Tiếng Việt | English

17/07/2019 - 10:00

Nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh khóa IX

Từ ngày 17 đến 28/6/2019, HĐND tỉnh phối hợp UBMTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức cho đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri tại 54 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Long An, có hơn 3.700 cử tri dự với 433 lượt ý kiến phản ánh, đề xuất, kiến nghị trên nhiều lĩnh vực. Báo Long An lược trích một số ý kiến liên quan đến đời sống người dân, được cử tri kiến nghị nhiều lần.

Lĩnh vực nông nghiệp

Cử tri Tân Hưng nhiều lần kiến nghị tỉnh sớm triển khai đầu tư dự án đê bờ Tây cặp kênh Ngang xã Vĩnh Lợi - xã Vĩnh Đại và dự án đê bờ Tây kênh Cả Môn để phục vụ sản xuất, vì hiện nay, hệ thống này đã đê bao được 3 mặt; sớm nạo vét kênh Sông Trăng (đoạn từ KT7 đến bến đò xã Vĩnh Thạnh - xã Thạnh Hưng).

Cử tri huyện Mộc Hóa và thị xã Kiến Tường đề nghị tỉnh bổ sung nghề nuôi cá tra giống vào danh mục dạy nghề; triển khai mô hình nuôi cá tra giống và giới thiệu các doanh nghiệp đến liên kết, bao tiêu sản phẩm.

Cử tri huyện Tân Trụ và Bến Lức đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành quan tâm hơn nữa đến công tác phòng, chống dịch bệnh trên gia súc, gia cầm, nhất là dịch tả heo châu Phi; sớm thực hiện di dời Lò giết mổ Dương Văn Nghĩa thuộc địa bàn xã Long Hiệp, huyện Bến Lức để giảm tình trạng ô nhiễm môi trường trên địa bàn;...

Lĩnh vực giao thông

Cử tri huyện Thạnh Hóa nhiều lần kiến nghị tỉnh sớm nâng cấp, mở rộng Đường tỉnh 836B, đoạn từ Quốc lộ 62 đến ranh huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang (tuyến đường liên tỉnh) để thuận lợi trong việc kết nối vùng, phát triển KT-XH giữa 2 tỉnh Long An - Tiền Giang.

Cử tri huyện Cần Giuộc nhiều lần kiến nghị tỉnh nghiên cứu đầu tư mở rộng Đường tỉnh 826C. Vì, tuyến đường này quá chật hẹp, mật độ giao thông lớn, người dân đi lại, vận chuyển hàng hóa rất khó khăn, an toàn giao thông không được bảo đảm.

Cử tri TP.Tân An kiến nghị xem xét lắp đặt tín hiệu giao thông tại ngã ba Quốc lộ 62 với đường Võ Duy Tạo, xã Lợi Bình Nhơn

Cử tri TP.Tân An kiến nghị xem xét lắp đặt tín hiệu giao thông tại ngã ba Quốc lộ 62 với đường Võ Duy Tạo, xã Lợi Bình Nhơn

Cử tri TP.Tân An đề nghị, xem xét lắp đặt đèn tín hiệu giảm tốc độ tại ngã tư Quốc lộ 62 - đường Nguyễn Thị Bảy và hẻm 294 (phường 6); ngã ba Quốc lộ 62 - đường Võ Duy Tạo (xã Lợi Bình Nhơn); lắp đặt biển báo hiệu giao thông đường Nguyễn Thông (đoạn từ Bệnh viện Đa khoa Long An đến cống xã Bình Tâm) nhằm bảo đảm an toàn khi tham gia giao thông tại khu vực này.

Cử tri huyện Cần Đước đề nghị tỉnh xem xét việc cắm mốc thi công công trình Đường tỉnh 830 qua địa bàn xã Long Định vì khi cắm mốc thi công để thực hiện công trình giao thông là 10,5m nhưng trong quá trình triển khai thì thực hiện 11m, làm ảnh hưởng đời sống, sinh hoạt của người dân.

Lĩnh vực quy hoạch, đầu tư và xây dựng

Cử tri huyện Cần Giuộc đề nghị tỉnh xem xét thực hiện lại việc phân vùng cấp nước dựa trên năng lực của đơn vị cung cấp nước; tác động TP.HCM trong việc dẫn nước về huyện Cần Giuộc (thời gian qua, người dân thị trấn Cần Giuộc sử dụng nguồn nước chất lượng rất kém, bị ô nhiễm, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe). Đồng thời, quan tâm, đôn đốc các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án trên địa bàn huyện Cần Giuộc, có cam kết lộ trình triển khai thực hiện. Cử tri cũng cho rằng, vấn đề này được họ kiến nghị nhiều lần nhưng chưa được triển khai nhiều. Do đó, cử tri đề nghị tỉnh khi tiếp nhận dự án nên nghiên cứu kỹ năng lực nhà đầu tư, vì có nhiều dự án triển khai quá chậm, thậm chí không triển khai, ảnh hưởng đến quyền lợi và cuộc sống của người dân.

Cử tri kiến nghị tỉnh xem xét đối với các dự án tái định cư kéo dài (Trong ảnh: Một dự án chậm triển khai tại huyện Cần Giuộc)

Cử tri huyện Vĩnh Hưng kiến nghị tỉnh xem xét, điều chỉnh lại giá nước sạch sinh hoạt cho người dân. Vì, theo Quyết định số 4379-QĐ/UBND, ngày 06/12/2017 của UBND tỉnh về việc quy định giá tiêu thụ nước sạch do Công ty Cổ phần Đô thị Vĩnh Hưng cung cấp quy định tăng từ 4.000 đồng/m3 lên hơn 6.000 đồng/m3 là tương đối cao, gây khó khăn cho các hộ dân có thu nhập thấp.

Cử tri 2 huyện Cần Đước, Bến Lức cho rằng, hiện nay, Khu công nghiệp Phúc Long mở rộng và một số quy hoạch tại xã Long Khê, Long Sơn, Long Trạch,... (huyện Cần Đước) chưa công bố quy hoạch, nhưng người dân không được thực hiện chuyển mục đích sử dụng đất, không được tách thửa đất, cất nhà cho con. Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng phải cho người dân thực hiện các quyền sử dụng đất theo quy định khi chưa công bố quy hoạch.

Cử tri huyện Đức Hòa nhiều lần kiến nghị đối với dự án Hồng Phát chưa bố trí tái định cư giai đoạn 1, nhưng lại tiếp tục triển khai giai đoạn 2 (xã Đức Lập Thượng) là chưa phù hợp.

Lĩnh vực tài nguyên và môi trường

Cử tri 2 huyện Cần Đước, Cần Giuộc cho rằng, hiện nay, giá bồi thường thu hồi đất các dự án trên địa bàn chưa hợp lý, có nơi còn rất thấp, không bảo đảm cho người dân mua lại phần đất như đã giao cho doanh nghiệp. Vì vậy, cử tri đề nghị tỉnh sửa đổi giá đền bù hoặc áp giá đền bù cho dân khi thu hồi đất sát với giá thị trường. Ngoài ra, tỉnh cần nghiên cứu, có cơ chế chế tài đối với các doanh nghiệp chậm giao nền tái định cư cho dân.

Cử tri huyện Đức Hòa đề nghị tỉnh tăng cường kiểm tra các doanh nghiệp ở Khu công nghiệp Đức Hòa (Đức Hòa 1, 2, 3) xả thải ra kênh Xáng Lớn, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân. Cử tri huyện Đức Hòa cũng kiến nghị, hiện nay, cầu kênh An Hạ, xã Đức Hòa Hạ, nguồn nước kênh bị ô nhiễm nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường và sức khỏe của người dân. Đề nghị tỉnh có giải pháp kiểm tra, xử lý nguồn nước thải tại kênh này;...

Lĩnh vực y tế, Bảo hiểm xã hội, giáo dục và đào tạo

Cử tri huyện Châu Thành đề nghị tỉnh đẩy mạnh công tác phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS. Hiện tại, định mức tuyển sinh các trường THPT có giới hạn, còn một lượng học sinh cần được hướng nghiệp, phân luồng. Bên cạnh đó, cử tri phản ánh việc khám bệnh giữa đối tượng ưu tiên và đối tượng không ưu tiên chưa được cân đối, đề nghị tỉnh xem xét, bố trí lại khu khám bệnh của Bệnh viện Đa khoa Long An.

Cử tri Cần Đước kiến nghị Sở Y tế nhanh chóng hoàn thành các thủ tục để Bệnh viện Cần Đước cơ sở 2 (khu vực Rạch Kiến) được khám và điều trị nội trú cho bệnh nhân hưởng bảo hiểm y tế

Cử tri huyện Cần Giuộc phản ánh việc tổ chức khám và điều trị bệnh cho người dân tại các bệnh viện công ở một số khâu còn rất khó khăn, mất nhiều thời gian. Đề nghị tỉnh rà soát lại quy trình tổ chức, vận hành và mở rộng đối tượng ưu tiên để người dân thuận lợi trong việc khám, chữa bệnh.

Cử tri huyện Cần Đước kiến nghị Sở Y tế kiểm tra và chỉ đạo Bệnh viện Đa khoa Long An ký giấy chuyển viện dài hạn đối với những bệnh nhân có phác đồ điều trị lâu dài lên tuyến trên; đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo ngành Bảo hiểm Xã hội và Sở Y tế nhanh chóng hoàn thành các thủ tục để Bệnh viện Cần Đước cơ sở 2 (khu vực Rạch Kiến) được khám và điều trị nội trú cho bệnh nhân hưởng bảo hiểm y tế; có giải pháp để nâng cao chất lượng thuốc điều trị đối với bệnh nhân có thẻ bảo hiểm y tế và khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Long An.

Cử tri huyện Bến Lức kiến nghị tỉnh xem xét, có hướng giải quyết đối với việc Công ty NIVL nợ tiền bảo hiểm xã hội của công nhân;.../.

Thanh Nga - Hồng Anh (lược ghi)

Chia sẻ bài viết