Tiếng Việt | English

14/04/2016 - 14:28

Ông Nguyễn Thiện Nhân: Phát huy dân chủ để lựa chọn người ứng cử ĐBQH

Ông Nguyễn Thiện Nhân: Đề nghị phát huy dân chủ, trí tuệ và trách nhiệm của mình để lựa chọn, lập danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử ĐBQH

Hội nghị hiệp thương lần thứ ba để lựa chọn, lập danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Quốc hội khoá XIV được Đoàn Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức sáng nay (14/4), tại Hà Nội.

Ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam

Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng Bầu cử Quốc gia nhấn mạnh: Hội nghị có ý nghĩa rất quan trọng, để lựa chọn, lập danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp ở địa phương. Bởi vậy, để chuẩn bị cho hội nghị hiệp thương này, trong suốt thời gian vừa qua, hệ thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp đã dành những nỗ lực rất lớn với mong muốn là góp phần vào thành công chung của cuộc bầu cử.

Ngày 17/3, Đoàn Chủ tịch UBTW MTTQ Việt Nam đã tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ hai để lập danh sách sơ bộ 197 người thuộc khối trung ương ứng cử đại biểu Quốc hội khoá XIV. Sau Hội nghị hiệp thương, Ban Thường trực UBTW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã gửi Biên bản Hội nghị hiệp thương đến Hội đồng bầu cử quốc gia và Ủy ban thường vụ Quốc hội.

Ngày 17/3, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã tổ chức Hội nghị Hiệp thương lần thứ hai để lập danh sách sơ bộ 197 người thuộc khối trung ương được giới thiệu ứng cử ĐBQH khóa XIV. Sau Hội nghị Hiệp thương, Ban thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã gửi biên bản Hội nghị Hiệp thương đến Hội Đồng bầu cử Quốc gia và Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Biên bản Hiệp thương lần hai của các tỉnh, thành phố trên cả nước.

Ngày 23/3, Ban Thường trực ban hành thành báo cáo 213 gửi Ủy ban Bầu cử, Hội đồng bầu cử Quốc gia. Trên cơ sở đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiến hành điều chỉnh lần 2 về cơ cấu, thành phần, số lượng người tham gia được các cơ quan, tổ chức đơn vị ở Trung ương và địa phương giới thiệu ứng cử ĐBQH khóa XIV.

Ở Trung ương, ngay sau Hội nghị hiệp thương lần thứ 2, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã gửi danh sách và tiểu sử tóm tắt của 197 người được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV đến các địa phương để tổ chức hội nghị cử tri nơi cư trú nhận xét và biểu thị sự tín nhiệm đối với người ứng cử.

Từ ngày 22/3 đến ngày 12/4, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp xã đã phối hợp với UBND cùng cấp nơi có người ứng cử cư trú để triệu tập và chủ trì việc lấy ý kiến cử tri nơi cư trú cho 197 người được giới thiệu ứng cử tại 115 xã, phường, thị trấn thuộc 24 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Hết ngày 11/4, 24 tỉnh, thành phố đã hoàn thành xong việc lấy ý kiến cử tri đối với người ứng cử là người của các cơ quan, tổ chức, đơn vị ở Trung ương được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội và nộp biên bản về Trung ương. Tính đến 10h ngày 12/4/2016, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã nhận được đầy đủ 197 Biên bản về việc lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với 197 người khối các cơ quan, tổ chức, đơn vị ở Trung ương được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV, bảo đảm đúng thời gian theo quy định của luật.

Ông Nguyễn Thiện Nhân cho biết, liên quan đến trách nhiệm của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tại hội nghị hiệp thương lần thứ ba để lựa chọn, lập danh sách người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân, ngày 10/4, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã ban hành 3 văn bản gửi Ban Bí thư Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam và Hội đồng bầu cử Quốc gia; gửi Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy và Ủy ban bầu cử các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; gửi Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về việc đề nghị phối hợp, đảm bảo thông tin cần thiết, đầy đủ về người ứng cử làm cơ sở cho việc đánh giá về sự đáp ứng các tiêu chuẩn đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân, góp phần bảo đảm việc tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ ba bảo đảm chất lượng, hiệu quả, theo quy định của pháp luật. Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cũng đã tổ chức 6 Đoàn giám sát công tác bầu cử tại 18 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương…

“Hội nghị hiệp thương lần thứ ba là một trong những nội dung rất quan trọng của quá trình chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIV. Đây là hội nghị hiệp thương lần cuối cùng. Theo đó, Ban Thường trực UBTW MTTQ Việt Nam trân trọng các đại biểu căn cứ vào tiêu chuẩn đại biểu Quốc hội, kết quả lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với từng người ứng cử và Tờ trình của Ban Thường trực UBTW MTTQ Việt Nam, phát huy dân chủ, trí tuệ và trách nhiệm của mình để lựa chọn, lập danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Quốc hội”- ông Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh./.

Minh Hòa/VOV.VN 

Chia sẻ bài viết