Tiếng Việt | English

28/09/2021 - 16:25

Những 'đầu tàu' tích cực trong xây dựng nông thôn mới

Thời gian qua, nhiều bí thư chi bộ, trưởng ấp đã phát huy vai trò gương mẫu, tinh thần trách nhiệm, vận động đảng viên và nhân dân tích cực hưởng ứng Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XDNTM), cùng địa phương thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ phát triển KT-XH, góp phần xây dựng quê hương.

Gần dân, sát dân để hiểu dân

Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Nhơn Trị 1, xã Nhơn Thạnh Trung, TP.Tân An, tỉnh Long An - Hồ Văn Lâm được người dân biết đến bởi sự nhiệt tình, trách nhiệm và luôn gương mẫu trong công việc. Ý thức được XDNTM có vai trò quan trọng trong sự phát triển của quê hương, thông qua các cuộc họp chi bộ, sinh hoạt tại địa phương, ông chú trọng tuyên truyền, vận động để người dân hiểu và đồng thuận với các chủ trương của chính quyền. Ông luôn nhiệt tình, gần gũi nên được người dân quý mến, tín nhiệm. Mọi nhiệm vụ được cấp trên giao, ông đều nỗ lực hoàn thành, chẳng ngại khó khăn, vất vả.

Những tuyến đường trên địa bàn ấp Nhơn Trị 1, xã Nhơn Thạnh Trung, TP.Tân An không còn tình trạng xả rác bừa bãi, thay vào đó là những con đường hoa rực rỡ, bộ mặt quê hương ngày càng đổi mới

Trong XDNTM tại địa phương, ông tích cực tuyên truyền, vận động người dân chuyển đổi từ lúa sang cây trồng, vật nuôi có hiệu quả hơn để nâng cao thu nhập. Bên cạnh đó, ông còn vận động mạnh thường quân hỗ trợ trên 200 triệu đồng xây cầu liên xã trên địa bàn ấp. Ngoài ra, ấp Nhơn Trị 1 cũng thực hiện hiệu quả công tác giữ gìn an ninh, trật tự; người dân nêu cao tinh thần cảnh giác, tích cực tham gia phòng, chống tệ nạn xã hội. Ông phối hợp các đoàn thể ra quân vệ sinh môi trường, vận động người dân trồng hoa, cây kiểng để tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp,... Đến nay, nhiều tuyến đường trong ấp giảm tình trạng xả rác bừa bãi, thay vào đó là những con đường hoa rực rỡ, bộ mặt quê hương ngày càng đổi mới.

Ông Lâm chia sẻ: “Sinh ra và lớn lên tại xã Nhơn Thạnh Trung, nhìn thấy quê hương đổi thay từng ngày, tôi thực sự phấn khởi. Với tôi, khi kêu gọi chung tay XDNTM, tất cả phải công khai, dân chủ, có sự đồng thuận từ người dân. Đặc biệt, phải luôn phát huy vai trò của đảng viên, người có uy tín để người dân
tin tưởng, noi theo”.

Ông Hồ Văn Lâm (bên trái) rất nhiệt tình nên được người dân địa phương yêu quý, tín nhiệm

Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Nhơn Thạnh Trung - Nguyễn Quốc Trinh cho biết: “Với vai trò là bí thư chi bộ, trưởng ấp, ông Hồ Văn Lâm là một trong những nhân tố tích cực, có nhiều đóng góp quan trọng, góp phần làm thay đổi đáng kể diện mạo nông thôn. Năm 2020, ông được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì có những đóng góp trong XDNTM. Dưới sự dẫn dắt từ “đầu tàu” gương mẫu, người dân trong ấp luôn đoàn kết, chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thực hiện tốt nếp sống văn minh. Nhơn Thạnh Trung đã hoàn thành và được công nhận đạt chuẩn NTM, đang trong quá trình xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Tin rằng, với sự chung tay, góp sức từ những cán bộ cơ sở nhiệt tình, tâm huyết như ông Hồ Văn Lâm, các chỉ tiêu sẽ sớm hoàn thành theo kế hoạch”.

Hết lòng vì sự phát triển của quê hương

Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp An Hòa 2, xã Bình An, huyện Thủ Thừa – Võ Ngọc Tấn cũng là một cán bộ cơ sở nhiệt tình, tích cực trong XDNTM, nhất là trong công tác vận động người dân tham gia thực hiện các công trình giao thông nông thôn (GTNT). Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, ông vận động người dân đóng góp thực hiện nhiều công trình như cầu GTNT Hội Đồng Bền với tổng vốn đầu tư 441 triệu đồng, trong đó người dân đóng góp 90 triệu đồng; đường GTNT từ Cầu kè 2 đến Cầu T4 với tổng vốn đầu tư 524 triệu đồng, người dân góp 109 triệu đồng; đường GTNT từ hộ ông Hà Châu Lâm (ấp An Hòa 2) đến cầu Bà Thôn với tổng vốn 119 triệu đồng, người dân góp 60 triệu đồng;...

Ông Võ Ngọc Tấn đi mua thuốc chữa bệnh hộ người dân 

Bên cạnh đó, ông cũng tích cực vận động người dân áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, chủ động chuyển đổi cây trồng, vật nuôi với những mô hình kinh tế mới mang lại lợi nhuận cao. Đang trong thời điểm dịch bệnh bùng phát, ông và các con đều phát huy tinh thần gương mẫu, xung kích, tích cực tham gia chống dịch. Là tổ trưởng tổ Covid cộng đồng, bên cạnh hỗ trợ truy vết, giám sát tình hình dịch bệnh tại địa bàn quản lý, ông còn tham gia tổ tuần tra của ấp với vai trò là tổ trưởng; sẵn sàng đi mua thuốc chữa bệnh, sữa cho người già, trẻ em trong thời gian giãn cách xã hội. 2 con trai của ông, người con lớn là trung đội trưởng dân quân cơ động, làm nhiệm vụ tại Chốt kiểm soát phòng, chống dịch tại xã Bình An; người con út là sĩ quan quân đội cũng làm nhiệm vụ phòng, chống dịch tại quận Bình Tân, TP.HCM.

Ông Tấn chia sẻ: “Dù nhiệm vụ gì, trong bất cứ giai đoạn hay hoàn cảnh nào, tôi cũng nỗ lực hết mình. Trong thời điểm hiện nay, chống dịch cũng là góp phần xây dựng quê hương. Sau khi dịch bệnh được đẩy lùi, người dân có điều kiện tái sản xuất, kinh tế phục hồi, từ bước đệm xã NTM hôm nay sẽ nhanh chóng tiến đến xã NTM nâng cao trong tương lai”.

Ông Võ Ngọc Tấn cùng con trai tại Chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn xã Bình An, huyện Thủ Thừa

Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch UBND xã Bình An - Lê Văn Trí nhận định, ông Tấn luôn gương mẫu đi đầu trong các hoạt động của địa phương, được người dân tín nhiệm. Hiện xã Bình An đã có quyết định công nhận đạt chuẩn xã NTM. Đạt thành quả này là nhờ sự đóng góp, chung tay của các “hạt nhân” từ các ấp, trong đó có ông Võ Ngọc Tấn. Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, ông được nhận giấy khen về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016-2021 của huyện Thủ Thừa và đang được đề nghị nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh về thành tích đóng góp trong XDNTM.

Thời gian qua, những bí thư chi bộ, trưởng ấp đã không ngại vất vả, nỗ lực vượt khó để gắn bó với công việc, luôn hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao vì lợi ích của nhân dân. Nhờ có họ - những hạt nhân nòng cốt, “cánh tay nối dài” của Đảng bộ, chính quyền địa phương mà người dân đồng thuận với các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, cùng địa phương XDNTM, góp sức vì quê hương ngày càng giàu, đẹp./.

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết