Tiếng Việt | English

18/07/2022 - 13:11

Long An tổ chức lễ truy điệu, an táng hài cốt liệt sĩ, quân tình nguyện Việt Nam  

Sáng 18/7, tại Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp, thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An, UBND tỉnh tổ chức lễ bàn giao và đón nhận 42 hài cốt liệt sĩ, quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Campuchia qua các thời kỳ chiến tranh, giai đoạn XXI (mùa khô 2021-2022). Đồng thời, tổ chức lễ truy điệu và an táng hài cốt liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Vĩnh Hưng - Tân Hưng.

Lễ bàn giao, đón nhận 42 hài cốt liệt sĩ, quân tình nguyện hy sinh tại Campuchia qua các thời kỳ chiến tranh

Đến dự buổi lễ có đại diện lãnh đạo Bộ Nội vụ, Bộ Tư lệnh Quân khu 7, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh Long An; lãnh đạo Quân khu Đặc biệt, tỉnh SvayRieng, BatTamPang, Pailin, Vương quốc Campuchia; cùng các sở, ban, ngành, lực lượng vũ trang và người dân địa phương.

Trong giai đoạn XXI (mùa khô 2021 - 2022), với sự giúp đỡ và phối hợp của chính quyền và người dân nước bạn Campuchia, Đội K73 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) tìm kiếm, cất bốc được 42 bộ hài cốt tại các tỉnh SvayRieng, Pailin và BatTamBang, Vương quốc Campuchia.

Đại biểu dâng hương kính viếng hương hồn các anh hùng liệt sĩ 

Trong quá trình thực hiện tìm kiếm, cất bốc hài cốt liệt sĩ, quân tình nguyện Việt Nam hy sinh trong các thời kỳ chiến tranh tại Campuchia đưa về nước giai đoạn XXI (mùa khô 2021 - 2022), Đội K73 luôn nhận được sự quan tâm, giúp đỡ, tạo điều kiện của chính quyền, lực lượng vũ trang và người dân Campuchia, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ tìm kiếm, cất bốc, quy tập, hồi hương hài cốt liệt sĩ về nước.

Bên cạnh đó, Đội K73 luôn giữ mối quan hệ chặt chẽ với chính quyền và người dân nước bạn, thường xuyên làm tốt công tác đối ngoại, công tác dân vận, tổ chức khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí, tặng quà cho chính quyền và người dân Campuchia, bảo đảm an toàn tuyệt đối về người, phương tiện trang bị,...

Lãnh đạo tỉnh và các đại biểu thực hiện nghi thức an táng hài cốt liệt sĩ

Lễ truy điệu và an táng hài cốt liệt sĩ diễn ra trong không khí trang nghiêm, thể hiện lòng biết ơn, đạo lý uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa và nỗ lực của lãnh đạo Đảng, chính quyền, quân và dân tỉnh Long An trong việc giải quyết các chính sách sau chiến tranh.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Nguyễn Văn Được đặt hoa đến mộ liệt sĩ 

Hài cốt liệt sĩ được an táng tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Vĩnh Hưng - Tân Hưng

Tính đến nay, trải qua 21 giai đoạn, Đội K73 Long An đã tìm kiếm, cất bốc và hồi hương 2.248 hài cốt liệt sĩ và 6 mộ tập thể (khoảng 280 hài cốt) hy sinh ở Campuchia về an táng tại nghĩa trang liệt sĩ quê nhà. Trong đó, chỉ có 164 bộ hài cốt biết được tên.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo 515 tỉnh - Phạm Tấn Hòa đọc diễn văn truy điệu

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo 515 tỉnh - Phạm Tấn Hòa bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với sự hy sinh to lớn của các liệt sĩ trong các thời kỳ chiến tranh bảo vệ biên giới, giúp nước bạn Campuchia thoát khỏi họa diệt chủng và tiến hành công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Việc tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ đã góp phần làm vơi đi những đau thương của thân nhân các liệt sĩ và đồng bào cả nước; thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn của dân tộc, góp phần giáo dục thế hệ trẻ về tình yêu quê hương, đất nước,…

Các tập thể, cá nhân được UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích tiêu biểu trong công tác tìm kiếm, cất bốc hài cốt

Dịp này, UBND tỉnh tặng quà và bằng khen cho nhiều tập thể, các nhân có thành tích tiêu biểu trong công tác tìm kiếm, cất bốc hài cốt quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh trong các thời kỳ chiến tranh ở Campuchia đưa về nước giai đoạn XXI (năm 2021-2022)./.

                                                                                                 Văn Đát

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích