Tiếng Việt | English

04/05/2020 - 13:45

Phát triển Đảng trong doanh nghiệp còn nhiều khó khăn

Những năm qua, công tác phát triển Đảng trong các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh luôn được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện. Tuy nhiên, hiện nay, số DN có tổ chức Đảng và số lượng đảng viên (ĐV) vẫn còn khiêm tốn. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng này?

Từng bước chuyển biến

Thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, Nghị quyết Đại hội X (nhiệm kỳ 2015-2020) Đảng bộ khối DN, năm 2016, Đảng ủy khối ban hành Nghị quyết số 03-NQ/ĐUK về “xây dựng và phát triển tổ chức Đảng, các đoàn thể nhân dân trong DN tư nhân và DN có vốn đầu tư nước ngoài”. Theo đó, Ban Thường vụ Đảng ủy khối tập trung nhiều giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo tăng cường công tác khảo sát, tuyên truyền, vận động thành lập tổ chức Đảng, đoàn thể trong DN khi hội đủ điều kiện.

Do áp lực công việc nên đa số người lao động còn e ngại chưa muốn phấn đấu để được kết nạp vào Đảng

Hàng năm, các đoàn thể trong DN cùng tổ chức Công đoàn đẩy mạnh phong trào thi đua, nhất là thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo. Qua đó, phát hiện những nhân tố mới tích cực học tập, lao động nhằm bồi dưỡng, giới thiệu cho Đảng xem xét, kết nạp. Nhằm chủ động tạo nguồn kết nạp ĐV đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho công nhân, người lao động, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng ủy khối phối hợp mở 6 lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng trong các khu, cụm công nghiệp, có 145 quần chúng ưu tú tham gia.

Theo Đảng ủy khối Cơ quan và DN, giai đoạn 2015-2020, có 5 tổ chức cơ sở Đảng trong DN được thành lập, kết nạp được 556 ĐV, trong đó chỉ có 149 ĐV trong DN ngoài nhà nước, 49 ĐV trong các khu, cụm công nghiệp, 2 ĐV là chủ DN. Các tổ chức cơ sở Đảng sau khi được thành lập từng bước đi vào hoạt động ổn định, một số phát huy được vai trò nòng cốt tại cơ sở, tạo được uy tín với chủ DN và sự tin tưởng của người lao động.

Một trong những tổ chức cơ sở Đảng trong DN hoạt động hiệu quả là Đảng bộ Công ty Cổ phần May xuất khẩu Long An (TP.Tân An). Nhiều năm liền, Đảng bộ luôn hoàn thành các chỉ tiêu, mục tiêu đề ra, trong đó có chỉ tiêu phát triển ĐV. “Hiện nay, toàn Đảng bộ có 108 ĐV. Trong nhiệm kỳ, Đảng bộ phát triển được 33 ĐV, chủ yếu là lực lượng công nhân” - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc công ty - Lê Thanh Hùng cho biết.

Để đạt kết quả trên, Đảng bộ cũng như lãnh đạo công ty luôn quan tâm sâu sát, tạo điều kiện tối đa cho công nhân, lao động được tham gia các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng dù công việc sản xuất rất bận rộn. Điều đặc biệt, công ty hiện có lực lượng đoàn viên, thanh niên ưu tú khá dồi dào, khoảng trên 30 người. Ngay từ đầu năm, các chi bộ chú ý bồi dưỡng, giới thiệu cho Đảng xem xét, kết nạp. Chính vì vậy, số lượng ĐV mới hàng năm luôn đạt, vượt chỉ tiêu.

Còn nhiều khó khăn

Bên cạnh một số ít đảng bộ, chi bộ trong DN ngoài nhà nước làm tốt công tác phát triển Đảng thì nhìn chung các tổ chức cơ sở Đảng còn gặp rất nhiều khó khăn. Trong đó, khó nhất vẫn là công tác bồi dưỡng, tạo nguồn phát triển Đảng. Bí thư Đảng ủy Công ty Cổ phần Sách và Dịch vụ văn hóa Long An - Nguyễn Tri Phương chia sẻ: “Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ chỉ phát triển được 2 ĐV. Riêng 2 năm gần đây không phát triển thêm được ĐV nào”.

Cũng theo anh Phương, tình trạng trên là do áp lực công việc, nặng về chuyên môn, đa số người lao động còn e ngại chưa muốn phấn đấu được đứng chân vào hàng ngũ của Đảng. Mặt khác, nếu tham gia các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, người lao động sẽ phải nghỉ việc, không được hưởng lương, vì các lớp này chủ yếu tổ chức vào các ngày trong tuần. Trong khi người lao động làm việc chủ yếu là để có thu nhập, một bộ phận lại hay thay đổi nơi làm việc nên không “mặn mà” với các hoạt động chính trị.

Cùng tình trạng trên, Phó Bí thư Chi bộ Công ty TNHH La Vie - Nguyễn Thị Kim Hoàng cho hay: “Mặc dù được Ban Giám đốc công ty và chi bộ tạo điều kiện cho tham gia, thậm chí phối hợp, đề xuất Đảng ủy khối tổ chức các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng nhưng từ năm 2015 đến nay, chi bộ chỉ kết nạp thêm được 2 ĐV, không đạt chỉ tiêu đề ra là
6 ĐV/nhiệm kỳ. Thêm vào đó, tình hình chi bộ luôn biến động (do nghỉ hưu, nghỉ việc), chi bộ lại phải sinh hoạt ngoài giờ hành chính, công nhân thì làm theo ca nên cũng rất bất tiện”.

Qua tìm hiểu, nguyên nhân chính gây khó khăn trong công tác phát triển Đảng tại các DN ngoài nhà nước là một số chủ DN chưa nhận thức đúng vai trò, vị trí của tổ chức Đảng nên chưa ủng hộ việc thành lập. Vai trò của một số tổ chức Đảng chưa được phát huy nên chưa thu hút được quần chúng tham gia. Một bộ phận công nhân, người lao động chưa được giác ngộ về lý tưởng cách mạng nên chưa phấn đấu đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Ngoài ra, lợi nhuận mới là ưu tiên hàng đầu trong kinh doanh nên nhiều chủ DN chỉ “miễn cưỡng” cho chi bộ mượn địa điểm để tổ chức sinh hoạt. Còn về thời gian sinh hoạt, một số chi bộ vẫn chưa bảo đảm, chủ yếu phải sinh hoạt ngoài giờ hoặc cuối tuần. Đây cũng là một trong những trở ngại cho công nhân, lao động khi quyết định vào Đảng, vì họ vừa phải làm tốt công tác tại công ty, vừa phải cân đối thời gian để chăm lo gia đình.

Thông thường, các chi bộ trong DN chỉ có khoảng 30-60 phút để sinh hoạt mỗi tháng. Thời gian sinh hoạt quá ngắn nên nội dung sinh hoạt còn nghèo nàn, có nơi chỉ mang tính hình thức. Nghị quyết chi bộ cũng chưa gắn vai trò lãnh đạo của Đảng vào các nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh do người đứng đầu cấp ủy nhiều nơi không phải là lãnh đạo của DN. Từ đó, hiệu quả hoạt động của các tổ chức cơ sở Đảng chưa cao, khó thu hút quần chúng rèn luyện, phấn đấu để được
vào Đảng.

Thành lập tổ chức Đảng trong DN là chủ trương đúng đắn và rất cần thiết. Tuy nhiên, để chủ trương này đạt kết quả như mong muốn, cần sự vào cuộc quyết liệt và có trách nhiệm hơn nữa của cấp ủy, tổ chức, chính quyền các cấp./.

Kỳ Nam

Chia sẻ bài viết