Tiếng Việt | English

20/06/2022 - 14:55

Phó Thủ tướng Chính phủ - Vũ Đức Đam chủ trì Hội nghị toàn quốc về công tác y tế và phòng, chống dịch bệnh  

Sáng 20/6, Phó Thủ tướng Chính phủ - Vũ Đức Đam chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác y tế và phòng, chống dịch bệnh. Tại điểm cầu Long An, Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Phạm Tấn Hòa chủ trì.

Đại biểu tại điểm cầu Long An

Tính đến ngày 18/6, thế giới ghi nhận trên 544 triệu ca mắc Covid-19, trên 6,3 triệu trường hợp tử vong. Trong tuần, ghi nhận trên 3,5 triệu ca mắc mới, trên 8.000 trường hợp tử vong. So với tuần trước, số ca mắc giảm 7%, số ca tử vong giảm 19%.

Tại Việt Nam, cả nước ghi nhận trên 10,7 triệu ca mắc Covid-19, hơn 9,5 triệu người khỏi bệnh, 43.083 ca tử vong. Dịch có xu hướng giảm tương đối ổn định từ cuối tháng 3/2022 đến nay. Trong những ngày gần đây chỉ ghi nhận khoảng dưới 700 ca/ngày (so với thời kỳ đỉnh dịch khoảng trên 170.000 ca/ngày và thấp nhất trong gần 12 tháng qua). Trong 30 ngày qua có 21 ngày không ghi nhận ca tử vong.

Đến ngày 17/6, Việt Nam tiêm được hơn 225,2 triệu liều vắc xin phòng Covid-19. Trong tháng 5/2022, cả nước triển khai được khoảng 3 triệu liều mũi 3 cho người từ 18 tuổi trở lên, tiến độ tiêm có xu hướng chậm; đồng thời, triển khai tiêm được 2,5 triệu liều mũi 1 (đạt 62%) và 500.000 mũi 2 (đạt 31%) cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nhận định, thế giới vẫn đang trong giai đoạn đại dịch và cảnh báo những biến thể mới của Covid-19 có thể làm cho dịch bệnh trở nên phức tạp và gia tăng trở lại. Omicron là biến thể phổ biến trên thế giới nhưng chưa phải là biến thể cuối cùng.

Tại Việt Nam, thời gian gần đây, biến thể Omicron đã ghi nhận chiếm chủ đạo với các nhánh phụ BA.2; BA.2.3; BA.2.3.2; trong khi biến thể phụ BA.5 đã ghi nhận tại nhiều quốc gia có nguy cơ xâm nhập vào nước ta và có thể dẫn đến sự gia tăng ca mắc Covid-19 trong thời gian tới.

Do vậy, cần tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, tiêm vắc xin mũi tăng cường, nhắc lại cho những nhóm có nguy cơ mắc bệnh và đẩy mạnh truyền thông để người dân nâng cao ý thức phòng, chống dịch.

Đến ngày 17/6, Việt Nam tiêm được hơn 225,2 triệu liều vắc xin phòng Covid-19 

Các bệnh dịch lưu hành như sốt xuất huyết, tay chân miệng có xu hướng tăng do đang bắt đầu vào cao điểm mùa dịch; không ghi nhận ổ dịch tập trung đối với các dịch bệnh như sởi, sốt rét,.. không ghi nhận các ca bệnh dịch nguy hiểm, mới nổi như viêm gan cấp tính không rõ nguyên nhân, đậu mùa khỉ,…

Phó Thủ tướng Chính phủ - Vũ Đức Đam yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền về phòng, chống dịch Covid-19; thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch, không chủ quan, lơ là đối với nguy cơ dịch bệnh; có giải pháp ứng phó với các dịch bệnh truyền nhiễm; đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19, nhất là tiêm cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi và tiêm mũi 3, mũi 4 cho người từ 18 tuổi trở lên.

Ông nhấn mạnh, ngành y tế cần đổi mới, hoàn thiện hệ thống tổ chức theo hướng tinh gọn, hiệu quả; khẩn trương hệ thống lại văn bản quy định, hướng dẫn cụ thể đối tượng tiêm vắc xin phòng Covid-19 và rà soát, thống nhất lại các quy định phòng, chống dịch phù hợp tình hình hiện nay; nâng cao năng lực điều trị tất cả các tuyến; phối hợp các bộ, ngành liên quan tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về cơ chế mua sắm; bảo đảm đầy đủ thuốc, sinh phẩm, vật tư, trang thiết bị cho công tác phòng, chống dịch và khám chữa bệnh,…/.

Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết