Tiếng Việt | English

02/01/2025 - 17:17

Nâng cao trách nhiệm, hiệu quả trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo  

Ngày 02/01, Tỉnh ủy Long An tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo (gọi tắt Chỉ thị số 35); sơ kết 5 năm thực hiện Quy định số 11-QĐ/TW của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân (gọi tắt Quy định số 11); Chỉ thị số 27-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo vệ người phát hiện, tố giác, người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực (gọi tắt Chỉ thị số 27).

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Nguyễn Văn Được phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Hội nghị được tổ chức trực tuyến đến các huyện, xã trong tỉnh. Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Nguyễn Văn Được chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu của tỉnh có Phó Vụ trưởng Vụ Địa phương III (Ban Nội chính Trung ương) - Trịnh Thăng Quyết và đại diện các sở, ngành tỉnh.

Qua thời gian thực hiện Chỉ thị số 35, Quy định số 11 và Chỉ thị số 27 của Bộ Chính trị trên địa bàn tỉnh đã có những chuyển biến tích cực, đạt nhiều kết quả quan trọng.

Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo từng bước được đẩy mạnh, góp phần nâng cao nhận thức của cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, đơn vị, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu.

Công tác tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với người dân, doanh nghiệp luôn được người đứng đầu cấp ủy và chính quyền quan tâm thực hiện. Kết quả, 10 năm qua đã tổ chức 3.798 cuộc đối thoại, với hơn 208.890 người tham dự; các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài được tập trung giải quyết theo quy định pháp luật.

Bên cạnh những kết quả đã đạt, công tác tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Việc tiếp công dân, đối thoại với dân của người đứng đầu có lúc, có nơi chưa nghiêm; chất lượng giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là giải quyết lần đầu tại cơ sở còn hạn chế. Sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng, đơn vị, địa phương có lúc, có việc chưa đồng bộ, chặt chẽ, kịp thời. Tình trạng khiếu kiện đông người, vượt cấp, kéo dài vẫn xảy ra.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Nguyễn Văn Được nhấn mạnh, công tác tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên, liên tục.

Với ý nghĩa và tầm quan trọng đó, ông yêu cầu các cơ quan, đơn vị tiếp tục quán triệt, triển khai, thực hiện nghiêm, hiệu quả Chỉ thị số 35, Quy định số 11, Chỉ thị số 27 của Bộ Chính trị; Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Tiếp công dân, Luật Hòa giải ở cơ sở và các văn bản của Trung ương, của tỉnh liên quan đến công tác tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.

Đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo đến mọi tầng lớp nhân dân hiểu về quyền, trách nhiệm của mình khi khiếu nại, tố cáo, tự giác chấp hành các kết luận, quyết định có hiệu lực pháp luật và thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh phù hợp, đúng quy định.

Phát huy trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan nhà nước trong việc tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, lấy hiệu quả thực hiện nhiệm vụ này làm tiêu chí đánh giá năng lực, hiệu quả công tác. Quá trình thực hiện phải bảo đảm dân chủ, kỷ cương pháp luật, “có lý, có tình”, gắn với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, cải cách hành chính, xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Ông Nguyễn Văn Được cũng yêu cầu, người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị phải trực tiếp lãnh, chỉ đạo, chịu trách nhiệm về tình hình khiếu nại, tố cáo và công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong phạm vi địa bàn, lĩnh vực phụ trách; thực hiện nghiêm chế độ tiếp công dân định kỳ và đột xuất theo quy định.

Chủ động đối thoại, vận động, thuyết phục công dân để giải quyết, tháo gỡ triệt để khiếu kiện, bức xúc của nhân dân và đồng chí bí thư cấp ủy phải trực tiếp chịu trách nhiệm nếu để xảy ra trường hợp giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh không đúng quy định, để xảy ra điểm nóng, phức tạp, kéo dài.

Đồng thời, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật của tổ chức, cá nhân trong tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và tổ chức, cá nhân lợi dụng dân chủ, quyền tố cáo để vu khống, tố cáo sai sự thật. Nâng cao hiệu quả hoạt động, phối hợp của các cơ quan pháp luật, các cơ quan khối Nội chính trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo bảo đảm thống nhất, đồng bộ, chặt chẽ, kịp thời, đúng quy định. Nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý nhà nước, nhằm hạn chế phát sinh khiếu nại, tố cáo vượt cấp.

Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện các chỉ thị, quy định

Trong công tác quản lý đất đai phải chú trọng làm tốt công tác lập, xét duyệt và triển khai, thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; việc thu hồi, lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư phải dân chủ, công khai, đúng chính sách, pháp luật, sát thực tế, bảo đảm hài hòa lợi ích của nhà nước, nhà đầu tư và nhân dân.

Ngoài ra, ông Nguyễn Văn Được yêu cầu, tăng cường công tác thanh, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về đất đai, kiên quyết thu hồi đất đã giao, cho thuê hoặc sử dụng không có hiệu quả, sử dụng sai mục đích, bỏ hoang hóa không sử dụng,... Xử lý kịp thời, nghiêm minh các trường hợp vi phạm pháp luật về đất đai, các trường hợp tham nhũng, lãng phí, tiêu cực trong quản lý, sử dụng đất đai, đầu tư xây dựng, quản lý tài chính, ngân sách, triển khai các chính sách xã hội.

Dịp này, UBND tỉnh tặng bằng khen cho 5 tập thể và 10 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị số 35; tặng bằng khen cho 5 tập thể và 10 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Quy định số 11 và Chỉ thị số 27./.

Lê Đức - Hoàng Tuân

Chia sẻ bài viết