Tiếng Việt | English

19/10/2022 - 16:09

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Tấn Hòa tham dự Diễn đàn 'Logistics Việt Nam - Chuyển mình phát triển'  

Ngày 19/10, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An - Phạm Tấn Hòa cùng lãnh đạo một số ban, ngành tỉnh tham dự Diễn đàn "Logistics Việt Nam - Chuyển mình phát triển" tại TP.HCM. Diễn đàn do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) và SEA Logistics Partners (SLP Việt Nam) tổ chức.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Tấn Hòa tham gia diễn đàn Logistics Việt Nam năm 2022 tại TP.HCM

9 tháng năm 2022, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu của cả nước đạt 557,93 tỉ USD, trong đó, xuất khẩu đạt 282,35 tỉ USD, tăng 17,2%; nhập khẩu đạt 275,58 tỉ USD, tăng 12,8%. Đặc biệt, xuất siêu trong 9 tháng đạt 6,77 tỉ USD. Theo bảng xếp hạng của Agility 2022, thị trường Logistics Việt Nam được xếp hạng thứ 11 trong nhóm 50 thị trường Logistics mới nổi toàn cầu.

Thông tin từ Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), hiện nay, thị trường Logistics Việt Nam đang có sự tham gia của hơn 5.000 doanh nghiệp. Trong đó, 89% doanh nghiệp Việt Nam có quy mô vừa và nhỏ; 10% là doanh nghiệp liên doanh và 1% doanh nghiệp 100% có vốn nước ngoài cung cấp dịch vụ Logistics xuyên quốc gia, với các tên tuổi lớn trong danh sách 50 công ty Logistics lớn nhất thế giới: Kuehne + Nagel, DHL Supply Chain & Global Forwarding, DSV, DB Schenker,…

Sự lên ngôi của các xu hướng vận chuyển, Logistics và chuỗi cung ứng mới trong nền kinh tế số đã giúp Việt Nam trở thành một thị trường mới nổi đầy tiềm năng. Đặc biệt, sự bùng nổ của thương mại điện tử tại Việt Nam với các “ông lớn” như Shopee, Lazada hay Tiki,… đã trở thành một cơ hội đầy tiềm năng để các tập đoàn đầu tư và phát triển cơ sở hạ tầng kho vận hiện đại đồng hành cùng các doanh nghiệp trong việc phát triển chuỗi cung ứng. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp Logistics Việt Nam cũng từng bước chuyển mình, đẩy mạnh đầu tư các cơ sở hạ tầng, kho bãi hiện đại, ứng dụng khoa học, công nghệ mới,… gia tăng thị phần và tham gia chủ động vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Giám đốc Logistics Cảng Quốc tế Long An – Nguyễn Tấn Tài cho biết: “Hôm nay, tôi đến đây muốn tìm hiểu thêm Logistics trong khu vực phát triển như thế nào và xu thế của thế giới như thế nào để về cải thiện chất lượng dịch vụ của Cảng Quốc tế Long An cũng như dịch vụ Logistics trong khu vực Long An. Thời gian qua, Cảng Quốc tế Long An cũng đang cố gắng thực hiện chuyển đổi số theo xu hướng của thế giới”.

Các chuyên gia tham gia thảo luận tại diễn đàn

Tại diễn đàn, các chuyên gia đã tiến hành các phiên thảo luận về thực trạng và cơ hội bứt phá cho giai đoạn mới của Logistics Việt Nam. Theo đó, ngành Logistics Việt Nam hiện nay gặp một số khó khăn khi chuỗi cung ứng bị đứt gãy. Sự liên kết giữa các công ty trong ngành đa phần có quy mô nhỏ và vừa, năng lực vận dụng các cơ hội cũng có nhiều hạn chế nhất định. Ngoài ra, nhu cầu về vị trí kho vận tiệm cận khu vực nội đô (TP.HCM và Hà Nội) cũng như nhu cầu xây dựng kho vận quy chuẩn theo hệ thống toàn cầu ngày một tăng cao. Hệ thống cung ứng các chuỗi dịch vụ Logistics thiếu sự tích hợp, chưa áp dụng số hóa tổng quản lý, tự động hóa trong vận hành vẫn là một khái niệm mới mẻ. Trong khi đó, nhu cầu về hệ thống kho vận hiện đại kết hợp tự động hóa, đáp ứng sự phát triển của các nhà bán lẻ và ngành thương mại điện tử tại Việt Nam là rất cao.

Từ những hạn chế trên làm cho chi phí dịch vụ Logistics Việt Nam còn cao, thiếu tính chuyên nghiệp, tự động hóa còn thấp, năng suất thực hiện nhiệm vụ chưa tiếp cận được các nước tiên tiến,… dẫn đến giảm cạnh tranh so với thị trường quốc tế. Thời gian tới, để biến thị trường Logistics từ tiềm năng thành hiện thực, cần sớm có một chính sách tổng thể từ thu hút đầu tư tới cải thiện hạ tầng, thủ tục hành chính. Đồng thời, cần xây dựng hành lang pháp lý đồng bộ và hiệu quả./.

Bùi Tùng

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích