Tiếng Việt | English

14/03/2016 - 15:26

Phối hợp tổ chức thành công hội nghị hiệp thương lần thứ hai

Có tổ chức tốt các bước trong quá trình chuẩn bị bầu cử cho đến khi kết thúc bầu cử thì cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐB QH) khóa XIV và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 sẽ thành công tốt đẹp. Chính vì vậy, sự thành công của các bước trong suốt quá trình tổ chức bầu cử cũng là sự thành công của cuộc bầu cử.

Đến thời điểm này, cuộc bầu cử ĐB QH và ĐB HĐND các cấp hoàn thành các bước sau hội nghị hiệp thương lần thứ nhất. Các địa phương, cơ quan, đơn vị có cơ cấu người ra ứng cử hoàn tất việc giới thiệu người ứng cử, lấy ý kiến cử tri nơi làm việc hoặc nơi công tác của người ứng cử. Những người ứng cử cũng đã nộp hồ sơ ứng cử.

Sau khi xem xét, nếu hồ sơ hợp lệ theo quy định của Luật Bầu cử ĐB QH và ĐB HĐND thì danh sách trích ngang, lý lịch, bản sao tiểu sử tóm tắt và bản kê khai tài sản, thu nhập của người ứng cử được chuyển đến Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Ban Thường trực UBMTTQ cùng cấp để đưa vào danh sách hiệp thương.

Hội nghị hiệp thương lần thứ hai được tổ chức chậm nhất 65 ngày trước ngày bầu cử. Hội nghị lần này căn cứ vào tiêu chuẩn ĐB QH, ĐB HĐND, căn cứ vào cơ cấu, thành phần, số lượng người ứng cử để lập danh sách sơ bộ những người ứng cử ĐB QH, ĐB HĐND và gởi lấy ý kiến cử tri nơi cư trú.

Ngay sau hội nghị hiệp thương lần thứ hai, Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam cấp xã phối hợp UBND cùng cấp triệu tập và chủ trì hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi người ứng cử cư trú thường xuyên. Nếu có trường hợp cử tri thắc mắc về người ứng cử ĐB QH và ĐB HĐND thì thực hiện việc xác minh và trả lời những vấn đề mà cử tri đưa ra.

Thực hiện tốt nội dung, yêu cầu của hội nghị hiệp thương lần thứ hai và các bước sau đó sẽ là cơ sở cho hội nghị hiệp thương lần thứ ba đạt kết quả tốt./.

Nguyễn Minh Cường

Chia sẻ bài viết