Tiếng Việt | English

28/07/2022 - 15:55

Nông dân trẻ tuổi với niềm đam mê nuôi thỏ

Với niềm yêu thích nghề thú y và chăn nuôi, Nguyễn Phạm Hiếu Minh là “nông dân nhí” từ khi mới 15 tuổi. Đến nay, Hiếu Minh vẫn tiếp tục duy trì niềm đam mê ấy, đặc biệt là nuôi thỏ để kiếm tiền phụ giúp gia đình, trang trải một phần học phí và nuôi dưỡng ước mơ có được một trang trại thỏ trong tương lai.

Học nghề thú y giúp Hiếu Minh có được những kiến thức nhất định để việc chăn nuôi thêm thuận lợi, tránh hao hụt đàn và chủ động trong phòng bệnh cho vật nuôi

Học nghề thú y giúp Hiếu Minh có được những kiến thức nhất định để việc chăn nuôi thêm thuận lợi, tránh hao hụt đàn và chủ động trong phòng bệnh cho vật nuôi

Khởi nghiệp khi chỉ vừa 15 tuổi

Nguyễn Phạm Hiếu Minh (SN 2005, ngụ xã Hướng Thọ Phú, TP.Tân An) yêu thích chăn nuôi từ khi còn rất nhỏ. Đến năm học lớp 9, sau dịp tham quan một trang trại thỏ tại huyện Thủ Thừa, em về xin phép gia đình nuôi thử nghiệm, thấy được hiệu quả nên đã nuôi đến giờ. “Lúc ấy, cha cho 6 triệu đồng mua chiếc xe đạp điện để đi học, em vẫn đi xe cũ rồi lấy tiền đó làm “vốn” đóng chuồng, mua thỏ giống. Từ 3 con thỏ giống và 4 thỏ con ban đầu, em phát triển đàn nhiều hơn và duy trì cho đến nay” - Hiếu Minh chia sẻ.

Hiếu Minh hiện theo học hệ trung cấp ngành Thú y, Trường Cao đẳng Long An. Với nhiều thanh niên ở lứa tuổi như Hiếu Minh, việc học vẫn là ưu tiên hàng đầu, tuy nhiên, chàng trai trẻ này mong muốn có thể vừa “học”, vừa “hành”, vừa có thêm thu nhập và thỏa niềm đam mê. Cứ thế, trại thỏ nhỏ của chàng nông dân trẻ có khoảng 100 con (bao gồm thỏ con, thỏ giống và thỏ thịt), trong đàn lúc nào cũng duy trì khoảng 20 con thỏ giống. Dù còn ở quy mô nhỏ nhưng cũng có “đồng ra, đồng vào”, giúp em có thể trang trải một phần học phí và phụ giúp gia đình.

Trại thỏ của Hiếu Minh có diện tích khá khiêm tốn, chỉ chừng vài chục mét vuông nhưng rất thoáng mát, ngăn nắp, phía dưới được láng xi măng sạch sẽ. Hàng ngày, dù phải học nghề, học văn hóa nhưng hễ đi học về là em lại tất bật đi cắt cỏ, vệ sinh chuồng trại, chăm sóc đàn thỏ. Theo Hiếu Minh, nuôi thỏ khó nhất là giai đoạn thỏ con từ khi tách mẹ vì nếu chăm sóc không tốt, không vệ sinh, phòng bệnh thì rất dễ chết. Thỏ con thường mắc các bệnh như E.Coli, tụ huyết trùng, viêm phổi, sình bụng, còn thỏ mẹ thì dễ bị bại huyết nên em chú trọng tiêm vắc-xin đúng lịch, vệ sinh chuồng trại thường xuyên. Ngoài kiến thức trên lớp, em còn lên mạng, vào các hội, nhóm chăn nuôi tìm hiểu thông tin, học hỏi kinh nghiệm từ các trại thỏ gần xa như ở Bình Dương, Bến Tre, Tiền Giang để việc nuôi thỏ ngày càng hiệu quả.

Từng bước thực hiện ước mơ

Cha làm nghề thú y nên từ nhỏ, Hiếu Minh đã theo cha chăm sóc, điều trị bệnh cho gia súc, gia cầm cho các hộ chăn nuôi. Em cũng yêu thích động vật nên quyết định theo nghề của cha. Nghề thú y giúp Hiếu Minh có được những kiến thức nhất định để việc chăn nuôi thêm thuận lợi, tránh hao hụt đàn và chủ động trong phòng bệnh cho vật nuôi. Hiếu Minh chia sẻ: “Hiện nay, em có thể phụ cha chích và đỡ đẻ cho heo ở các trại. Không chỉ nuôi thỏ, sắp tới, em còn dự định nuôi thêm heo. Hiện tại, em đã chuẩn bị chuồng trại để sẵn sàng bắt heo giống về nuôi. Từ việc trực tiếp chăn nuôi, em có thể thực hành những kiến thức mình được học tại trường. Có vấn đề nào thắc mắc, em có thể hỏi thêm thầy cô, học kinh nghiệm từ cha để hiểu sâu hơn. Em ước mơ sau khi hoàn thành việc học tại trường thì có thể học lên cao hơn và trở thành bác sĩ thú y cũng như tiếp tục mở rộng chuồng trại chăn nuôi với quy mô lớn hơn trong tương lai”.

Được biết, khoảng 3 tháng, Hiếu Minh xuất bán một đợt thỏ. Đầu ra của thỏ khá ổn định, Hiếu Minh bán thỏ thịt cho các quán ăn và người mua lẻ trên địa bàn TP.Tân An. Hiện giá thỏ thịt trên thị trường dao động từ 60.000-70.000 đồng/kg.

Bí thư Đoàn xã Hướng Thọ Phú - Nguyễn Văn Thiết Tha nhận định: “Hiếu Minh tuy còn nhỏ tuổi nhưng có niềm đam mê chăn nuôi, có thể tự tạo thu nhập, phụ giúp gia đình. Nuôi thỏ hiện có hiệu quả kinh tế khá tốt, đầu ra tương đối ổn định. Thời gian tới, Đoàn Thanh niên xã sẽ hướng đoàn viên, thanh niên tìm hiểu mô hình chăn nuôi thỏ này, nếu đạt hiệu quả kinh tế cao thì có thể nhân rộng cho các bạn tham gia. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng tạo điều kiện cho đoàn viên, thanh niên tiếp cận nguồn vốn Ngân hàng Chính sách xã hội để có điều kiện phát triển kinh tế hiệu quả”.

Dù quy mô trại thỏ còn khiêm tốn, thu nhập hiện tại vẫn chưa nhiều, chỉ đủ giúp Hiếu Minh trang trải một phần học phí, phụ giúp gia đình nhưng với ý chí, niềm đam mê và quyết tâm của mình, tin rằng, Hiếu Minh sẽ viết tiếp được ước mơ trở thành bác sĩ thú y và nông dân thực thụ trong tương lai./.

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết