Tiếng Việt | English

19/09/2023 - 10:26

Phân biệt quạt hướng trục và quạt ly tâm công nghiệp chi tiết

Khi nói đến quạt thông gió trên thị trường có 2 loại phổ biến là quạt ly tâm và quạt hướng trục. Có rất nhiều điểm khác biệt giữa hai loại quạt này nhưng rất dễ nhầm lẫn.

Hãy cùng bài viết này phân biệt quạt hướng trục và quạt ly tâm công nghiệp nhé!

Điểm giống nhau giữa quạt hướng trục và quạt ly tâm công nghiệp

- Mức độ phổ biến và công dụng: Quạt ly tâm và quạt hướng trục là quạt công nghiệp phổ biến do có nhiều chức năng chính như hút hơi nóng, hút khí và bụi bẩn lẫn trong không khí,... Hai chiếc quạt này còn hoạt động rất tốt ở chức năng cung cấp không khí trong lành và lưu thông không khí.

- Về ứng dụng công nghiệp: Cả hai đều có công suất rất lớn, thích hợp sử dụng trong các nhà máy, xưởng sản xuất, chế biến, siêu thị, nhà hàng lớn,…dùng để thông gió tầng hầm, điều áp cầu thang, làm mát nhà xưởng, hút khói nhà hàng,... Ngoài ra, cả hai dòng quạt đều được sử dụng làm máy hút bụi công suất lớn trong các nhà máy, nhà xưởng quy mô vừa và lớn.

Điểm khác nhau giữa quạt hướng trục và quạt ly tâm công nghiệp

Ngoài những điểm giống nhau, hai loại quạt này còn có những tính năng và ứng dụng khác nhau.

Về quạt hướng trục

Đặc điểm:

- Quạt có cấu trúc cánh quạt hình lưỡi kiếm. Nó tạo ra không khí xung quanh trục quay song song với trục, đẩy gió theo cùng một hướng.

- Quạt ít cánh quạt hơn quạt ly tâm và không nên sử dụng trong môi trường có quá nhiều hóa chất ăn mòn hoặc bụi cứng, dày.

- Quạt tạo ra luồng không khí tối ưu với thể tích không khí cao. Tuy vậy, luồng khí do quạt tạo ra có áp suất thấp nên công suất đầu vào cũng phải thấp.

- Motor gián tiếp được đặt bên ngoài và nối với cánh quạt thông qua curoa. Motor trực tiếp dẫn động cánh quạt một cách mạnh mẽ nhưng khi bụi bẩn tích tụ rất dễ làm hỏng động cơ.

- Cột áp của hầu hết quạt hướng trục đều nhỏ hơn 1000 Pa.

Ứng dụng:

- Quạt hướng trục công nghiệp được sử dụng để làm mát những không gian chật hẹp trong văn phòng và làm mát những không gian rộng lớn như nhà máy, mang lại không khí trong lành, thông thoáng, thoải mái và khử mùi hôi từ tầng hầm của các tòa nhà, chung cư cao tầng,…

Chi phí:

- Công suất đầu vào thấp, tiết kiệm điện năng.

- Giá thành rẻ hơn nhiều.

Về quạt ly tâm

Đặc điểm:

- Là loại quạt dựa vào lực ly tâm xung quanh vỏ quạt để hút không khí dọc theo trục sau đó đẩy gió theo hướng vuông góc với trục quạt.

- Quạt có số lượng cánh quạt lớn và có thể sử dụng ở hầu hết mọi môi trường có nhiệt độ cao và nhiều bụi.

- Quạt yêu cầu công suất đầu vào cao hơn quạt hướng trục. Luồng không khí do quạt ly tâm tạo ra được dẫn qua ống dẫn. Điều này tạo ra luồng không khí có áp suất cao hơn quạt hướng trục. Mặc dù tốc độ gió thấp hơn nhưng quạt ly tâm vẫn tạo ra luồng không khí ổn định hơn quạt hướng trục.

- Motor trực tiếp và Motor gián tiếp có đai được đặt hoàn toàn bên ngoài, động cơ được bảo vệ khỏi bụi phát ra trực tiếp từ luồng khí. Vì vậy, quạt có thể được bảo vệ khỏi bụi ở một mức độ nhất định. Điều này chứng tỏ tại sao quạt ly tâm có khả năng hút bụi bẩn trong quá trình hoạt động.

- Quạt có áp suất gió đồng đều và có thể tạo ra năng lượng gió lớn và vận chuyển nó đi quãng đường dài thông qua các đường ống.

- Quạt ly tâm có hiệu suất nén tốt hơn quạt hướng trục và có thể tạo ra áp suất trên 100.000 Pa. Chúng thường được sử dụng trong các nồi hơi có cột áp từ 500->100.000 Pa, trong khi quạt hướng trục có cột áp dưới 1.000 Pa.

- Quạt ly tâm có giá cao hơn quạt hướng trục.

Ứng dụng:

- Hiệu quả cho hệ thống thông gió thoát khí nhà bếp trong bếp công nghiệp, nơi diễn ra nhiều hoạt động nấu nướng và chiên rán.

- Vì quạt tạo ra áp suất cao nên quạt ly tâm rất lý tưởng cho hệ thống sấy khô và điều hòa không khí. Ngoài ra, quạt còn có đặc tính khử hạt, cho phép sử dụng quạt ly tâm trong các hệ thống lọc ô nhiễm không khí.

Chi phí:

- Việc chế tạo quạt ly tâm khá phức tạp và đòi hỏi nhiều linh kiện cao cấp. Vì vậy, giá thành sản xuất quạt ly tâm cũng rất cao.

- Quạt ly tâm cũng tiêu thụ nhiều điện năng hơn do áp suất và công suất đầu vào cao hơn.

Địa chỉ mua quạt hướng trục và quạt ly tâm uy tín

Vimax là nhà cung cấp quạt hướng trục và quạt ly tâm công nghiệp uy tín trên thị trường nhiều năm qua, chất lượng sản phẩm, dịch vụ cụ thể được người tiêu dùng tin cậy và đánh giá cao.

Vimax có đội ngũ kỹ thuật có kiến thức chuyên sâu về sản phẩm nên mỗi sản phẩm luôn trải qua quá trình kiểm tra chất lượng tỉ mỉ. Vimax là đơn vị sản xuất trực tiếp từ các nguyên liệu nhập khẩu chính hãng, sản xuất và phân phối trực tiếp đến khách hàng, không phải qua trung gian.

Vimax có chính sách vận chuyển, bảo hành và hậu mãi được đánh giá cao. Hãy liên hệ Vimax ngay hôm nay để nhận được sự hỗ trợ và tư vấn tốt./.

Thông tin liên hệ:

- Công ty TNHH Cơ điện và Thương mại Vimax 

- Địa chỉ VP: lô A22, ngõ 11 Huy Du, phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm, TP.Hà Nội

- Hotline: 0976578989

- Email: info@codienvimax.vn

AT

Chia sẻ bài viết


 
Liên kết hữu ích