Tiếng Việt | English

11/01/2024 - 18:40

Năm 2023, thi hành án dân sự đạt trên 83%  

Ngày 11/01, Ban Chỉ đạo thi hành án dân sự (THADS) tỉnh Long An tổ chức Hội nghị tổng kết công tác thi hành án dân sự, thi hành án hành chính năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024. Dự hội nghị có Phó Tổng cục trưởng Tổng cục THADS, Bộ Tư pháp – Trần Thị Phương Hoa; Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Nguyễn Minh Lâm.

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Minh Lâm trao khen thưởng cho các cá nhân, tập thể

Năm 2023, Ban Chỉ đạo THADS các cấp trong tỉnh đã tích cực, chủ động quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp phù hợp để lãnh, chỉ đạo công tác THADS, thi hành án hành chính trong tỉnh hoàn thành chỉ tiêu Tổng cục THADS giao.

Trong năm, có hơn 27.400 việc phải thi hành, trong đó phân loại có hơn 19.275 việc có điều kiện thi hành. Kết quả, đã giải quyết xong 15.595 việc (đạt tỉ lệ 83,10%). So với kế hoạch, vượt 0,5% chỉ tiêu được giao, tăng 1,35% so cùng kỳ năm 2022.

Đối với thi hành án dân sự về tiền trong năm sau khi trừ số ủy thác là gần 8.716 tỉ, trong đó, có hơn 2.595 tỉ có điều kiện thi hành. Theo đó, đã thi hành xong gần 1.194 tỉ đồng (đạt tỉ lệ 46%), tăng 0,92 so cùng kỳ năm 2022 và vượt 0,4% so với chỉ tiêu giao.

Ngoài ra, thi hành án hành chính xong 13/32 vụ, đạt tỉ lệ 40,63%. Các bản án, quyết định hành chính được tổ chức thi hành đúng quy định; công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo được các ngành quan tâm và thực hiện theo quy định pháp luật.

Cùng với đó, năm 2023, các cơ quan Thi hành án dân sự trong tỉnh đã tiếp 224 lượt công dân, giải quyết 218/219 đơn khiếu nại, tố cáo, đạt tỉ lệ 99,54%.

Phát biểu kết luận hội nghị, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Nguyễn Minh Lâm đề nghị, trong năm 2024, toàn ngành cần triển khai thực hiện các chỉ tiêu do Tổng cục THADS giao, tùy điều kiện của từng Chi cục THADS trong tỉnh giao chỉ tiêu cho phù hợp, phân kỳ tỷ lệ thi hành xong hàng tháng, quí, bảo đảm cuối năm đạt các chỉ tiêu được giao.

Đồng thời, tiếp tục phát huy công tác phối hợp liên ngành, phối hợp Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân, Công an, giải quyết dứt điểm các vụ việc còn tồn đọng, các vụ việc có điều kiện thi hành, đặc biệt các vụ án lớn, phức tạp, các vụ việc có khiếu nại, tố cáo gay gắt kéo dài gây bức xúc trong xã hội, những vụ việc có giá trị lớn liên quan đến tín dụng ngân hàng để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, tổ chức và Nhà nước; các khoản thu hồi tiền, tài sản trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế, đặc biệt là các vụ việc thuộc diện Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo.

Các cơ quan thi hành án dân sự trong tỉnh thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về thi hành án, nhất là các quy trình nghiệp vụ về kê biên, thẩm định giá, bán đấu giá; các quy định của pháp luật về giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, xây dựng kế hoạch tự kiểm tra, kiểm tra đối với Cục và Chi cục trực thuộc, và tập trung giải quyết án có điều kiện từ 1 năm trở lên.

Tổ chức tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn, chất lượng công vụ, kỹ năng trong tổ chức thi hành án dân sự cho chấp hành viên, công chức thi hành án dân sự, hạn chế để xảy ra sai sót.

Dịp này, Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen cho 1 cá nhân vì đã có thành tích trong công tác, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Bộ Tư pháp tặng bằng khen cho 1 tập thể và 1 cá nhân vì đã có thành tích xuất sắc trong lãnh, chỉ đạo và tổ chức triển khai, thi hành Luật thi hành án dân sự.

Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen cho 5 cá nhân và 10 tập thể vì đã có thành tích tiêu biểu trong thực hiện công tác phối hợp Thi hành án dân sự năm 2023./.

Lê Đức - Thái Bạch

Chia sẻ bài viết