Tiếng Việt | English

18/01/2017 - 09:39

Nâng cao hiệu quả việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng

Ngày 5/1/2017, Ban Thường vụ Huyện ủy Bến Lức ban hành Chỉ thị 14-CT/HU về nâng cao hiệu quả việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng.

Đây là một trong những việc quan trọng được huyện xác định thực hiện ngay trong năm 2017, góp phần thực hiện hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”. Phóng viên (PV) Báo Long An có cuộc phỏng vấn Bí thư Huyện ủy Bến Lức - Trần Hoàng Nhân về vấn đề trên.

Các ấn phẩm của Báo Long An. Ảnh: Thanh Hiểu

PV: Theo ông, báo, tạp chí của Đảng có vai trò như thế nào trong đời sống chính trị hiện nay?

Ông Trần Hoàng Nhân: Báo Nhân Dân, Báo Long An, Tạp chí Cộng sản (gọi chung là báo Đảng) là tiếng nói của Đảng, Nhà nước và nhân dân, là nguồn thông tin chính thống, chuẩn xác; là tài liệu tuyên truyền, đưa chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước vào cuộc sống; là công cụ hữu hiệu đấu tranh chống lại các quan điểm sai trái, chống chiến lược “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực tư tưởng - văn hóa.

Hơn lúc nào hết, báo Đảng trở thành tài liệu sinh hoạt, tuyên truyền quan trọng giúp cán bộ, đảng viên và nhân dân nâng cao trình độ chính trị - văn hóa; học tập những mô hình hay, gương tốt vận dụng vào quá trình công tác và cuộc sống, góp phần cổ vũ các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương.

PV: Ông vui lòng cho biết kết quả thực hiện việc mua và đọc báo Đảng ở huyện trong thời gian qua?

Ông Trần Hoàng Nhân: Xác định tầm quan trọng của việc cung cấp thông tin chính trị, định hướng tư tưởng cho cán bộ, đảng viên qua các báo, tạp chí của Đảng, thời gian qua, Huyện ủy Bến Lức thường xuyên tăng cường lãnh đạo, nhắc nhở các tổ chức cơ sở Đảng (TCCSĐ) trong việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng. Bên cạnh việc nhắc nhở bằng văn bản, công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên về tầm quan trọng của việc đọc báo Đảng cũng được quan tâm.

Huyện cho đăng, đọc lại bài báo “Cần phải xem báo Đảng” của Bác Hồ trên Báo Nhân Dân, tháng 6-1954 trong các ấn phẩm thông tin của Ban Tuyên giáo Huyện ủy hay truyền thanh trực tiếp kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh dưới cờ,... nhằm tạo chuyển biến về nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân. Huyện ủy nắm số lượng đặt báo từ các cơ quan, đơn vị; đồng thời, nhắc nhở các TCCSĐ trong việc chấp hành việc mua và đọc báo Đảng. Đến nay, tất cả các TCCSĐ trên địa bàn đều có báo Đảng.

Đối với việc đọc báo Đảng, thực hiện chỉ đạo của Huyện ủy, một số cơ quan tổ chức tốt hình thức sinh hoạt báo tập thể: Ban Chỉ huy Quân sự, Chi cục Thuế, Trung tâm Y tế, Công an huyện,... Hình thức sinh hoạt là tập trung toàn thể cán bộ, đảng viên và cử một đồng chí đọc 1 hoặc 2 bài báo để tập thể cùng nghe. Tùy điều kiện công việc, có đơn vị tổ chức đọc báo mỗi ngày làm việc với thời lượng 15-30 phút hoặc có đơn vị tổ chức mỗi tuần 1 lần với thời lượng 30-60 phút.

Bên cạnh những kết quả, việc mua và đọc báo Đảng ở một số đơn vị trên địa bàn còn hạn chế, thiếu sự lãnh đạo của cấp ủy; người đứng đầu một vài nơi ít quan tâm việc mua và đọc báo Đảng; còn tình trạng sử dụng kinh phí mua báo, tạp chí không đúng quy định; số lượng báo Đảng phát hành ở huyện chưa đạt yêu cầu theo chỉ đạo của cấp trên.

PV: Thời gian tới, huyện làm gì để nâng cao chất lượng mua và đọc báo Đảng, thưa ông?

Ông Trần Hoàng Nhân: Thời gian tới, Huyện ủy Bến Lức yêu cầu các cấp ủy trực thuộc tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện mua và đọc báo, tạp chí của Đảng bảo đảm đúng các đối tượng như các chỉ thị, kết luận của Trung ương và của Tỉnh ủy quy định; tuyệt đối không sử dụng kinh phí mua báo, tạp chí của Đảng để mua các loại báo khác; tăng cường công tác kiểm tra, rà soát lại việc đọc báo, tạp chí của Đảng thật hiệu quả.

Huyện chỉ đạo các đảng bộ, chi bộ trực thuộc tổ chức tốt việc mua báo Đảng, cụ thể: Mỗi đảng bộ, chi bộ trực thuộc Huyện ủy đều có 1 Tạp chí Cộng sản mỗi kỳ phát hành; đối với Báo Nhân Dân, Báo Long An, mỗi cơ quan, ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể,... cấp huyện và các chi bộ trực thuộc xã, thị trấn đều có 1 tờ Báo Nhân Dân, 1 tờ Báo Long An mỗi kỳ phát hành.

Bên cạnh đó, Huyện ủy cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị cần thực hiện đúng quy định cấp phát Báo Long An mỗi kỳ phát hành cho 5 chức danh ở xã, thị trấn (bí thư đảng ủy, chủ tịch HĐND, chủ tịch UBND, chủ tịch MTTQ, cán bộ văn hóa - xã hội) và các đại biểu HĐND không thuộc biên chế hoặc trong biên chế nhưng chưa được cấp phát báo.

Đối với việc đọc báo, Huyện ủy yêu cầu các cấp ủy Đảng, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị chủ động sắp xếp, bố trí thời gian hợp lý để tổ chức việc đọc báo Đảng tập thể tại đơn vị định kỳ; Ban Tuyên giáo Huyện ủy phối hợp Đài Truyền thanh huyện xây dựng chuyên mục đọc báo Đảng hàng tuần trên sóng phát thanh huyện; mỗi cán bộ, đảng viên thường xuyên, tích cực học tập, nghiên cứu, nắm bắt thông tin chính thống từ báo Đảng để vận dụng và thực hiện hiệu quả các quan điểm, chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước và tuyên truyền nhiều người làm theo.

PV: Xin cảm ơn ông!

Mai Hương

Chia sẻ bài viết