Tiếng Việt | English

13/06/2023 - 17:15

Phấn đấu thành lập mới 15 hợp tác xã, 30 tổ hợp tác trong năm 2023

Chiều 13/6, Ban Chỉ đạo Đổi mới, phát triển kinh tế tập thể (KTTT), hợp tác xã (HTX) tỉnh Long An tổ chức họp đánh giá kết quả hoạt động của khu vực KTTT, HTX và đề ra phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới. Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Huỳnh Văn Sơn chủ trì cuộc họp.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Huỳnh Văn Sơn chủ trì cuộc họp

Cuộc họp được tổ chức với hình thức trực tiếp và kết nối trực tuyến với các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Tại cuộc họp, các đại biểu được nghe báo cáo về kết quả hoạt động của khu vực KTTT, HTX trên địa bàn tỉnh năm 2022, 6 tháng đầu năm 2023, các khó khăn, vướng mắc và đề ra phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp đến cuối năm 2023.

Tính đến tháng 6/2023, toàn tỉnh có 301 HTX và Quỹ tín dụng nhân dân với gần 40.100 thành viên; 1.463 tổ hợp tác với khoảng 26.007 thành viên. Nhìn chung, khu vực KTTT, HTX có nhiều khởi sắc, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp.

Các mô hình HTX thường xuyên được củng cố, chấn chỉnh hoạt động mang lại hiệu quả kinh tế thiết thực. Thời gian qua, xuất hiện một số HTX có mô hình ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, đem lại hiệu quả bước đầu. Đặc biệt, các HTX chú trọng đến an toàn thực phẩm, nhãn hiệu hàng hóa, truy xuất nguồn gốc sản phẩm,…

Các tổ hợp tác được hình thành nhằm tạo điều kiện, hỗ trợ trong phát triển kinh tế và đời sống, đã khắc phục một số hạn chế của kinh tế hộ, cá thể là tiền đề phát triển HTX.

Cuộc họp được kết nối trực tuyến với các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh

Bên cạnh những kết quả đã đạt, nhận thức của một số cán bộ, đảng viên, cấp ủy, chính quyền chưa đầy đủ về mô hình HTX kiểu mới, các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với phát triển KTTT.

Trình độ quản lý, năng lực điều hành của cán bộ chủ chốt HTX còn bất cập, thiếu đội ngũ nhân lực quản trị và lao động đã qua đào tạo. KTTT phát triển chưa thật sự cân đối, hài hòa giữa các ngành, các lĩnh vực, số lượng tổ hợp tác, HTX và liên hiệp HTX mới chỉ chủ yếu tập trung vào lĩnh vực nông nghiệp.

Tổ chức hoạt động HTX còn nhiều bất cập như tình hình quản lý thu, chi tài chính một số HTX chưa thật sự minh bạch; số HTX có trụ sở làm việc còn ít; các HTX chưa tiếp cận được vốn vay ngân hàng do không đủ điều kiện cho vay nên chưa thể mở rộng quy mô sản xuất;…

Sau khi nghe báo cáo tình hình hoạt động KTTT, HTX, các đại biểu tập trung thảo luận, đề xuất các giải pháp để phát triển KTTT, HTX trong thời gian tới.

Đại biểu phát biểu ý kiến tại cuộc họp

Phát biểu kết luận tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Huỳnh Văn Sơn đánh giá cao những nỗ lực của Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển KTTT, HTX của tỉnh cũng như các sở, ngành, địa phương trong phát triển KTTT, HTX thời gian qua.

Ông đề nghị, các thành viên Ban Chỉ đạo các cấp và các cơ quan liên quan xác định phát triển KTTT, HTX là nhiệm vụ trọng tâm; tập trung triển khai nhiệm vụ, giải pháp phát triển KTTT, HTX của tỉnh giao; phấn đấu đạt các chỉ tiêu đề ra trong năm 2023 như thành lập mới 15 HTX, 30 tổ hợp tác, có ít nhất 35% HTX hoạt động khá, tốt; trên 50% HTX tham gia liên kết chuỗi giá trị, ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất,...

Đồng thời, quan tâm đào tạo cán bộ quản lý HTX; xây dựng các mô hình liên kết sản xuất nhằm tạo ra sản phẩm chất lượng; Liên minh HTX kịp thời báo cáo, tham mưu tỉnh những chủ trương, giải pháp khắc phục khó khăn để thúc đẩy KTTT, HTX phát triển trong thời gian tới.

UBND các huyện, thị xã, thành phố chưa thành lập Ban Chỉ đạo thì khẩn trương thành lập ngay; mạnh dạn giải thể các HTX hoạt động không hiệu quả;.../.

Huỳnh Hương - Hoàng Tuân

Chia sẻ bài viết