Tiếng Việt | English

08/03/2021 - 08:43

Nhận diện web mạo danh

Việc mạo danh trang thông tin hoạt động của các vị lãnh đạo Nhà nước ẩn chứa nhiều hiểm họa khôn lường, chúng tung tin xấu, độc, gây mất đoàn kết nội bộ, niềm tin, gây nghi ngờ, hoang mang trong đảng viên

Một fanpage Facebook mạo danh Tổng Bí thư, Chủ tịch nước - Nguyễn Phú Trọng

Một trong những thủ đoạn thâm độc của các thế lực thù địch là lập ra các trang web, trang Facebook, fanpage Facebook mạo danh các cơ quan nhà nước, các cá nhân lãnh đạo Đảng và Nhà nước, các nhà hoạt động xã hội, nhà văn hóa có ảnh hưởng lớn. Việc mạo danh trang thông tin hoạt động của các vị lãnh đạo Nhà nước ẩn chứa nhiều hiểm họa khôn lường, chúng tung tin xấu, độc, gây mất đoàn kết nội bộ, niềm tin, gây nghi ngờ, hoang mang trong đảng viên và quần chúng nhân dân, phá hoại nghiêm trọng nền tảng tư tưởng của Đảng,... Do phần lớn các trang web mạo danh đều được thiết kế theo dạng web tin tức, có nhiều chuyên mục cung cấp thông tin đa dạng, hấp dẫn, bố cục rõ ràng để người đọc dễ tìm, nhiều hình ảnh minh họa, thông tin được cập nhật liên tục nên thu hút một lượng rất lớn số lượt người truy cập,...

Trên các trang web, trang Facebook, fanpage Facebook mạo danh này, chúng thâm độc tạo dựng sự quan tâm, tin tưởng từ phía người đọc bằng cách cung cấp những thông tin nhanh và đúng như các tờ báo chính thống trong nước. Sau một thời gian, khi mức độ uy tín tăng lên, niềm tin người đọc gửi vào đó càng lớn, chúng mới bắt đầu đưa lên những thông tin giả, xấu có sức tác động không nhỏ với người đọc. Do vậy, chỉ cần một thông tin thất thiệt về chính sách, đối ngoại, biển Đông, đặc biệt những tin giả, tin xấu về nhân sự, nội bộ được khéo léo đưa lên với mật độ vừa phải từ những trang web giả mạo này đã khiến cho không ít người sập bẫy tuyên truyền; trong đó có không ít cán bộ, đảng viên (không ít công dân mạng đã bình luận rằng, họ vẫn nghĩ những trang web có tên miền của các lãnh đạo Việt Nam là trang thật). Nếu không để ý, người dùng mạng rất khó xác định được những trang web hay trang fanpage này là giả mạo. Đây cũng chính là kẽ hở để các đối tượng phản động lợi dụng, đan cài thông tin xấu, độc, chống phá Đảng, Nhà nước giữa những thông tin chính thống.

Nguy hiểm hơn, trên mạng xã hội Youtube, người dùng có thể tiếp cận với hàng ngàn video có nội dung xuyên tạc liên quan đến nội bộ của Đảng. Chúng cắt, ghép logo, đài hiệu, nhạc hiệu và thể hiện như một bản tin thời sự của các đài truyền hình Trung ương, địa phương, sử dụng hình ảnh lãnh đạo Đảng, Nhà nước để tạo niềm tin nhưng thực chất nội dung bên trong các bản tin, bài bình luận là sự suy đoán, bịa đặt, thông tin sai sự thật về công tác nhân sự của Đảng, với chiêu thức thâm độc, tinh vi này đã khiến cho hàng ngàn người sập bẫy thông tin khi mà số lượng bình luận dưới mỗi video rất lớn.

Mục đích thâm độc của các thế lực thù địch là phá hoại nền tảng tư tưởng của Đảng, chia rẽ Đảng, Nhà nước với nhân dân, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Một thực tế đáng báo động là một số người dân vì nghe theo những thông tin không kiểm chứng đã bị tác động, gây nên tình trạng hoang mang, dao động, mất niềm tin,... Do đó, phát hiện, nhận diện các thủ đoạn, âm mưu tinh vi của các đối tượng phản động và có các biện pháp đấu tranh, phản bác, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là một trong những nhiệm vụ được ưu tiên hàng đầu của cán bộ, đảng viên. Về mặt kỹ thuật, các trang web trên đều có địa chỉ mạng ở nước ngoài, máy chủ lưu trữ thông tin cũng đang đặt ở nước ngoài, do các tên miền trên đều là tên miền quốc tế, chúng ta không thể can thiệp được về mặt kỹ thuật nên việc xử lý các trang web này rất khó khăn. Nếu bị chặn, chúng thay tên, biến tướng thành trang web khác nhưng nội dung, mục tiêu, bản chất thì không đổi.

Để tránh rơi vào “bẫy thông tin” cực kỳ tinh vi của thế lực thù địch, bản thân mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân phải luôn tỉnh táo, nhận diện đúng và chủ động phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn, vạch trần những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch. Khi tiếp cận các trang mạng có địa chỉ tên miền ở nước ngoài, cần đề cao cảnh giác, tiếp cận thông tin phải có sự kiểm chứng, đối chiếu thông tin với các nguồn tin chính thống, tuyệt đối không chia sẻ, bình luận những bài viết còn nghi ngờ về nội dung, chưa rõ nguồn gốc, trước hết là để bảo vệ mình trước sự lây nhiễm về thông tin xấu, độc, sau đó là góp phần tạo nên sức mạnh cộng đồng, bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng trước âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch trong và ngoài nước./.

Cựu Chiến binh Long An

Chia sẻ bài viết