Tiếng Việt | English

12/12/2022 - 11:08

Phòng, chống 'tự diễn biến', 'tự chuyển hóa' cần kiên quyết hơn

Chủ trương của Đảng ta về phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” lần đầu tiên được đề cập tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng (năm 2011). Từ ấy đến nay, công tác này được cả hệ thống chính trị tập trung thực hiện và đã có nhiều chuyển biến.

Văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XI chỉ rõ: “Tình trạng suy thoái về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, tệ quan liêu, tham nhũng lãng phí còn nghiêm trọng. Những biểu hiện xa rời mục tiêu xã hội chủ nghĩa, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” có diễn biến phức tạp...”. Điều này tiếp tục được khẳng định trong Văn kiện Đại hội lần thứ XII của Đảng: “Những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong một bộ phận cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí diễn biến phức tạp”.

Thực tiễn cho thấy, tình trạng “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” đang diễn ra khá phức tạp. Nguyên nhân có nhiều nhưng trước hết chúng ta cần nhìn thẳng vào sự thật, đó là yếu kém trong công tác xây dựng Đảng, hoạt động của Đảng đối với xã hội, tiếp đến là từ những hạn chế, khuyết điểm trong xây dựng và hoạt động quản lý của Nhà nước đối với xã hội. Song song đó là sự tác động mặt trái của vấn đề toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế làm gia tăng lối sống thực dụng, lệch chuẩn, trái với thuần phong, mỹ tục, bản sắc văn hóa tốt đẹp của dân tộc. Bên cạnh đó, tác động từ âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch,đặc biệt là chiến lược “diễn biến hòa bình” có tác động mạnh mẽ đến tất cả lĩnh vực của đời sống xã hội.

Tại Đại hội toàn quốc của Đảng lần thứ XII, Đảng ta nêu rõ quan điểm: “Tích cực đấu tranh phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” của các thế lực thù địch, chủ động phòng ngừa, đấu tranh phê phán, ngăn chặn những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”. Trong phương hướng, nhiệm vụ công tác xây dựng Đảng nhiệm kỳ 2015-2020, Đại hội Đảng xác định: “Đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống; ngăn chặn, đẩy lùi những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Tăng cường đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch; chủ động ngăn chặn, phản bác các thông tin, quan điểm xuyên tạc, sai trái, thù địch”.

Cụ thể, tất cả cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu các cấp, các ban, ngành, đoàn thể, địa phương luôn ra sức học tập, tuyệt đối trung thành với chủ nghĩa Mác- Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh; thường xuyên, liên tục rèn luyện, nâng cao đạo đức cách mạng và phải thấm nhuần lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Quyết tâm suốt đời đấu tranh cho Đảng, cho cách mạng. Đó là điều chủ chốt nhất. Ra sức làm việc cho Đảng, giữ vững kỷ luật của Đảng, thực hiện tốt đường lối, chính sách của Đảng. Đặt lợi ích của Đảng và của nhân dân lao động lên trên, lên trước lợi ích riêng của cá nhân mình. Hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân. Vì Đảng, vì dân mà đấu tranh quên mình, gương mẫu trong mọi việc”.

Trong đó, cần chú trọng việc tự rèn mình, tự soi, tự sửa mình để phòng, tránh sự kiêu ngạo, tự mãn, vì tự mãn sẽ thoái bộ, lạc hậu, sẽ không thể tiến bộ; đồng thời, phải tìm tòi, học hỏi trong quần chúng nhân dân, trong đồng nghiệp, đồng chí trong cấp trên và cả cấp dưới để cầu tiến bộ, để học lấy điều hay của người mà làm giàu tri thức khoa học, nghiệp vụ, kỹ năng lãnh đạo, quản lý của bản thân mình, nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ Tổ quốc và nhân dân giao phó. Cùng với đó, luôn phát huy vai trò nêu gương theo Quy định số 08-QĐi/TW, ngày 25/10/2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên trước hết là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương, với Quy định số 37-QĐi/TW, ngày 25-10-2021 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về những điều đảng viên không được làm,... kiên quyết làm đúng nghị quyết của Đảng cũng như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn.

 Qua đây, chúng ta thấy quan điểm và quyết tâm của Đảng về phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Tuy nhiên, phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” cần sự quyết tâm, quyết liệt hơn nữa. Để làm được điều này phải kết hợp đồng bộ giữa cá nhân với tập thể, tạo ra “tấm lá chắn” vững vàng, rộng khắp, bảo đảm cho công tác tư tưởng của Đảng thấm sâu vào từng cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân, từ đó mới có thể ngăn chặn, đẩy lùi hiện tượng “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, làm cho Đảng ta ngày càng trong sạch, vững mạnh,/,

Võ Thanh Nghị

Chia sẻ bài viết