Tiếng Việt | English

05/04/2019 - 23:17

Nhiều việc làm ý nghĩa từ Câu lạc bộ Thanh niên tình nguyện

Từ những hội viên, đoàn viên, thanh niên cùng nghề nghiệp, cùng sở thích,... Câu lạc bộ Thanh niên tình nguyện (CLB TNTN) huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An ra đời, đóng góp tích cực cho công tác đoàn kết, tập hợp TN cũng như tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng.

Phát huy sức trẻ

Được thành lập từ lâu, qua nhiều lần thay đổi, năm 2013, CLB chính thức được tái thành lập, hiện có khoảng 40 thành viên. Họ là những học sinh, sinh viên, công nhân viên chức trong huyện,... Với phương châm “Nhiệt tình, tự nguyện”, CLB TNTN huyện kết nối những bạn trẻ từ 16 tuổi trở lên tại khắp các xã thông qua mạng xã hội. Từ ngày thành lập đến nay, CLB có mặt hầu hết trong các hoạt động của Đoàn, hoạt động tình nguyện trên địa bàn huyện: Hậu cần tổ chức sự kiện, dọn vệ sinh, trồng cây, tổ chức trại kỹ năng, thăm, tặng quà cho trẻ em nghèo,...

Câu lạc bộ cùng  Huyện đoàn ra mắt  mô hình Bách hóa  yêu thương

Câu lạc bộ cùng Huyện đoàn ra mắt mô hình Bách hóa yêu thương

Phó Bí thư Huyện đoàn Cần Giuộc - Đỗ Thị Thảo Phương thông tin, CLB tập hợp TN, sinh hoạt theo những chủ đề, chủ điểm trong năm. Thành viên CLB là những “hạt nhân nòng cốt” trong hoạt động Đoàn ở cơ sở. Họ sẵn sàng có mặt và hỗ trợ đắc lực cho những công trình, phần việc TN khi có yêu cầu: Hội trại tòng quân, quán cà phê sách, bán trà sữa, bao lì xì gây quỹ,... CLB TNTN còn kết nối với các Đoàn trường, đoàn địa phương phối hợp tổ chức chiến dịch tình nguyện hè, tạo sân chơi bổ ích cho học sinh. Đặc biệt, trong Tháng TN vừa qua, các bạn tất bật tham gia khởi công xây dựng ngôi nhà tình bạn, thực hiện mô hình Vườn sách cho em, công trình Con đường bích họa, Bách hóa yêu thương, Ngày Chủ nhật xanh với chủ đề “Không chất thải nhựa”, dọn vệ sinh một số tuyến đường giao thông nông thôn; quét vôi gốc cây xanh, trồng cây xanh Nhà lưu niệm Trương Văn Bang, các tuyến đường giao thông nông thôn trên địa bàn huyện;...

Trời nắng như đổ lửa! Lưng ướt đẫm mồ hôi vì hì hục làm việc dưới nắng nóng nhưng các thành viên CLB TNTN vẫn nở nụ cười. Các bạn phân công khuân vác vật liệu làm nhà tình bạn cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, có bạn ngược xuôi đi phát phiếu hỗ trợ tặng quà cho những người lao động nghèo từ mô hình Bách hóa yêu thương,... Mỗi người một phần việc, song họ không nề hà khó khăn, vất vả. “CLB TNTN huyện thật sự trở thành ngôi nhà chung của những bạn trẻ cùng sở thích, cùng chí hướng, làm việc trên tinh thần thiện nguyện. Điểm chung của các thành viên CLB TNTN là sự hăng say, nhiệt huyết của tuổi trẻ. Từ “mái nhà chung” này, nhiều bạn trưởng thành hơn, trở thành những công dân có ích cho xã hội” - chị Thảo Phương nói. 

Vì cộng đồng

Hầu hết các thành viên CLB TNTN huyện tham gia các hoạt động vào ngày cuối tuần. Chẳng có thù lao, có khi lại tự bỏ tiền túi nhưng các bạn vẫn theo đuổi vì niềm đam mê với công tác từ thiện - xã hội. 

Ngày cuối tuần, thành viên câu lạc bộ đến thăm, tặng quà cho trẻ em mồ côi  được nhận nuôi tại chùa Pháp Tánh

Ngày cuối tuần, thành viên câu lạc bộ đến thăm, tặng quà cho trẻ em mồ côi  được nhận nuôi tại chùa Pháp Tánh

Gắn bó với CLB TNTN huyện từ những ngày đầu thành lập, Nguyễn Minh Khôi yêu những công việc “không tên” từ lúc nào mà mình chẳng hay biết. Hơn 5 năm trôi qua, từ khi còn là học sinh Trường THPT Cần Giuộc đến khi là sinh viên Trường Đại học Khoa học Tự nhiên. Tốt nghiệp đại học, Khôi vẫn luôn sắp xếp thời gian đồng hành cùng các thành viên CLB. Khôi cho hay: “Bản thân tôi yêu thích, đam mê công tác xã hội nên gắn bó với CLB. CLB gắn kết những người chung chí hướng, làm những việc ý nghĩa. Tôi nghĩ, các bạn trẻ nên tham gia CLB vì nơi đó không chỉ giúp bản thân trải nghiệm mà còn bồi dưỡng tinh thần yêu nước, sống vì cộng đồng. Mong muốn của tôi cũng như các thành viên là ngày càng có nhiều người biết đến các hoạt động của CLB, thêm người đồng hành, hỗ trợ một phần kinh phí để CLB có thể làm tốt hơn phần việc an sinh xã hội”. 

Nguyễn Thị Kiều Trang - học sinh lớp 11A3, Trường THPT Cần Giuộc, chia sẻ: “Tham gia CLB trong thời gian ngắn, tôi và các bạn học được tình yêu thương, giúp đỡ mọi người, trang bị thêm kỹ năng sống. Với tôi, đây là sân chơi bổ ích”.

Hiện tại, các thành viên CLB TNTN huyện đang tất bật chuẩn bị cho Hội sách Read To Change lần 3 năm 2019, bắt đầu từ ngày 14/4 đến 21/4 tại Công viên Tượng đài Nghĩa sĩ Cần Giuộc và Trường THPT Cần Giuộc. Đây là hoạt động thường niên, có ý nghĩa đối với các bạn trẻ nhằm quảng bá văn hóa đọc. Hội sách hứa hẹn có nhiều chương trình hấp dẫn: Giá ưu đãi so với thị trường; gặp gỡ, giao lưu với nhiều người bạn có cùng sở thích đọc sách;... Đặc biệt Read To Change 2019 còn có thêm một hoạt động đầy ý nghĩa và hết sức mới mẻ đó là chương trình quyên góp "Sách yêu thương" dành cho các bạn có hoàn cảnh khó khăn.

Phó Bí thư Huyện đoàn Cần Giuộc - Đỗ Thị Thảo Phương cho biết, thời gian qua, công tác Đoàn và phong trào TN trên địa bàn hoạt động mạnh, trong đó có sự góp sức của những thành viên trong CLB TNTN. Bất kể sớm tối, kể cả ngày nghỉ, mỗi khi có công việc các bạn đều có mặt, chung tay vì cuộc sống cộng đồng. Để có thể “níu chân” các bạn trẻ, Huyện đoàn thường đổi mới nội dung sinh hoạt, kết hợp các hoạt động Về nguồn tham quan các di tích lịch sử, tổ chức văn nghệ, thể dục - thể thao, sinh nhật tập thể,... Đó cũng là một cách để thu hút TN tham gia hoạt động Đoàn./.

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích