Tiếng Việt | English

03/10/2023 - 14:12

Phường 6 hẹn giờ giải quyết thủ tục hành chính

Một ngày tháng 9, bà Đoàn Thị Duyến (phường 6, TP.Tân An, tỉnh Long An) dự định đến trụ sở UBND phường để giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). Bà không nhớ rõ là cần mang theo những giấy tờ nào, hơn nữa trời lại đổ mưa lớn, bỗng nhớ đến lần trước có người quen cho số điện thoại của phường, bà vội cầm điện thoại lên: “A lô” để được tư vấn những thắc mắc.

Phường 6, TP.Tân An có nhiều cách làm hay trong cải cách hành chính, hướng đến sự hài lòng của người dân

Tháng 5/2022, phường 6 triển khai, thực hiện mô hình Tư vấn, hướng dẫn và đăng ký hẹn giờ thực hiện hồ sơ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND phường qua điện thoại. Đến nay, mô hình vẫn duy trì tốt, được người dân đánh giá cao.

Công dân, tổ chức khi có nhu cầu thực hiện TTHC có thể ở nhà gọi điện thoại để được tư vấn, hướng dẫn. Công chức trực điện thoại có nhiệm vụ tư vấn, giải thích và hẹn giờ thực hiện. Bước đầu, mô hình triển khai áp dụng với 93 TTHC, năm 2023, phát triển lên 97 đối với những TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp xã. Trong đó, tập trung chủ yếu trên các lĩnh vực hộ tịch, bảo trợ xã hội,...

Để thực hiện tốt mô hình, cán bộ, công chức và những người hoạt động không chuyên trách ở phường, nhất là cán bộ “một cửa” được lãnh đạo phường quán triệt phải nâng cao tinh thần trách nhiệm trong việc tư vấn, hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả hồ sơ hành chính; đồng thời, đề cao tinh thần sáng tạo, học hỏi, từng bước rút ra những kinh nghiệm, bài học trong quá trình tiếp nhận qua điện thoại hoặc khi người dân đến liên hệ trực tiếp.

Ngoài ra, quá trình thực hiện, cán bộ còn tận tình hướng dẫn người dân các thao tác khi nộp hồ sơ trực tuyến trên cổng dịch vụ công, hướng dẫn các bước tiến hành và thanh toán lệ phí không dùng tiền mặt, cách nhận kết quả tại nhà qua dịch vụ bưu chính công ích,...

Chủ tịch UBND phường 6 - Lương Công Đức cho biết, từ khi triển khai, thực hiện mô hình đến nay, bộ phận “một cửa” của phường tiếp nhận trên 645 cuộc gọi của người dân yêu cầu tư vấn, hướng dẫn thực hiện TTHC.

Đây là mô hình thể hiện tinh thần “chính quyền phục vụ” với mục tiêu là hướng dẫn, hỗ trợ tận tình cho người dân trong suốt quá trình tìm hiểu TTHC, chuẩn bị hồ sơ giải quyết TTHC theo nhu cầu. Từ mô hình đã góp phần thúc đẩy tỷ lệ hồ sơ nộp và giải quyết trực tuyến trên cổng dịch vụ công. Đặc biệt, khi ở nhà gọi điện thoại, người dân có thể chủ động sắp xếp thời gian, công việc để thực hiện TTHC một cách nhanh chóng, thuận lợi nhất cũng như giảm việc đi lại. Qua đó, góp phần thay đổi nhận thức, cách thức nộp hồ sơ truyền thống sang nộp trực tuyến, giúp tiết kiệm thời gian, công sức và tiền của cho nhân dân, giảm bớt áp lực số hóa hồ sơ cho đội ngũ công chức của phường.

Hiệu quả của mô hình mang lại giúp địa phương cải thiện thứ hạng chỉ số cải cách hành chính. Không những vậy, phường 6 đã xây dựng được kênh tiếp nhận thông tin nhanh, hiệu quả để giúp người dân và doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn trong quá trình thực hiện TTHC. Từ đó, mang lại sự đổi mới mạnh mẽ trong việc nâng cao hiệu quả tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả TTHC nói riêng và công tác cải cách hành chính nói chung./.

Như Nguyệt

Chia sẻ bài viết