Tiếng Việt | English

31/05/2019 - 09:46

Long An hưởng ứng Ngày thế giới không thuốc lá 31/5/2019

Sáng 31/5, tại Công viên Núi Đất (phường 1, thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An), Ban Chỉ đạo phòng, chống tác hại thuốc lá (PCTHTL) tỉnh tổ chức Lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5/2019 và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá từ ngày 25 đến 31/5/2019.

Giám đốc Sở Y tế tỉnh - bác sĩ Huỳnh Minh Phúc kêu gọi các cấp, các ngành cùng toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân hãy thực thi Luật Phòng chống tác hại thuốc lá

Hút thuốc lá là nguyên nhân của khoảng 25 căn bệnh như ung thư phổi, ung thư vòm họng và các bệnh về tim mạch, hô hấp,… Người không hút thuốc lá nhưng hít phải khói thuốc lá của người khác (hút thuốc thụ động) cũng bị ảnh hưởng tới sức khỏe và có nguy cơ mắc các bệnh giống như người hút thuốc lá, nhất là thai phụ, phụ nữ và trẻ em.

Mỗi năm, Việt Nam có khoảng 40.000 người tử vong do mắc các bệnh liên quan đến thuốc lá. Như vậy, ước tính mỗi ngày có hơn 100 người tử vong do các bệnh liên quan đến thuốc lá. Nếu Việt Nam không thực hiện ngay các biện pháp PCTHTL hiệu quả, con số này sẽ tăng lên thành 70.000 ca/năm vào năm 2030.

Tại Long An, nhằm tăng cường thực thi Luật PCTHTL, ngày 16/6/2016, UBND tỉnh ban hành Chỉ thị 14 về việc tăng cường thực thi Luật PCTHTL. Ngày 01/12/2016, Ban Chỉ đạo PCTHTL tỉnh ban hành văn bản số 5023/BCĐ-KGVX về việc đăng ký cơ quan, đơn vị không khói thuốc lá nhằm hướng đến mục tiêu xây dựng “Cơ quan không khói thuốc lá” “Ngôi trường không khói thuốc lá”. Hàng năm, Ban Chỉ đạo xây dựng kế hoạch hoạt động, văn bản chỉ đạo các đơn vị, sở, ngành tổ chức các hoạt động PCTHTL.

Ngày 31/5 hàng năm, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và các đối tác tham gia Công ước khung cùng kỷ niệm Ngày Thế giới không thuốc lá trong đó có Việt Nam. Ngày Thế giới không thuốc lá năm nay với chủ đề: “Thuốc lá và các bệnh về phổi” nhằm nêu bật những nguy cơ sức khỏe liên quan đến sử dụng thuốc lá và ủng hộ các chính sách hiệu quả giảm sử dụng thuốc lá.

Ban Chỉ đạo tỉnh và Ban Chỉ đạo 15 huyện, thị, thành phố ký cam kết thực hiện môi trường không khói thuốc lá

Hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5/2019, Giám đốc Sở Y tế Long An – bác sĩ Huỳnh Minh Phúc kêu gọi các cấp, các ngành cùng toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân hãy thực thi Luật PCTHTL. Lãnh đạo các cơ quan, đơn vị hãy gương mẫu không hút thuốc nơi làm việc, phải đưa quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ của cơ quan, đơn vị. Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan nhà nước thực hiện nghiêm quy định cấm hút thuốc lá tại cơ sở y tế, trường học, nơi làm việc. Các cơ quan truyền thông thường xuyên thông tin về tác hại thuốc lá đối với sức khỏe. Các địa phương cần nêu gương điển hình về bỏ thuốc và vận động mọi người bỏ thuốc tiến tới cộng đồng dân cư không thuốc lá.

Diễu hành tuyên truyền các thông điệp kêu gọi hành động phòng, chống tác hại thuốc lá trên các trục đường chính của thị xã Kiến Tường

Tại buổi lễ, Ban Chỉ đạo tỉnh và Ban Chỉ đạo 15 huyện, thị, thành phố ký cam kết thực hiện môi trường không khói thuốc lá. Sau lễ mít tinh, có 10 xe ô tô, 195 lực lượng mít tinh đi xe mô tô tham gia diễu hành tuyên truyền các thông điệp kêu gọi hành động PCTHTL trên các trục đường chính của thị xã Kiến Tường./.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết