Tiếng Việt | English

24/02/2022 - 08:41

Nhộn nhịp mùa diều

Những ngày này, dạo quanh những cánh đồng hay bãi đất trống, không khó để bắt gặp hình ảnh những con diều với đủ hình dáng, màu sắc bay lượn trên bầu trời. Đây không chỉ là thú vui tao nhã giúp nhiều người xua tan mệt mỏi mà còn giúp người bán diều kiếm thêm thu nhập, cải thiện cuộc sống.

Mặc dù chưa đến đỉnh điểm của mùa thả diều nhưng hơn một tuần qua, thị trường diều bắt đầu sôi động hơn hẳn

Mặc dù chưa đến mùa diều nhưng hơn 1 tuần qua, nhiều người đã tìm đến với thú vui này. Trên các tuyến đường chính của TP.Tân An, các cửa hàng, điểm bán lưu động bày bán đủ loại diều với mẫu mã, màu sắc bắt mắt để khách hàng dễ lựa chọn. Thông thường, diều được làm chủ yếu bằng giấy, vải, nylon,... Loại được giới trẻ ưa chuộng nhất hiện nay là diều làm bằng vải với nhiều kiểu dáng.

Ông Nguyễn Văn Bền (phường 6, TP.Tân An) gắn bó với công việc bán diều vào mùa gió chướng từ nhiều năm nay. Ông Bền chia sẻ: “Tôi bán đồ chơi trẻ em nhưng mấy năm trở lại đây, thấy nhu cầu thả diều của người dân ngày càng nhiều nên cứ sau tết là tôi bán diều để kiếm thêm thu nhập. Đây là nghề "ăn theo" mùa nhưng thu nhập cũng khá nên mùa diều năm nay, tôi bỏ vốn khoảng 30 triệu đồng để nhập số lượng lớn diều về bán”.

Tuy giá cả đầu vào tăng nhưng ông Bền vẫn giữ mức giá bán ra ổn định như năm trước. Giá bán mỗi con diều dao động từ 70.000 - 180.000 đồng, tùy theo chất liệu, kích thước. Dây thả diều có giá từ 10.000 - 20.000 đồng/cuộn. Thị trường diều hiện có nhiều chủng loại khác nhau nhưng diều hình phượng hoàng, bướm, cá mập,... là những mẫu mà ông Bền bán chạy nhất từ đầu mùa cho đến nay.

Ngoài các mẫu diều phổ biến từ các năm trước, năm nay, chị Lê Thị Phượng (xã Mỹ An, huyện Thủ Thừa) nhập thêm các loại diều có in hình siêu nhân, Doraemon, mèo Kitty, gấu trúc,... để phục vụ các khách hàng nhí. Để giữ mối, chị Phượng thường tư vấn khách chọn diều cũng như cách thả diều. Theo kinh nghiệm của chị Phượng, để diều bay cao và không bị chao đảo, trước tiên phải chọn loại đường chỉ may chắc chắn, 2 cánh diều phải cân đối với nhau. “Năm nay, tôi nhập những loại diều có mẫu mã mới, màu sắc sặc sỡ để phục vụ nhu cầu của khách hàng. So với năm trước, lượng khách năm nay nhiều hơn. Vào những ngày cuối tuần, tôi có thể bán được từ 15 - 20 con diều, còn ngày thường thì khách ít hơn” - chị Phượng chia sẻ.

Anh Lê Vũ Phương (xã Bình Quới, huyện Châu Thành) cho biết: “Tranh thủ ngày cuối tuần, tôi đưa con đi thả diều. Tôi vừa mua con diều hình Doraemon cho con tại một điểm bán lưu động trên đường Hùng Vương (phường 3, TP.Tân An) với giá 75.000 đồng”.

Mùa diều là dịp để những người buôn bán có thêm thu nhập khi chuyển sang bán diều và các dụng cụ thả diều để mưu sinh. Bên cạnh đó, nhiều dịch vụ “ăn theo” mùa diều cũng xuất hiện như phục vụ nước giải khát, thức ăn nhanh tại các khu vực đông người thả diều.

Từ lâu, thả diều được xem là thú vui lành mạnh không chỉ của người dân nông thôn mà còn ở thành thị. Người dân khi thả diều nên chọn nơi rộng rãi, tránh những khu vực có đường dây điện, nhiều phương tiện lưu thông, giữ khoảng cách an toàn, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp để hoạt động thả diều vừa vui, vừa bảo đảm an toàn./.

Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết