Tiếng Việt | English

03/04/2020 - 17:56

Long An quyết tâm không để dịch bệnh Covid-19 xảy ra trên địa bàn

Chiều 03/4, UBND tỉnh Long An tổ chức hội nghị trực tuyến với các địa phương đánh giá kết quả thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và phòng, chống buôn lậu thời gian qua; đồng thời triển khai các nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Long An - Trần Văn Cần phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Điểm cầu của tỉnh được tổ chức tại 3 địa điểm. Số lượng thành phần tại mỗi điểm cầu (cấp tỉnh và cấp huyện) không quá 20 người, bảo đảm khoảng cách giữa những người dự họp là 2m.

Thời gian qua, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch bệnh: Truyền thông; khử khuẩn các bề mặt; phun thuốc sát trùng tất cả trường học; kiểm tra, giám sát hỗ trợ các địa phương thực hiện các biện pháp phòng chống; cho học sinh nghỉ học; không tập trung đông người. Đồng thời, tạm ngưng các dịch vụ: Nhà hàng, karaoke; cấm buôn bán, tụ tập đông người, tiến hành xử lý, xử phạt hành chính khi có vi phạm.

Hiện Long An có 5 cơ sở cách tập trung. Đến sáng 03/4, tỉnh còn 232 người cách ly tập trung; 89 người đang cách ly tại địa phương, nơi cư trú và công ty; 14 người người cách ly tại các cơ sở y tế.

Long An chưa ghi nhận ca mắc Covid-19 nhưng các cơ sở y tế sẵn sàng nhân sự, cơ sở vật chất, trang thiết bị, vật tư, trang phục phòng hộ cá nhân, lấy mẫu xét nghiệm. Đồng thời, chuẩn bị triển khai thêm 13 khu cách ly tập trung, quy mô 5.000 người.

Cán bộ y tế trao giấy xác nhận cho trường hợp hoàn thành việc thực hiện cách ly tập trung

Nhằm ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan từ hoạt động buôn bán, xuất nhập cảnh giữa Việt Nam và Campuchia, Bộ đội Biên phòng phối hợp lực lượng chức năng kiểm soát chặt chẽ người, phương tiện, hàng hóa qua lại biên giới, nhất là đường mòn, lối mở, các luồng tuyến buôn lậu là điểm nóng trước đây. Mặc dù, được kiểm soát chặt chẽ nhưng lợi dụng đêm tối, các đối tượng buôn lậu vẫn lén lút đưa hàng hóa (chủ yếu là thuốc lá) qua biên giới.

Theo đó, lực lượng Công an bắt giữ nhiều đối tượng sử dụng xe ô tô để vận chuyển thuốc lá điếu nhập lậu. Trong đó, triệt xóa thành công tụ điểm tập kết thuốc lá điếu nhập lập số lượng lớn trong thị trường nội địa, thu giữ hơn 31.000 bao thuốc lá ngoại, 1 xe ô tô và tạm giữ 2 đối tượng có liên quan. Quí I/2020, lực lượng chức năng kiểm tra hơn 2.300 vụ, xử lý vi phạm trên 700 vụ. Tổng số tiền thu nộp ngân sách gần 130 tỉ đồng.

Tại hội nghị, đại biểu báo cáo một số khó khăn và đề xuất những giải pháp trong công tác phòng, chống dịch bệnh và buôn lậu thời gian tới.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần đề nghị: “Các cấp, các ngành, địa phương cần phát huy kết quả trong thời gian qua; tiếp tục thực hiện phòng, chống dịch bệnh theo đúng 5 nguyên tắc (ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch), quyết tâm không để dịch bệnh xảy ra trên địa bàn.

Các sở, ngành, các địa phương tiếp tục quán triệt sự chỉ đạo của Chính phủ, UBND tỉnh để người dân thấy được phòng, chống Covid-19 là nghĩa vụ, trách nhiệm của mỗi người. Lãnh đạo các địa phương phân công lực lượng giám sát trong cộng đồng nhằm kịp thời phát hiện những trường hợp người lạ vào địa phương cũng như trường hợp nghi ngờ mắc bệnh. Thủ trưởng các ngành, đơn vị, địa phương nhất quán trong việc phát ngôn, cung cấp thông tin kịp thời, chính xác cho cơ quan truyền thông, xử lý nghiêm các trường hợp tung tin sai sự thật gây hoang mang dư luận.

Ngành Y tế có phương án ứng phó kịp thời, xây dựng các kịch bản thay đổi phù hợp với tình hình thực tế; huy động tất cả nguồn lực cùng tham gia. Các cơ sở y tế cần quản lý chặt chẽ bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, có kế hoạch kiểm soát phân luồng ngay cổng bệnh viện.

Ngoài ra, các cấp, ngành, địa phương phải quyết tâm cao, chỉ đạo quyết liệt, đẩy mạnh tuyên truyền và thanh tra, kiểm soát, xem đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại là một nhiệm vụ quan trọng; cần chốt chặn tất cả đường mòn, lối mở để ngăn chặn tình trạng xuất, nhập cảnh trái phép./.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết