Tiếng Việt | English

11/05/2022 - 13:05

Phong trào Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế: Lan tỏa những hành động nhân ái

Kỷ niệm Ngày Chữ thập đỏ (CTĐ) và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế 08/5 là dịp để những người làm công tác nhân đạo trên thế giới ôn lại truyền thống lịch sử lâu đời của phong trào CTĐ và Trăng lưỡi liềm đỏ; đồng thời, tiếp tục khẳng định và phát huy vai trò của các hoạt động nhân đạo.

Ngày 24/6/1859, ở Solferino (nước Ý), cuộc giao chiến khốc liệt giữa lực lượng quân đội liên minh Pháp - Ý chống lại quân chiếm đóng Áo đã để lại trên chiến trường 40.000 người thương vong. Quân y của các bên tham chiến không đủ lực lượng để giải quyết tình trạng quá nhiều người bị thương. Chứng kiến cảnh tượng kinh hoàng trên, Henry Dunant - một thương gia Thụy Sĩ, đã kêu gọi dân chúng địa phương giúp đỡ người bị thương bất kể họ là người của bên nào.

Hội Chữ thập đỏ tỉnh đồng hành cùng người dân vượt qua hiểm nghèo

Từ sự việc trên, Henry Dunant đã đề nghị phát triển các tổ chức nhân đạo thành một phong trào chung của toàn nhân loại. Từ ý tưởng đó, năm 1863, phong trào CTĐ được sáng lập với tổ chức tiền thân là Ủy ban CTĐ quốc tế và biểu tượng của phong trào là chữ thập màu đỏ trên nền trắng. Ðể ghi nhớ công lao của người sáng lập phong trào, ngày sinh của Henry Dunant (8-5) hàng năm được lấy làm Ngày CTĐ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế.

Tiếp nối truyền thống Ngày CTĐ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế, những năm qua, Hội CTĐ tỉnh Long An tích cực triển khai hiệu quả công tác nhân đạo, chăm sóc sức khỏe người dân và phòng, chống dịch bệnh, chung tay xây dựng nông thôn mới,...

Nhiệm kỳ qua, Hội CTĐ các cấp trong tỉnh vận động, phối hợp trao tặng 304.925 phần quà tết, trị giá 103 tỉ đồng cho người nghèo, nạn nhân chất độc da cam, học sinh nghèo,... trên địa bàn tỉnh. Thực hiện phong trào “Cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới”, Hội CTĐ tỉnh vận động các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, hội viên tham gia xây dựng cơ sở vật chất trường học, đường, cầu giao thông nông thôn, công trình nước sạch với tổng trị giá 87,5 tỉ đồng; sửa chữa và xây mới nhiều căn nhà cho gia đình chính sách, các hộ nghèo gặp khó khăn về nhà ở với tổng số tiền 49,5 tỉ đồng. Đồng thời, Hội CTĐ tỉnh tiếp nhận và triển khai dự án “Ngân hàng bò” do Trung ương hội tài trợ, cấp 200 con bò sinh sản cho 200 hộ nghèo thuộc 20 xã của 6 huyện, thị xã biên giới, tổng giá trị 2 tỉ đồng.

Ủy viên Ban Thường vụ Hội CTĐ tỉnh - Hồ Văn Cưng cho biết: Để có được những kết quả trên, các cấp Hội CTĐ trong tỉnh không ngừng nâng cao chất lượng, thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; đồng thời, đẩy mạnh các phong trào thi đua, hướng về các vùng khó khăn trong tỉnh; tích cực vận động các nguồn lực để tổ chức hoạt động nhân đạo; tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, thu hút hội viên, lực lượng tình nguyện viên hướng về phong trào CTĐ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế.

Có thể thấy rằng, phong trào CTĐ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và sự phối hợp chặt chẽ của các tổ chức chính trị - xã hội, mọi tầng lớp nhân dân đã góp phần mang lại sự sống, niềm vui, hạnh phúc cho những người đang cần sự giúp đỡ trong cộng đồng./.

Hà Lan

Chia sẻ bài viết