Tiếng Việt | English

29/04/2021 - 08:38

Nâng giá trị lúa, gạo trên đất Long An

Bằng niềm đam mê các giống cây trồng mới lạ; đồng thời, muốn tạo ra sản phẩm sạch cho người tiêu dùng, anh Dương Hoài Ân (Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Kiến Bình, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An) mạnh dạn đưa giống lúa tím về trồng trên vùng đất “rốn phèn” Đồng Tháp Mười và đã thu về hiệu quả kinh tế cao, nhất là mở ra hướng đi mới cho người dân quê mình.

Sau khi tìm hiểu gạo tím là loại thảo dược chứa nhiều thành phần tốt cho sức khỏe như omega, vitamin, canxi, giúp người tiêu dùng nâng cao sức khỏe; đồng thời, loại gạo này đang có giá cao trên thị trường, năm 2019, anh Ân mạnh dạn trồng thử 1ha lúa tím tại xã Kiến Bình, huyện Tân Thạnh. Sau khi thu hoạch lúa, anh sấy khô, đem đi xay xát và đóng gói, nhất là mạnh dạn tham gia các phiên chợ xúc tiến thương mại để giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng.

Nhờ sự cần cù, chịu khó, đến nay, HTX Kiến Bình có trên 11ha lúa tím. HTX đã ký kết hợp đồng tiêu thụ mặt hàng gạo tím với 3 đơn vị ở TP.HCM, Đồng Nai và cung cấp cho một số điểm bán lẻ trên địa bàn tỉnh. Bình quân mỗi tháng, HTX cung ứng cho thị trường từ 5-6 tấn gạo tím. Đặc biệt, HTX còn mạnh dạn ký cam kết cùng người dân, với lợi nhuận từ 40-50 triệu đồng/ha/năm.

Hiện nay, Hợp tác xã Kiến Bình có 11ha đất trồng gạo tím theo hướng hữu cơ

Giám đốc HTX Kiến Bình - Dương Hoài Ân cho biết: “Hiện nay, người tiêu dùng trong và ngoài nước đều thích sản phẩm trồng hữu cơ, trong đó có cây lúa. Song, nông dân trồng lúa sử dụng nhiều phân bón, thuốc hóa học làm hạt gạo tồn dư thuốc bảo vệ thực vật. Do đó, ngay cả nông dân làm ra sản phẩm cũng không dám sử dụng, huống chi là người tiêu dùng trên thế giới, thậm chí có nông dân kinh tế khá giả còn đi tìm mua gạo Campuchia về ăn thay cho gạo Việt. Nhìn thấy cảnh này, tôi rất đau lòng cho ngành lúa gạo quê mình, từ đó mạnh dạn trồng lúa tím theo hướng hữu cơ, góp phần nâng cao giá trị hạt gạo và thay đổi tập quán sản xuất của nông dân”.

Gạo tím được xem là loại gạo thảo dược, có hàm lượng vitamin nhóm B, canxi, magie, omega 3-6-9 cao, có lợi cho những người ăn kiêng, cao huyết áp, bệnh tim mạch, tiểu đường. Vì vậy, để bảo đảm giá trị dinh dưỡng và sức khỏe người tiêu dùng, tất cả gạo tím của HTX đều được canh tác theo phương thức hữu cơ.

Gạo tím là loại gạo thảo dược, có hàm lượng vitamin nhóm B, canxi, magie, omega 3-6-9 cao, có lợi cho những người ăn kiêng, cao huyết áp, bệnh tim mạch, tiểu đường

Anh Bùi Hữu Trung, ngụ xã Tân Tây, huyện Thạnh Hóa, là một trong những thành viên tích cực chuyển đổi sang trồng giống lúa mới này. Anh Trung chia sẻ: “Khi mới chuyển qua trồng lúa tím hữu cơ, tôi cũng áp lực và lo lắng lắm, vì ruộng lúa của tôi không phát triển bằng các ruộng khác, công nhổ cỏ cũng nhiều, năng suất không cao. Tuy nhiên, đổi lại lợi nhuận cao, đầu ra ổn định; đồng thời, góp phần bảo vệ môi trường sinh thái xung quanh. Đặc biệt, tôi có thể sử dụng được hạt gạo mình làm ra mà không cần phải lo ảnh hưởng đến sức khỏe”.

Có thể thấy, trong thời gian ngắn, sản phẩm gạo tím của HTX Kiến Bình đã xây dựng được thương hiệu, uy tín trên thị trường, với nhiều đơn vị đang có ý định liên kết, nhất là thay đổi được tập quán sản xuất theo hướng truyền thống của nông dân sang hướng trồng hữu cơ, góp phần tăng giá trị nông sản trên cùng diện tích canh tác. Anh Ân cho biết thêm: “HTX đang hoàn thành hồ sơ để gạo tím Kiến Bình được góp mặt trong chương trình Ocop của tỉnh và hoàn thiện các khâu cuối để được xác nhận vùng lúa hữu cơ, với diện tích trên 30ha. Thời gian tới, HTX sẽ mở rộng quy mô sản xuất nhằm cung cấp ra thị trường từ 10-15 tấn gạo tím/tháng”.

Gạo tím hữu cơ trên thị trường được bán với giá cao gấp 2-3 lần so với gạo thường. Sự xuất hiện gạo tím thảo dược của HTX Kiến Bình cùng với dự án nông nghiệp sạch đang mở ra nhiều hướng đi mới cho nông dân, góp phần nâng cao giá trị cho ngành lúa gạo Long An nói riêng, cả nước nói chung./.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích