Tiếng Việt | English

05/03/2023 - 19:32

Long An: Tăng cường xử lý người vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông

Chủ tịch UBND tỉnh Long An - Nguyễn Văn Út vừa ký văn bản gửi các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố, chỉ đạo thực hiện nghiêm Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và Nghị định số 100/2019/NĐ-CP Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

Lực lượng Cảnh sát giao thông đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát hành vi vi phạm nồng độ cồn. Ảnh: MK

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Long An,  từ đầu năm 2023 đến nay, số người điều khiển phương tiện giao thông có sử dụng rượu, bia vẫn còn nhiều, diễn ra tại nhiều địa phương, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Lực lượng Cảnh sát giao thông đã xử lý 378 trường hợp người điều khiển phương tiện giao thông vi phạm quy định về nồng độ cồn.

Chỉ qua 10 ngày (từ ngày 06/02/2023 đến ngày 15/02/2023) lực lượng Cảnh sát giao thông kiểm tra, xử lý 404 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn; tăng 305 trường hợp so với cùng kỳ năm 2022.

Nguyên nhân là do ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông của một bộ phận người tham gia giao thông còn thấp, nhất là thanh thiếu niên sử dụng rượu, bia, các chất kích thích khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông,...

Để tăng cường thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ, UBND tỉnh chỉ đạo Công an tỉnh tiếp tục thực hiện quyết liệt, có hiệu quả chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an và UBND tỉnh về mở đợt cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Huy động tối đa lực lượng, phương tiện, trang thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về nồng độ cồn; xử lý nghiêm lái xe sử dụng ma túy đảm bảo nghiêm minh, quyết liệt, hiệu quả.

Trong quá trình xử lý, xác định người vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông là cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, đảng viên, người lao động trong các cơ quan Nhà nước thì phải thông báo đầy đủ hành vi vi phạm về cơ quan, đơn vị, tổ chức Đảng của người vi phạm để xử lý theo quy định.

Chỉ đạo điều tra, làm rõ các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng, mà nguyên nhân do người điều khiển phương tiện gây tai nạn có nồng độ cồn; người điều khiển phương tiện cản trở, chống đối, chống người thi hành công vụ; phối hợp với Viện Kiểm sát, Tòa án nhân dân các cấp đưa ra truy tố, xét xử công khai một số vụ việc điển hình để tuyên truyền cảnh báo, phòng ngừa chung.

Sở Giao thông vận tải siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh vận tải, thực hiện thanh tra, kiểm tra, việc chấp hành các quy định về kinh doanh vận tải bằng xe ô tô tại các đơn vị kinh doanh vận tải, đặc biệt là các đơn vị kinh doanh vận tải có phương tiện gây tai nạn giao thông, xử lý nghiêm theo quy định đối đơn vị kinh doanh vận tải vi phạm.

Sở Y tế tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc khám sức khỏe cho người lái xe tại các đơn vị kinh doanh vận tải, người học lái xe tại các cơ sở đào tạo lái xe; thông báo kịp thời cho đơn vị quản lý lái xe và các cơ quan chức năng khi phát hiện lái xe có sử dụng ma túy.

Các cơ quan truyền thông đại chúng, các đoàn thể cần đổi mới phương pháp và tăng cường tuyên truyền pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đảm bảo hiệu quả, thiết thực.

Đặc biệt, tuyên truyền sâu, rộng đến mọi tầng lớp nhân dân, trước hết là cán bộ, đảng viên trong việc chấp hành nghiêm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông; gắn trách nhiệm của người đứng đầu của chính quyền, địa phương trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.

Riêng chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo lực lượng công an cấp huyện phối hợp các đơn vị liên quan tiến hành tổng rà soát, tổ chức làm việc trực tiếp với các cơ sở kinh doanh có điều kiện phát sinh vi phạm về nồng độ cồn trên địa bàn như các nhà hàng, quán bar, karaoke, vũ trường, trung tâm tiệc cưới,... đề nghị phối hợp tuyên truyền, vận động khách đến ăn, uống chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, không điều khiển phương tiện tham gia giao thông sau khi đã sử dụng rượu, bia.

Chỉ đạo thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động, cam kết chấp hành các quy định về an toàn giao thông đối với học sinh, công nhân các nhà máy, khu công nghiệp, các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn,… ./.

Tấn Lộc

Chia sẻ bài viết