Tiếng Việt | English

26/05/2023 - 18:59

Pfizer hỗ trợ VN nâng cao năng lực y tế trong điều trị bệnh cho trẻ em

Nâng cao năng lực về quản lý bệnh nhi cũng như ứng dụng thuốc kháng sinh trong điều trị bệnh an toàn, hợp lý, hiệu quả sẽ góp phần nâng cao chất lượng hệ thống y tế.


Ký kết biên bản hợp tác giữa hai bên. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Pfizer cam kết đồng hành với Hội Nhi khoa Việt Nam trong công cuộc bảo vệ sức khỏe cộng đồng cũng như sức khỏe trẻ em tại Việt Nam.

Đây là khẳng định của ông Darrell Oh - Tổng Giám đốc Pfizer Việt Nam tại buổi lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Hội Nhi khoa Việt Nam và Công ty TNHH Pfizer (Việt Nam), ngày 26/5, tại hà Nội.

Phát biểu tại lễ ký, ông Darrell Oh nhấn mạnh hiện nay, các bệnh truyền nhiễm, nhiễm khuẩn đang tạo những thách thức lớn đối với sức khỏe cộng đồng trên toàn thế giới và thuốc kháng sinh là lĩnh vực điều trị trọng tâm được Pfizer chú trọng hàng đầu. Chính vì vậy, nâng cao năng lực về quản lý bệnh nhi cũng như ứng dụng thuốc kháng sinh trong điều trị bệnh an toàn, hợp lý, hiệu quả sẽ góp phần nâng cao chất lượng hệ thống y tế.

Trên cơ sở đó, bản ghi nhớ hợp tác triển khai nhằm nâng cao năng lực của nhân viên y tế trong chẩn đoán và điều trị các bệnh lý thuộc lĩnh vực nhi khoa trên phạm vi toàn quốc thông qua nhiều hoạt động như chuỗi hội nghị, hoạt động đào tạo trực tuyến. Mỗi hoạt động đều có nội dung được thiết kế phù hợp mang đến những thông tin y khoa cập nhật cho cán bộ y tế với sự tham gia của các diễn giả trong và ngoài nước.

Mục đích chính của dự án này là hợp tác, hỗ trợ, nâng cao năng lực của nhân viên y tế trong chẩn đoán và điều trị các bệnh lý thuộc lĩnh vực nhi khoa, thông qua sự phối hợp liên chuyên khoa và sử dụng kháng sinh an toàn, hợp lý, hiệu quả.

Phó giáo sư Trần Minh Điển - Chủ Tịch Hội Nhi khoa Việt Nam, Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết đại dịch COVID-19 đã dẫn đến những biến động khó lường về mô hình bệnh tật, là yếu tố khách quan khó khăn cho công tác khám chữa bệnh nhi khoa hơn so với trước đại dịch.

Đáng chú ý, các bệnh lý nhiễm trùng vẫn đang tồn tại nhiều nhất tại Việt Nam trong mô hình bệnh tật, nhóm bệnh lý nhiễm trùng đường hô hấp, đường tiêu hóa, bệnh dịch theo mùa vẫn cần phải được quan tâm cả hai khía cạnh dự phòng và điều trị.

Các bệnh lý không lây nhiễm đang được nhắc đến như là một thử thách, đó là các bệnh bẩm sinh, ung thư, bệnh gan thận mạn tính, béo phì, chấn thương… là gánh nặng không chỉ cho chính người bệnh mà còn cho mỗi gia đình, cho toàn xã hội.

Phó giáo sư Trần Minh Điển - Chủ Tịch Hội Nhi khoa Việt Nam, Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương phát biểu tại buổi lễ ký kết. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Do vậy, câu hỏi đặt ra là làm thế nào phân bố nguồn lực để đảm bảo trẻ em được khám chữa bệnh công bằng, hiệu quả, chất lượng.

Theo Chủ Tịch Hội Nhi khoa Việt Nam, trong các yếu tố nguồn lực thì chất lượng nhân lực là quan trọng nhất trong tình hình hiện nay, đó chính là các bác sỹ, điều dưỡng làm việc trong lĩnh vực nhi khoa. Vì vậy, Hội Nhi khoa Việt Nam rất mong muốn được chung tay cùng các đơn vị, tổ chức nâng cao được kiến thức, kỹ năng, thái độ của bác sĩ, điều dưỡng nhi khoa, giúp cải thiện hơn nữa công tác khám chữa bệnh cho trẻ em mọi vùng miền tại Việt Nam.

Trong bối cảnh đó, hợp tác giữa Hội Nhi khoa Việt Nam và Công ty TNHH Pfizer nhằm nâng cao năng lực của nhân viên y tế trong chẩn đoán và điều trị các bệnh lý thuộc lĩnh vực nhi khoa như: hô hấp, sơ sinh, hồi sức cấp cứu, truyền nhiễm, ngoại khoa… trong giai đoạn 2023-2026 có ý nghĩa vô cùng quan trọng.

Biên bản ghi nhớ giữa hai bên cũng góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác, tăng cường triển khai có hiệu quả các hoạt động nhằm thực hiện công bằng trong chăm sóc sức khỏe hướng tới cải thiện sức khỏe trẻ em Việt Nam.

Theo Quỹ Nhi Đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF), viêm phổi, tiêu chảy và sốt rét là nguyên nhân gây ra khoảng 30% số ca tử vong toàn cầu ở trẻ em dưới 5 tuổi vào năm 2019.

Tại Việt Nam, có 33.000 trẻ em dưới 5 tuổi tử vong do các bệnh có thể phòng ngừa được. Ngoài ra, theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), viêm phổi là nguyên nhân truyền nhiễm lớn nhất gây tử vong ở trẻ em trên toàn thế giới. Viêm phổi đã giết chết 740.180 trẻ em dưới 5 tuổi vào năm 2019, chiếm 14% tổng số ca tử vong ở trẻ em dưới 5 tuổi nhưng chiếm 22% tổng số ca tử vong ở trẻ em từ 1 đến 5 tuổi./.

Thùy Giang (Vietnam+)

Chia sẻ bài viết