Tiếng Việt | English

06/04/2023 - 08:54

Long Hậu: Dân gặp khó vì sử dụng nước sinh hoạt giá cao

Hiện nay, người dân xã Long Hậu, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An vô cùng bức xúc vì sử dụng nước sinh hoạt giá cao.

Người dân vùng hạ Cần Giuộc đề nghị tỉnh ban hành bảng giá nước chung để có sự thống nhất giữa các địa phương, tránh trình trạng mỗi nơi, mỗi giá (ảnh Hữu Bằng)

Bà N.T.K (ấp 1, xã Long Hậu) cho biết: “Nhà tôi hiện có 4 thành viên. Trung bình mỗi người sử dụng từ 6-8m3 nước/tháng. Với giá nước khoảng 17.000 đồng/m3 (đã có thuế VAT), hàng tháng, gia đình phải trả phí trên 500.000 đồng, trong khi thu nhập của các thành viên không ổn định”.

“Cũng là người dân miền hạ của huyện mà chúng tôi sử dụng nước sinh hoạt phải trả giá cao hơn so với các xã khác từ 2.000-4.000 đồng/m3. Tôi đề nghị tỉnh ban hành bảng giá nước chung, tránh tình trạng mỗi nơi, mỗi giá như hiện nay”- Bà L.T.T (ấp 4, xã Long Hậu) kiến nghị.

Được biết, hiện nay, các đơn vị cấp nước sạch, sinh hoạt từ nguồn nước mặt trong tỉnh chưa đầu tư tuyến ống đến địa bàn xã Long Hậu. Khu vực này hiện được cấp nước bởi Công ty (Cty) Cổ phần Long Hậu (cấp cho khu dân cư, công nghiệp do Cty quản lý và một số khu dân cư lân cận) và Cty Nhà Bè cấp cho các đại lý nhỏ phân phối đến người dân. Tuy nhiên, 2 đơn vị này chưa lập phương án giá nước và chưa được UBND tỉnh phê duyệt.

Thông tin từ UBND tỉnh, hiện nay, trên địa bàn có nhiều đơn vị sản xuất và phân phối nước sạch (từ nguồn nước mặt hoặc nước ngầm). Các đơn vị này có quy mô khai thác, sản xuất, phân phối, tiêu thụ nước sạch, sử dụng công nghệ sản xuất và áp dụng các định mức kinh tế - kỹ thuật khác nhau; từ đó, dẫn đến việc hình thành giá tiêu thụ nước sạch, sinh hoạt giữa các địa phương khác nhau. Vì vậy, việc người dân đề nghị UBND tỉnh ban hành bảng giá nước sinh hoạt chung để có sự thống nhất giữa các địa phương chưa phù hợp với điều kiện thực tế.

Tuy nhiên, để bảo đảm sự hài hòa giữa quyền, lợi ích hợp pháp của đơn vị cấp nước và khách hàng sử dụng nước, ngày 19/10/2020, UBND tỉnh có văn bản số 6360/UBND-KTTC về việc giá nước sạch, sinh hoạt (tạm thời) cho các lĩnh vực phù hợp với tình hình thực tế của huyện Cần Giuộc là 11.000 đồng/m3 cho hộ dân cư các xã và thị trấn; huyện Cần Đước giá nước sạch, sinh hoạt các hộ gia đình tại thị trấn là 12.000 đồng/m3 và tại nông thôn là 11.000 đồng/m3. Ngày 29/4/2022, UBND tỉnh cũng có văn bản số 3884/UBND-KTTC về giải pháp bình ổn giá nước sạch sinh hoạt.

“Tỉnh hiện chỉ đạo UBND huyện Cần Giuộc kiểm tra việc thỏa thuận dịch vụ cấp nước của các địa phương để bảo đảm không phát sinh tình trạng tăng giá nước qua trung gian làm ảnh hưởng đến quyền lợi người dân; rà soát khả năng cấp nước của đơn vị cấp nước theo phân vùng cấp nước được UBND tỉnh phê duyệt, nếu đơn vị cấp nước không bảo đảm khả năng cấp nước trong phạm vi được phân vùng thì phải xem xét, đề xuất hướng giải quyết cụ thể gửi báo cáo về Sở Xây dựng tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh. Huyện sớm đề xuất nhà đầu tư dẫn nước cấp về khu vực xã Long Hậu để đáp ứng nhu cầu sử dụng nước của người dân và dần đưa mức giá nước sinh hoạt tại khu vực này về mức giá ổn định; yêu cầu các đơn vị sản xuất, phân phối nước trên địa bàn xã Long Hậu lập hồ sơ phương án giá nước sạch trình Sở Tài chính thẩm định, tham mưu UBND tỉnh phê duyệt” - Thông tin từ UBND tỉnh./.

Phong Nhã

Chia sẻ bài viết