Tiếng Việt | English

26/12/2022 - 19:40

Phòng, chống sự suy thoái trong cán bộ, đảng viên

Nhìn lại giai đoạn cách mạng đã qua, chính lý tưởng cách mạng, niềm tin vào mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội đã thúc đẩy cán bộ, đảng viên (CBĐV) vượt qua mọi hiểm nguy, dấn thân, xông pha vào những nơi khó khăn, gian khổ nhất, sẵn sàng chiến đấu, hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân. Nhờ vậy mà cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ thắng lợi vẻ vang, 2 miền Nam, Bắc được thu về một mối. Đất nước hoàn toàn độc lập, thống nhất.

Tiếp nối truyền thống cách mạng của cha ông, dưới sự lãnh đạo của Đảng, cả nước cùng nhau đoàn kết thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, tiến lên chủ nghĩa xã hội. Điều này đòi hỏi mỗi CBĐV phải luôn đề cao tinh thần phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân vô điều kiện; phải vì lợi ích của nhân dân mà ra sức phấn đấu; đồng thời, phải biết kết hợp hài hòa lợi ích của bản thân với lợi ích của đất nước và nhân dân.

Tuy nhiên, thời gian qua, sự suy thoái về tư tưởng chính trị của một bộ phận CBĐV rất đáng lo ngại. Những biểu hiện đầu tiên trong 82 biểu hiện cụ thể để nhận diện 27 biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ được Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) của Đảng chỉ ra: Phai nhạt lý tưởng cách mạng; dao động, giảm sút niềm tin vào mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; hoài nghi, thiếu tin tưởng vào chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; xa rời tôn chỉ, mục đích của Đảng; không kiên định con đường đi lên chủ nghĩa xã hội;...

Về đạo đức, lối sống, sự suy thoái của một bộ phận CBĐV, kể cả những cán bộ cấp cao trong Đảng và hệ thống chính trị cũng cần phải lưu tâm, kịp thời chấn chỉnh. Cá nhân chủ nghĩa, sống ích kỷ, thực dụng, cơ hội, vụ lợi; chỉ lo thu vén cá nhân, không quan tâm đến lợi ích tập thể; ganh ghét, đố kỵ, so bì, tị nạnh, không muốn người khác hơn mình; cục bộ, bè phái, kèn cựa địa vị, tranh chức, tranh quyền là những biểu hiện cụ thể của sự suy thoái về đạo đức, lối sống trong 82 biểu hiện đã được Trung ương chỉ ra. Đây cũng là nguyên nhân khiến nhiều người có chức, có quyền, có địa vị cao trong xã hội trở thành tội phạm. Nhưng nguyên nhân chủ yếu mang tính quyết định, dẫn họ đến sự suy thoái về đạo đức, lối sống là do thiếu tu dưỡng, rèn luyện bản thân, đặc biệt là sự phai nhạt lý tưởng cách mạng, điều mà mỗi ĐV đã từng tuyên thệ tuyệt đối trung thành khi được kết nạp vào Đảng.

Sự lao dốc của những CBĐV từng trải ấy suy cho cùng là do lối sống buông thả, sự tham lam quyền lực vô độ, muốn có thật nhiều tiền, muốn làm giàu thật nhanh mà không nghĩ đến hậu quả. Chính họ đã không đủ nghị lực để chống lại cám dỗ của vật chất, “bả” vinh hoa, phú quý. Sự suy thoái khiến nhiều CBĐV bán rẻ cả đồng chí, đồng đội, phản bội Tổ quốc và quay lưng với nhân dân,...

Trước thực trạng này, để phòng ngừa, ngăn chặn sự thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, mỗi CBĐV phải thực sự học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; phải không ngừng rèn luyện, “tự soi, tự sửa”, xem đây là công việc thường xuyên, hàng ngày. Bác Hồ từng nói: Ta phải biết làm cho phần tốt ở trong mỗi con người nảy nở như hoa mùa xuân và phần xấu bị mất dần đi, đó là thái độ của người cách mạng. Bác chỉ rõ: Một dân tộc, một Đảng và mỗi con người, ngày hôm qua là vĩ đại, có sức hấp dẫn lớn, không nhất định hôm nay và ngày mai vẫn được mọi người yêu mến và ca ngợi, nếu lòng dạ không trong sáng nữa, nếu sa vào chủ nghĩa cá nhân (Hồ Chí Minh toàn tập, NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật, xuất bản năm 2011, tập 15, trang 672).

Trong bối cảnh tình hình thế giới có nhiều biến đổi nhanh chóng, khó lường như hiện nay và trước yêu cầu, nhiệm vụ của sự nghiệp cách mạng, đòi hỏi mỗi CBĐV phải luôn thấm nhuần đạo đức cách mạng, thực sự “cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư”; đặt lợi ích của Đảng, của đất nước, dân tộc lên trên tất cả; hết lòng, hết sức phục vụ Tổ quốc, phụng sự nhân dân.

Sự kết hợp giữa việc thường xuyên giáo dục chính trị, đạo đức với thực thi pháp luật một cách nghiêm minh, nhất là thực hiện nghiêm Điều lệ Đảng và nhiệm vụ ĐV là cơ sở quan trọng giúp phòng ngừa và từng bước khắc phục sự suy thoái về chính trị và đạo đức, từ đó phòng ngừa một cách hiệu quả sự suy thoái lý tưởng cách mạng, để Đảng và mỗi ĐV luôn được nhân dân yêu mến, kính trọng và tin tưởng. Phòng và chống chủ nghĩa cá nhân thật tốt cũng góp phần quan trọng trong việc phòng, chống sự suy thoái về chính trị và đạo đức, nhất là phòng, chống sự suy thoái lý tưởng cách mạng ở mỗi CBĐV./.

Võ Thanh Nghị

Chia sẻ bài viết