Tiếng Việt | English

09/11/2016 - 17:15

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư ở Cần Giuộc

Khó khăn hiện nay trong bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư ở huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An là nhiều dự án bồi thường còn dang dở, hộ dân trong vùng dự án chưa đồng ý nhận bồi thường...

Ngày 9/11/2016, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Long An – Đỗ Hữu Lâm đến huyện Cần Giuộc kiểm tra, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, tái định cư trên địa bàn huyện.

Quang cảnh buổi làm việc

Hiện trên địa bàn huyện Cần Giuộc được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư 95 dự án khu, cụm công nghiệp, đô thị, dân cư, tái định cư, thương mại và dịch vụ, nghĩa trang .... với tổng diện tích 6.332 ha. Ngoài ra, có hơn 50 công trình xây dựng vốn ngân sách phải thực hiện thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng.

Từ năm 2005 đến nay, huyện đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư 85 công trình, dự án với 9.121 hộ gia đình, cá nhân bị ảnh hưởng, diện tích đất phải thu hồi là 1.938 ha, đã chi trả bồi thường được 8.196 hộ gia đình, cá nhân, diện tích 1.547 ha. Trong đó, dự án vốn ngân sách 47 công trình, diện tích 107 ha; dự án vốn doanh nghiệp 38 dự án, diện tích 1.440 ha.

Đến nay, hầu hết các công trình xây dựng vốn ngân sách đã hoàn thành giải phóng mặt bằng, góp phần hoàn thiện kết cấu hạ tầng, kết nối giao thông với khu vực, phát triển kinh tế-xã hội.

Về giải phóng mặt bằng các dự án dân cư, tái định cư; huyện có 12 dự án tái định cư, dự án dân cư kết hợp tái định cư với diện tích trên 223 ha đã cơ bản hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật, bàn giao 3.874 lô nền cho người dân, trong đó, đã cấp 2.089 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và có 780 hộ đã xây dựng nhà ở trong các khu dân cư, tái định cư trên địa bàn các xã Tân Kim, Long Hậu, Long Thượng, Phước Lý, Tân Tập.

Khó khăn hiện nay trong bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư là nhiều dự án bồi thường còn dang dở, hộ dân trong vùng dự án chưa đồng ý nhận bồi thường, huyện đã vận động thuyết phục nhiều lần nhưng người dân chưa chấp nhận.

Tại buổi làm việc, huyện kiến nghị tỉnh thu hồi chủ trương thu hồi các dự án chậm triển khai. Đối với các dự án đã bồi thường giải phóng mặt bằng hoàn thiện, sở ngành tỉnh làm việc các chủ dự án đẩy nhanh tiến độ đầu tư hạ tầng kỹ thuật, giao nền, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân trong các khu tái định cư.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy – Đỗ Hữu Lâm yêu cầu các sở, ngành tỉnh rà soát từng dự án, xem xét các phương án bồi thường, trong đó tập trung những công trình trọng điểm như: Đường tỉnh 830, dự án khu Cảng Long An.... để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, thực hiện tái định cư cho người dân./.

Phương Cảnh – Thất Huy

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích