Tiếng Việt | English

19/03/2021 - 09:20

Những bông hồng mưu sinh trong nắng

Nam giới làm nghề phụ hồ đã cực nhọc nhưng với phụ nữ còn vất vả hơn nhiều. Ngoài khiêng vác nặng, nắng mưa, khói bụi, những người nữ làm phụ hồ đòi hỏi sức khỏe dẻo dai, đối mặt với nguy hiểm luôn rình rập. Thế nhưng, vì cuộc sống, nhiều nữ thợ hồ vẫn miệt mài gắn bó với nghề này. Họ được ví như những bông hồng mưu sinh trong nắng.

Chị Phạm Thị Nhung, 52 tuổi, ngụ xã Long Hiệp, huyện Bến Lức, tỉnh Long An cho biết: "Tiền công làm phụ hồ hiện nay mỗi ngày 300.000 đồng. Phụ nữ làm nghề này rất vất vả nhưng tôi lớn tuổi rồi, không xin làm công nhân ở các công ty, xí nghiệp được nên phải làm".

"Đàn ông đứng cheo leo giữa giàn giáo chênh vênh trên cao, nếu không quen còn khó có thể trụ nổi huống gì phụ nữ. Với tôi, nỗi sợ hãi lớn nhất vẫn là cơn say nắng bất chợt khiến cơ thể mất sức lực. Nhiều trường hợp say nắng, rơi từ trên cao xuống đất, nhẹ thì bị thương tật, nặng hơn có thể mất mạng. Phụ nữ làm việc này rất nguy hiểm" - ông Nguyễn Bình Minh - một chủ thầu xây dựng, ngụ xã Hựu Thạnh, huyện Đức Hòa, chia sẻ.

Những người phụ nữ làm nghề phụ hồ luôn đối diện với nhiều hiểm nguy rình rập

Chị N.T.C., ở trọ đường Trần Văn Chính, phường 4, TP.Tân An, trải lòng: “Tôi phải cố gắng kiếm tiền gửi về quê phụ cha mẹ nuôi con. Làm nghề này rất vất vả, tôi chỉ mong có nhiều sức khỏe để đi làm trang trải cuộc sống gia đình”.

Nhìn những làn da sạm đen vì cháy nắng, những bàn tay chai sạn vàng lên màu vôi vữa, chiếc lưng áo ướt sũng mồ hôi,… mới cảm nhận hết sự hiểm nguy, vất vả của cuộc mưu sinh giữa trời trưa nắng gắt, nhất là những nhọc nhằn của nhiều bóng hồng. Thế nhưng, vì cuộc sống, nhiều phụ nữ đành chấp nhận công việc phải thường xuyên đối mặt với những rủi ro như giẫm đinh,
té ngã,...

Hoàng Lê

Chia sẻ bài viết