mưu cấp ủy, chính quyền xây dựng và triển khai nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo phù hợp tình hình địa phương. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền được tổ chức thường xuyên, sâu, rộng làm thay đổi căn bản về nhận thức và hành động của mọi cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.

Cảnh quan môi trường xã Thanh Phú Long đổi thay rõ nét

Với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, xã huy động nguồn vốn trên 105 tỉ đồng (nhân dân đóng góp gần 48 tỉ đồng) xây dựng xã NTM nâng cao. Từ sự đồng thuận của nhân dân, rất nhiều công trình hạ tầng nông thôn tiếp tục được đầu tư nâng cấp, nhất là hệ thống giao thông. Đến nay, toàn xã nhựa hóa 5,2km đường trục xã, tráng bêtông 15km đường trục ấp. Việc đi lại, vận chuyển nông sản của người dân được thuận lợi.

Ông Nguyễn Văn Te, ngụ ấp Thanh Phú, gắn bó gần 60 năm với vùng đất này, phấn khởi: “Bộ mặt địa phương bây giờ khác trước nhiều lắm! Tất cả là nhờ có chương trình XDNTM. Qua tuyên truyền, người dân ai cũng hiểu được ý nghĩa của chương trình, từ đó tích cực tham gia thực hiện bằng những việc làm cụ thể. Riêng gia đình tôi hưởng ứng nâng chất các tiêu chí NTM bằng cách giữ gìn vệ sinh môi trường, xây dựng hàng rào cây xanh tạo cảnh quan nông thôn xanh, sạch, đẹp”.

Đặc biệt, hơn 1 năm qua, từ khi xã phát động thực hiện mô hình làm hàng rào kiên cố và vệ sinh môi trường, người dân ngày càng ý thức hơn, cảnh quan môi trường có nhiều chuyển biến. Cuối năm 2019, địa phương vận động người dân đóng góp tiền làm lò đốt rác tại hộ gia đình. Nhờ đó, tình trạng rác thải vương vãi trên các tuyến đường giảm đáng kể. Rác thải sinh hoạt và sản xuất được người dân thu gom, xử lý đúng nơi quy định.

Phó Bí thư Đảng ủy xã Thanh Phú Long - Trần Thị Ngà cho biết: “Môi trường là tiêu chí “động” phải củng cố thường xuyên nếu không sẽ rất dễ bị “tụt”. Nhận thức được điều này, xã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các ấp, Mặt trận và đoàn thể tiếp tục duy trì thực hiện các mô hình: Tuyến đường xanh, sạch, đẹp; Dòng kênh sạch; Trụ sở xanh, sạch, đẹp; phát động trồng hoa, cây xanh,… góp phần tạo nên diện mạo mới cho khu vực nông thôn”.

Nỗ lực giữ vững danh hiệu

Xã Khánh Hưng, huyện Vĩnh Hưng được công nhận đạt chuẩn NTM năm 2014. Qua 6 năm củng cố và nâng chất, bộ mặt nông thôn của xã tiếp tục có nhiều đổi thay. Kết cấu hạ tầng ngày càng hoàn thiện. Đường giao thông kiên cố kết nối đến từng nhà dân. Hệ thống thủy lợi cũng được nâng cấp, đáp ứng yêu cầu sản xuất. Trường, trạm được xây dựng khang trang, góp phần nâng cao dân trí, chăm sóc tốt sức khỏe người dân địa phương.

Khánh Hưng có trên 80% hộ dân sử dụng nước sạch để sinh hoạt

Bà Nguyễn Thị Diễm, ngụ ấp Gò Châu Mai, bộc bạch: “Trước đây, người dân chở vật tư nông nghiệp, nông sản đều phải dùng ghe, xuồng vì cầu, đường giao thông chưa nối liền. Vào mùa mưa, nông dân đi làm ruộng cũng không thể đi xe vì lầy lội, đi lại rất khó khăn. Được sự quan tâm đầu tư của Nhà nước nên địa phương mới được như hôm nay, người dân vô cùng phấn khởi. Dù hiến đất, góp tiền hay ngày công lao động, chúng tôi cũng rất sẵn lòng”.

Được biết, nét nổi bật trong phong trào XDNTM ở Khánh Hưng là sự tham gia của đông đảo tín đồ tôn giáo. Các phong trào do cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội phát động như Cứu trợ nhân đạo, Toàn dân đoàn kết XDNTM, đô thị văn minh,… được tín đồ các tôn giáo trong xã tích cực hưởng ứng. Điển hình là Ban Trị sự Phật giáo Hòa Hảo xã vận động hỗ trợ gạo, tiền mặt và xây dựng 25 căn nhà cho hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn.

Khánh Hưng là xã thuần nông với trên 4.500ha đất sản xuất nông nghiệp. Những năm qua, bên cạnh phát triển kết cấu hạ tầng KT-XH, phong trào Dân vận khéo trong tập hợp, đoàn kết nhân dân tham gia các loại hình liên kết, hợp tác sản xuất cũng được tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt. Trong đó, xã đẩy mạnh thực hiện chương trình xây dựng cánh đồng lớn gắn với ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất, xây dựng và phát triển các hợp tác xã kiểu mới.

Chủ tịch UBND xã Khánh Hưng - Bùi Văn Hiệu chia sẻ: “Ngoài sản xuất lúa ứng dụng công nghệ cao, xã còn vận động nông dân mạnh dạn chuyển đổi cây trồng, vật nuôi. Hiện nay, nhiều hộ trồng cây ăn trái như bưởi, chanh, thanh long,… hoặc xen canh “2 lúa, 1 mè”, mang lại hiệu quả cao. Kinh tế phát triển, đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng cải thiện. Thu nhập bình quân đầu người hiện đạt trên 45 triệu đồng/năm. Hộ nghèo chỉ còn 2,44%”.

Dân vận khéo đã huy động được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và nhân dân tham gia thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra trong chương trình XDNTM./.

An Kỳ

Chia sẻ bài viết