Tiếng Việt | English

07/08/2024 - 10:35

Những lợi ích sức khỏe tuyệt vời của trái khế nhiều người chưa biết

Khế là loại trái cây dân dã, nhưng ít ai biết được loại quả này lại cực tốt cho sức khỏe. Những lợi ích vượt trội của quả khế bao gồm chứa nhiều chất chống oxy hóa, giảm cholesterol, tăng cường khả năng miễn dịch...

Khế mang lại nhiều lợi ích sức khỏe tuyệt vời. (Ảnh minh họa)

Khế rất quen thuộc với người Việt. Đây là loại quả có vị chua hoặc ngọt, cả phần vỏ ngoài hay phần thịt bên trong quả khế đều có thể ăn được. 

Lợi ích không ngờ

Bác sĩ Nguyễn Thùy Ngân, Viện Nghiên cứu phát triển y dược cổ truyền Việt Nam, chia sẻ những lợi ích của khế đối với sức khỏe:

- Chứa nhiều chất chống oxy hóa: Khế là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa tuyệt vời, là hợp chất chống lại các gốc tự do và giúp tăng cường sức khỏe.

Các nghiên cứu cho thấy chất chống oxy hóa có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và có thể giúp bảo vệ chống lại các bệnh mãn tính, bao gồm bệnh tim, tiểu đường và ung thư.

Đặc biệt, loại quả này chứa nhiều hợp chất thực vật cụ thể và polyphenol có đặc tính chống oxy hóa mạnh mẽ, bao gồm quercetin và rutin. 

Các mô hình in vitro và động vật đã phát hiện ra rằng quercetin có thể giúp tăng cường hiệu suất thể chất và tinh thần trong khi rutin được cho là có lợi cho cả sức khỏe não và tim.

- Cơ hội giảm cholesterol: Mặc dù cholesterol là một phần quan trọng của sức khỏe nhưng nếu có quá nhiều cholesterol có thể khiến nó tích tụ trong máu, làm cứng động mạch và tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Các nghiên cứu sơ bộ trong ống nghiệm và trên động vật đã phát hiện ra rằng một số hợp chất có trong khế có thể giúp giảm cholesterol, giữ cho trái tim của chúng ta khỏe mạnh.

Người ta đã chứng minh rõ ràng rằng chất xơ có thể giúp giảm mức cholesterol LDL xấu, có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành.

Trên thực tế, một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí quốc tế về khoa học thực phẩm và dinh dưỡng ở Mexico cho thấy chất xơ không hòa tan chiết xuất từ khế giúp giảm mức chất béo trung tính và cholesterol cao ở chuột.

- Tăng cường khả năng miễn dịch: Chỉ một trái khế cỡ vừa có thể đáp ứng tới 52% nhu cầu vitamin C của chúng ta mỗi ngày.

Theo một nghiên cứu ở Thụy Sĩ được công bố trên "Biên niên sử về sinh dưỡng và trao đổi chất", việc bổ sung đủ vitamin C trong chế độ ăn uống của chúng ta có thể giúp rút ngắn thời gian bị nhiễm trùng đường hô hấp, ví dụ như cảm lạnh thông thường, đồng thời làm giảm mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng. 

Vitamin C cũng có thể giúp bảo vệ chống lại các tình trạng khác, bao gồm sốt rét, viêm phổi và nhiễm trùng tiêu chảy.

Không chỉ vậy, loại quả này còn rất giàu chất chống oxy hóa, có thể bảo vệ tế bào chống lại tổn thương do oxy hóa để giảm nguy cơ viêm nhiễm, nhiễm trùng và bệnh mãn tính.

- Hỗ trợ sức khỏe tiêu hóa: Khế được coi là thực phẩm giàu chất xơ, có thể giúp hệ tiêu hóa của chúng ta tăng cường khỏe mạnh. Chỉ cần thêm một khẩu phần vào chế độ ăn uống và chúng ta đã đáp ứng tới 10% nhu cầu chất xơ hằng ngày chỉ trong một lần.

Chất xơ di chuyển chậm qua cơ thể khi khó tiêu và giúp tăng khối lượng phân và ngăn ngừa táo bón. Ngoài việc hỗ trợ đại tiện đều đặn, chất xơ còn được chứng minh là đóng vai trò trung tâm trong các khía cạnh khác của sức khỏe tiêu hóa. 

Nó giúp tăng cường sức khỏe của hệ vi sinh vật đường ruột, có thể có lợi trong việc điều trị và phòng ngừa các tình trạng như viêm túi thừa, bệnh trĩ, loét đường tiêu hóa và trào ngược axit.

- Giảm viêm: Khế rất giàu chất chống oxy hóa có tác dụng giảm căng thẳng oxy hóa và giảm viêm. 

Khế có nhiều lợi ích đối với sức khỏe, tuy nhiên một số nhóm người được khuyến cáo thận trọng khi ăn. (Ảnh minh họa)

Lưu ý khi ăn khế

Theo bác sĩ Ngân, mặc dù có nhiều lợi ích ấn tượng nhưng khế có thể không phải là một thực phẩm bổ sung tuyệt vời cho chế độ ăn uống của mọi người. Một số nhóm người nên tránh hoàn toàn loại trái cây này.

Khế và đặc biệt là các loại khế có hàm lượng oxalat cao, hợp chất có trong một số loại thực phẩm có thể làm tăng nguy cơ sỏi thận ở một số người. Tiêu thụ một lượng lớn khế cũng có liên quan đến tổn thương thận trong một số báo cáo trường hợp.

Ngoài ra, một đánh giá ở Brazil thậm chí còn lưu ý rằng ăn khế có thể gây nhiễm độc thần kinh ở bệnh nhân mắc bệnh thận mãn tính do có một loại độc tố cụ thể có trong khế. Vì vậy, nếu có vấn đề về thận, tốt nhất nên hạn chế ăn khế.

Khế có thể thay đổi cách chuyển hóa một số loại thuốc trong cơ thể bằng cách ức chế hoạt động của một số enzyme chủ chốt. Nếu đang dùng bất kỳ loại thuốc theo đơn nào, hãy kiểm tra với bác sĩ điều trị để đảm bảo rằng việc ăn khế là an toàn./.

7 lợi ích tuyệt vời từ quả khế đối với sức khỏe

7 lợi ích tuyệt vời từ quả khế đối với sức khỏe

Với hàm lượng chất dinh dưỡng dồi dào cung cấp nhiều vitamin C, vitamin A và các khoáng chất, khế là loại quả mang đến nhiều lợi ích cho cơ thể.

Theo tuoitre.vn

Nguồn: https://tuoitre.vn/nhung-loi-ich-suc-khoe-tuyet-voi-cua-trai-khe-nhieu-nguoi-chua-biet-20240806215206485.htm

Chia sẻ bài viết