Tiếng Việt | English

20/09/2018 - 20:40

Mộc Hóa nỗ lực sắp xếp, tinh gọn bộ máy

Thực hiện Đề án 02-ĐA/TU và Kế hoạch 48-KH/TU, ngày 29/12/2017 của Tỉnh ủy và Ban Thường vụ Tỉnh ủy “Về sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị tỉnh Long An theo Nghị quyết số 18-NQ/TW, 19-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII)”, Đảng bộ huyện Mộc Hóa tập trung sắp xếp tinh gọn bộ máy. Để triển khai thực hiện đề án, Huyện ủy Mộc Hóa chủ động giải quyết chính sách một số cán bộ nghỉ hưu trước tuổi. Theo kế hoạch, đến tháng 6/2019, Mộc Hóa giải quyết 9 cán bộ nghỉ hưu và nghỉ hưu trước tuổi.

Về tổ chức bộ máy, đến nay, Mộc Hóa hoàn tất việc sáp nhập Phòng Y tế với Văn phòng HĐND, UBND huyện. Trung tâm Văn hóa, Thể dục - Thể thao, Đài Truyền thanh, Nhà Thiếu nhi cũng được sáp nhập thành Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Truyền thanh huyện.

Việc thực hiện đề án 02 gắn liền với cải cách hành chính, tạo sự thuận lợi cho người dân trong việc giải quyết thủ tục hành chính. Từ tháng 5/2018, Trung tâm Hành chính công trực thuộc UBND huyện đi vào hoạt động, tạo thuận lợi cho người dân trong giải quyết các thủ tục hành chính.

Việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy được huyện Mộc Hóa thực hiện gắn liền với việc cải cách hành chính.  Ảnh: Hữu Bằng

Từng cơ quan, đơn vị thực hiện tinh giản, cơ cấu, sắp xếp lại hoạt động, nhưng tinh giản phải phù hợp với thực tiễn và kiện toàn bộ máy ở các cấp, bảo đảm các cơ quan, đơn vị hoạt động hiệu quả sau khi tinh giản, cần tính toán một cách khoa học để định biên được các tiêu chí của từng cơ quan, đơn vị, ngành, xã trên cơ sở phân loại. Mộc Hóa thí điểm mô hình Bí thư đồng thời là chủ tịch UBND xã ở xã Bình Hòa Đông từ đầu năm 2018. Mô hình này giảm được hội họp, tiết kiệm được thời gian,... Nhất thể hóa còn góp phần làm cho bộ máy tinh gọn, dễ lãnh đạo, điều hành, dễ phối hợp thực hiện. Theo đó, mối quan hệ giữa cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các tổ chức, đoàn thể chính trị - xã hội cũng có sự gắn kết chặt chẽ; các chủ trương, nghị quyết dễ được cụ thể hóa, có sự phân công rõ ràng, khắc phục được tình trạng áp đặt, mệnh lệnh,... Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch UBND xã Bình Hòa Đông - Trịnh Thanh Thừa cho biết: “Việc thực hiện đề án 02 được quán triệt sâu, rộng trong cán bộ đoàn thể xã, tạo sự đồng thuận cao nên phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của từng cán bộ, đảng viên phụ trách các lĩnh vực”.

So với thực trạng, sau khi sắp xếp, tinh giản theo Đề án 02, Mộc Hóa giảm 1 phòng trực thuộc UBND huyện, 8 đơn vị sự nghiệp, giảm 13 chức danh cấp trưởng, 4 chức danh cấp phó. Riêng cấp xã giảm 2 chức danh chuyên trách, 101 người hoạt động không chuyên trách.

Hiện tại, huyện còn tiếp tục nhiều giai đoạn trong thực hiện Đề án 02, phấn đấu đến cuối năm 2018 có nhiều ngành dọc được sáp nhập theo kế hoạch của tỉnh. Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Mộc Hóa - Nguyễn Văn Đát cho biết: “Kết quả bước đầu của việc thực hiện Đề án 02 tạo được sự đồng thuận và thống nhất cao trong cán bộ, đảng viên, qua đó, sàng lọc, bố trí cán bộ đạt chuẩn theo đúng chức năng, nhiệm vụ, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan, đơn vị”.

Với quyết tâm cao cùng những giải pháp sáng tạo, chắc chắn rằng thời gian tới, huyện Mộc Hóa sẽ tạo ra những chuyển biến tích cực trong sắp xếp, tinh giản bộ máy, đáp ứng yêu cầu phát triển của địa phương./.

Hải Yến

Chia sẻ bài viết