Tiếng Việt | English

10/08/2015 - 10:51

Long An: Hiệu quả mô hình “Ngày làm việc thân thiện”

Thời gian qua, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Đức Huệ, tỉnh Long An đã phát động nhiều phong trào, mô hình thi đua thực hiện quy tắc ứng xử gắn với việc Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Theo đó, Đoàn Thanh niên (ĐTN) TTYT Đức Huệ đã xây dựng mô hình “Ngày làm việc thân thiện” nhằm tạo điều kiện cho đội ngũ y, bác sĩ trẻ phát huy và trau dồi đạo đức nghề nghiệp, góp phần đẩy lùi tiêu cực, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân.

 

Đoàn viên, thanh niên hỗ trợ bệnh nhân trong khám và điều trị bệnh

Được biết, khi thấy các bệnh viện tuyến trên có đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) hướng dẫn bệnh nhân đến khám, chữa bệnh (KCB) nên ĐTN TTYT huyện đã học hỏi, làm theo. Ban đầu, ĐTN chỉ hỗ trợ Khoa Khám bệnh của trung tâm 1 tuần vào mỗi dịp lễ. Sau đó thấy hiệu quả nên ĐTN TTYT đã xây dựng mô hình “Ngày làm việc thân thiện” cho các bạn ĐVTN tham gia.

Chi đoàn cơ sở TTYT huyện có 33 ĐVTN, trong đó có 17 ĐV tham gia. Mô hình được thực hiện từ tháng 7-2013 đến nay. Vào ngày thứ 2 hằng tuần, các bạn ĐV thay phiên nhau hỗ trợ Khoa Khám bệnh tiếp nhận và hướng dẫn thủ tục, quy trình KCB cho bệnh nhân.

Bà Phạm Thị Xưa, 85 tuổi, ngụ ấp 1, xã Mỹ Quý Đông, đã nhiều lần đến khám và điều trị tại TTYT huyện cho biết: “Khi đến đây khám bệnh, tôi không chỉ được các cháu thanh niên quan tâm thăm hỏi, hướng dẫn tận tình mà còn được dìu dắt cẩn thận. Cán bộ y, bác sĩ ở đây cũng rất vui vẻ, nhiệt tình và xem tôi như người thân trong gia đình vậy”.

Còn với anh Trần Văn Phương, ngụ ấp 2, xã Bình Thành, trước giờ có ốm đau thì anh mua thuốc uống và rất ít khi đến trạm y tế hay TTYT huyện điều trị nên khi đến khám bệnh tại đây, anh rất ngạc nhiên khi được ĐVTN  hỗ trợ nhiệt tình như thế. Anh Phương bộc bạch: “Khi tôi khám bệnh tại các cơ sở y tế khác, nếu có thắc mắc gì thì phải tìm người để hỏi, đôi khi không biết hỏi ai hết, còn đến đây được cán bộ y tế và ĐVTN chủ động hỏi thăm và tận tình chỉ dẫn đến khoa, phòng cần khám. Thái độ phục vụ như vậy giúp người bệnh chúng tôi an tâm hơn”.

Không chỉ giúp Khoa Khám bệnh khám bệnh nhanh hơn, giảm thời gian chờ đợi của người bệnh, tạo được sự hài lòng của bệnh nhân mà mô hình còn giúp cán bộ y tế nâng cao kỹ năng giao tiếp. Điều dưỡng Đỗ Thị Kim Ngân chia sẻ: “Tôi tham gia mô hình “Ngày làm việc thân thiện” đã được hơn 2 năm. Chúng tôi hỗ trợ phòng khám tiếp nhận bệnh nhân, hướng dẫn bệnh nhân về việc xét nghiệm cận lâm sàn, các thủ tục KCB bằng BHYT, dịch vụ tiêm ngừa, hướng dẫn người bệnh đến các khoa, phòng cần khám,... Đối với bệnh nhân lớn tuổi, trẻ nhỏ hoặc phụ nữ mang thai, chúng tôi đặc biệt quan tâm hơn. Thực hiện phương châm làm việc: “Đến tiếp đón niềm nở, ở phục vụ tận tình, về dặn dò chu đáo”, tôi thấy bản thân mình có nhiều tiến bộ hơn trong giao tiếp, ứng xử với bệnh nhân và đồng nghiệp”.

Bí thư Chi đoàn cơ sở TTYT huyện Đức Huệ - Trần Thị Lệ Hằng cho biết: “Do các bạn ĐVTN còn đang trong giai đoạn đi học để nâng cao trình độ chuyên môn nên số lượng tham gia chỉ đạt 50%. Tuy nhiên, thời gian qua, mô hình đã góp phần giảm bớt các thắc mắc, phiền hà của người bệnh và nhân dân đối với cán bộ, viên chức y tế về tinh thần, thái độ phục vụ. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng KCB, tạo được lòng tin và thu hút bệnh nhân đến khám, điều trị bệnh ngày càng nhiều. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tổ chức hỗ trợ cho phòng khám 2 lần/tuần nhằm nâng cao ý thức tự giác, chủ động tiếp đón, giúp đỡ người bệnh”.

Từ khi thực hiện mô hình “Ngày làm việc thân thiện”, số lượng bệnh nhân đến khám và điều trị tại TTYT huyện ngày càng tăng. Theo thống kê, năm 2013, TTYT huyện tiếp nhận trên 102.900 lượt bệnh nhân đến khám và điều trị ngoại trú; trên 6.700 lượt bệnh nhân đến khám và điều trị nội trú. Năm 2014, có trên 112.100 lượt bệnh nhân đến khám và điều trị bệnh ngoại trú; trên 5.900 lượt bệnh nhân điều trị nội trú.

Riêng từ đầu năm 2015 đến nay, có trên 53.200 lượt bệnh nhân đến khám, chữa bệnh ngoại trú và trên 3.100 lượt bệnh nhân điều trị nội trú. Từ những kết quả tích cực đó, trong năm 2014, TTYT huyện đã xét biểu dương, khen thưởng 4 tập thể và 24 cá nhân thực hiện tốt phong trào thi đua Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với thực hiện quy tắc ứng xử.

Quang Nguyên

Chia sẻ bài viết