Tiếng Việt | English

26/01/2023 - 20:14

Nông dân phấn khởi ra đồng đầu năm  

Trong những ngày đầu năm Quý Mão 2023, rất nhiều nông dân trên địa bàn tỉnh Long An đã ra đồng đầu năm, bắt tay vào lao động, sản xuất với kỳ vọng vào một mùa vụ bội thu.

Nông dân phun thuốc phòng bệnh trên lúa Đông Xuân 2022-2023

Sau những ngày vui xuân, đón tết cùng gia đình và người thân, ngay từ sáng sớm mùng 5 tết, ông Trần Văn Hữu (xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa) phấn khởi ra đồng để thăm lúa đầu năm.

Vừa thêm nước vào ruộng, ông Hữu vừa cho biết: “Gia đình tôi có 1,2ha lúa Đông Xuân, giống Đài Thơm 8. Những ngày qua, mặc dù vui xuân nhưng tôi vẫn theo dõi tình hình lúa, nhất là vấn đề hạn mặn. Nhìn chung, đến thời điểm hiện tại lúa đang sinh trưởng, phát triển rất tốt, chưa bị sâu bệnh hại và hạn mặn cũng chưa cao, hy vọng đến cuối vụ sẽ bội thu.

Theo ghi nhận, tại cánh đồng xã Nhị Thành có hơn 20 nông dân ra đồng thăm lúa trong sáng mùng 5 tết Quý Mão. Theo kinh nghiệm nhiều năm trồng lúa, ông Nguyễn Thanh Nam (xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa) chia sẻ: “Năm nay lượng nước trên các kênh mương còn khá nhiều so với các năm trước nên khả năng khô hạn, thiếu nước vào cuối vụ rất khó xảy ra. Đây là tín hiệu rất đáng mừng đối với nông dân. Sáng nay, tôi ra đồng để phun thuốc phòng ngừa sâu cuốn lá để lúa có sản lượng cao vào cuối vụ”.

Tại huyện Thạnh Hóa, đông đảo người dân cũng ra đồng để chăm sóc lúa ngay từ những ngày đầu năm. Anh Nguyễn Văn Hiền (xã Tân Tây, huyện Thạnh Hóa) cho biết: “Chiều mùng 4 tết, tôi đã ra thăm đồng và phát hiện lúa bị đạo ôn lá với mật độ thấp. Do đó, ngay sáng nay, tôi quyết định phun thuốc để tránh lây lan, giảm năng suất lúa. Cầu mong năm nay mưa thuận, gió hòa để cây lúa phát triển tốt, cho năng suất, sản lượng cao”. Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thạnh Hóa - Nguyễn Kinh Kha cho biết, trước Tết Nguyên đán, người dân đã hoàn thành xuống giống các loại lúa chất lượng cao như RVT, Đài Thơm, ST24, ST25,… Nhìn chung, tình hình sâu bệnh trên lúa vẫn ổn định, lúa đang phát triển tốt.

Nông dân thu hoạch rau từ mùng 2 tết để phục vụ người tiêu dùng

Tại các vùng trồng rau màu của tỉnh, không khí lao động cũng diễn ra nhộn nhịp và phấn khởi. Bà Nguyễn Thị Vân bộc bạch: “Gia đình tôi chỉ nghỉ tết vào mùng 1, mùng 2 trở đi thì vẫn tiến hành tưới nước, thu hoạch để phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng. Năm mới 2023, cầu mong thời tiết thuận lợi để người dân trồng rau bớt vất vả, tăng thêm nhu nhập”.

Với khí thế vui tươi, phấn khởi lao động, sản xuất đầu năm, tin tưởng rằng, ngành Nông nghiệp tỉnh sẽ tiếp tục gặt hái được nhiều thành công hơn nữa trong năm 2023, góp phần mang lại cho nông dân cuộc sống ngày càng ấm no, sung túc./.

Minh Tuệ

Chia sẻ bài viết