Tiếng Việt | English

27/07/2023 - 14:10

Long An: Truy điệu, an táng hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Campuchia  

Sáng 27/7, tại Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp, thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An, UBND tỉnh tổ chức lễ bàn giao và đón nhận 122 hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Campuchia qua các thời kỳ chiến tranh, giai đoạn XXII (mùa khô 2022-2023). Đồng thời, tổ chức lễ truy điệu và an táng hài cốt liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Vĩnh Hưng - Tân Hưng.

Long An làm lễ bàn giao, đón nhận 122 hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Campuchia

Đến dự có Thiếu tướng Đặng Văn Lẫm - Phó Tư lệnh Quân khu 7; Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Nguyễn Văn Được; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh - Nguyễn Thanh Hải; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Út; Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh - Mai Văn Nhiều; Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo 515 tỉnh - Phạm Tấn Hòa; nguyên lãnh đạo tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh và địa phương. Về phía Vương quốc Campuchia có lãnh đạo Quân khu Đặc biệt, tỉnh SvayRieng, BattamPang, Pailin.

Trong giai đoạn XXII (mùa khô 2022 - 2023), với sự giúp đỡ và phối hợp của chính quyền và người dân nước bạn Campuchia, Đội K73 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) đã tìm kiếm, quy tập được 122 bộ hài cốt tại các tỉnh Svay Rieng, Pailin và Battambang (Vương quốc Campuchia).

Đón hài cốt các anh hùng liệt sĩ tại Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp, thị xã Kiến Tường

Trong quá trình thực hiện tìm kiếm, cất bốc hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam hy sinh trong các thời kỳ chiến tranh tại Campuchia đưa về nước giai đoạn XXII (mùa khô 2022 - 2023), Đội K73 luôn nhận được sự quan tâm, giúp đỡ, tạo điều kiện của chính quyền, lực lượng vũ trang và người dân Campuchia, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ tìm kiếm, cất bốc, quy tập, hồi hương hài cốt liệt sĩ về nước.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Nguyễn Văn Được cùng lãnh đạo tỉnh và các đại biểu dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ

Lễ truy điệu và an táng hài cốt liệt sĩ diễn ra trong không khí trang nghiêm và thành kính, thể hiện lòng biết ơn, đạo lý "Uống nước nhớ nguồn", "Đền ơn đáp nghĩa" và nỗ lực của lãnh đạo Đảng, chính quyền, quân và dân tỉnh Long An trong việc giải quyết các chính sách sau chiến tranh.

Lãnh đạo tỉnh và các đại biểu thực hiện nghi thức an táng hài cốt liệt sĩ

Tính đến nay, trải qua 22 giai đoạn, Đội K73 đã tìm kiếm, quy tập được 2.373 bộ hài cốt liệt sĩ và 6 mộ tập thể (khoảng 280 hài cốt) quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh ở Campuchia về an táng tại nghĩa trang liệt sĩ quê nhà. Trong đó, có 167 bộ hài cốt riêng lẻ và 1 mộ tập thể (3 hài cốt) biết tên.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo 515 tỉnh - Phạm Tấn Hòa đọc diễn văn truy điệu

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo 515 tỉnh - Phạm Tấn Hòa bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với sự hy sinh to lớn của các liệt sĩ, đồng chí, đồng bào đã cống hiến xương máu, công sức cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và nghĩa vụ quốc tế cao cả. Sự hy sinh to lớn ấy đã ghi đậm vào trang sử vàng của dân tộc. Toàn Đảng, toàn dân, toàn quân Long An luôn xác định việc tìm kiếm, quy tập hài cốt các liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam và các chuyên gia hy sinh trên nước bạn Campuchia là trách nhiệm quan trọng cần khắc cốt, ghi tâm.

Lãnh đạo tỉnh gửi tặng các phần quà đến các tập thể và cá nhân cán bộ, chiến sĩ Đội K73 tỉnh Long An; các đại biểu của Quân khu Đặc biệt và các tỉnh SvayRieng, Battambang, Pailin

Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Út tặng bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu trong công tác tìm kiếm, cất bốc hài cốt quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Campuchia

Dịp này, UBND tỉnh Long An gửi tặng các phần quà đến các tập thể và cá nhân cán bộ, chiến sĩ Đội K73 tỉnh Long An; các đại biểu của Quân khu Đặc biệt và các tỉnh SvayRieng, Battambang, Pailin; đồng thời, trao bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 18 tập thể và 40 cá nhân có thành tích tiêu biểu trong công tác tìm kiếm, cất bốc hài cốt quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh trong các thời kỳ chiến tranh ở Campuchia đưa về nước giai đoạn XXII (mùa khô 2022-2023)./.

Bùi Tùng

Chia sẻ bài viết