Tiếng Việt | English

05/10/2015 - 16:31

Nhật Bản kêu gọi thúc đẩy đàm phán Hiệp ước hòa bình với Nga

Việc đẩy mạnh và tăng cường hợp tác với Nga được xem là vấn đề ưu tiên trong chính sách đối ngoại của Nhật hiện nay.

Trong cuộc gặp với Phó Thủ tướng Nga Arkady Dvorkovich tại thành phố Kyoto vào ngày 4/10, bên lề một Hội nghị quốc tế về khoa học và công nghệ, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã kêu gọi hai bên cần đẩy nhanh tiến bộ trong các cuộc đàm phán về Hiệp ước hòa bình vốn đã bị ngưng trệ trong suốt gần hai năm qua kể từ tháng 1/2014.  

Tổng thống Nga Putin gặp Thủ tướng Nhật Abe. (ảnh: Kantei, Japan)

Theo dự kiến từ ngày 8/10 tới, hai bên sẽ tổ chức cuộc gặp cấp Thứ trưởng đầu tiên tại Moscow (Nga) đàm phán về Hiệp ước hòa bình song phương.

Đây là một trong những nội dung quan trọng được Ngoại trưởng hai nước thống nhất trong chuyến thăm Nga vừa qua của Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida.

Trong một động thái liên quan, nhân sự kiện cùng tham dự Đại hội đồng Liên Hợp Quốc tại New York vừa qua, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Nga Valdimir Putin cũng đã có cuộc gặp bên lề và hai bên nhất trí tiếp tục nỗ lực để giải quyết vấn đề tranh chấp lãnh thổ, vốn là nguyên nhân cơ bản cản trở hai nước ký kết một hiệp ước hòa bình kể từ sau Thế chiến thứ 2.

Theo giới phân tích, Nga đang là đối tác mà cả Nhật Bản và Trung Quốc đều muốn thúc đẩy quan hệ, đặc biệt trong lĩnh vực hợp tác năng lượng và kinh tế.

Nga có một nguồn tài nguyên năng lượng dồi dào, đặc biệt tại khu vực vùng Viễn Đông. Sau thảm họa động đất sóng thần năm 2011, nhu cầu về khí hóa lỏng phục vụ cho các nhà máy nhiệt điện của Nhật tăng cao mạnh mẽ.

Việc đẩy mạnh và tăng cường hợp tác với Nga (trong đó có vấn đề kinh tế) được xem là vấn đề ưu tiên trong chính sách đối ngoại của Nhật hiện nay./.

Ngọc Huân/VOV- Tokyo

Chia sẻ bài viết