Tiếng Việt | English

12/11/2020 - 09:02

Phường 6 đạt chuẩn phường văn minh đô thị

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP.Tân An lần thứ X (nhiệm kỳ 2015-2020), Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phường 6 tập trung mọi nguồn lực đầu tư phát triển kinh tế, hạ tầng, nâng cao đời sống người dân và đã đạt chuẩn phường văn minh đô thị (VMĐT) vào đầu năm 2020. Đây là sự nỗ lực rất lớn của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong phường.

Những tín hiệu vui

Phường 6 từ một địa phương khó khăn của TP.Tân An đã vượt khó vươn lên, có nhiều thay đổi, từng bước khẳng định là một trong những trung tâm đô thị hiện đại của TP.Tân An.

Một buổi chiều yên ả, ông Mai Hoàng Khái, ngụ khu phố Bình Cư 1, vừa uống trà, vừa chăm sóc cây cảnh trong vườn nhà. Hồi tưởng những chuyện đã qua, ngót nghét ông đến sinh sống tại đây mấy chục năm. “Thời gian trôi nhanh quá! Ngày trước, phường 6 làm gì được như bây giờ. Hiện nay, hầu hết tuyến đường được trải nhựa, bêtông rộng rãi. Người dân còn xây dựng nhiều mô hình để chung tay cùng địa phương xây dựng nếp sống VMĐT. Riêng nơi tôi ở có câu lạc bộ dưỡng sinh; người dân cũng thường xuyên rủ nhau đi nhặt rác, chăm sóc cây xanh” - ông nói.

Phường 6 phối hợp với TP.Tân An thăm gia đình chính sách

Phấn khởi khi tuyến đường trước nhà được mở rộng, xe ôtô đi lại thuận tiện, ông Lê Văn Khôi, ngụ khu phố Xuân Hòa 2, chia sẻ: “Tuyến đường này trước đây rất hẹp, xuống cấp nên đi lại rất khó khăn. Nay được mở rộng mặt đường lên 3,5m, người dân mừng lắm!”. Đoạn đường mà ông Khôi nhắc đến là đoạn đường Xóm Đình thuộc khu phố Xuân Hòa 2, dài trên 2km, được hoàn thành và đưa vào sử dụng từ cuối năm 2018. Tuyến đường được phường 6 đầu tư hơn 6,5 tỉ đồng để mở rộng.

Kết cấu hạ tầng có bước phát triển nhanh, là khâu đột phá trong phát triển KT-XH của phường. Bằng việc thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, phát huy nội lực, đẩy mạnh phong trào “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, đến nay, hầu hết các tuyến đường chính của phường được nâng cấp, mở rộng và nhựa hóa. Đó là đường Hùng Vương (nối dài), Nguyễn Thị Hạnh, Nguyễn Thị Bảy, Phạm Văn Chiêu, Huỳnh Châu Sổ, Nguyễn Văn Chánh, Võ Ngọc Quận, Lê Văn Kiệt,... với tổng chiều dài hơn 15km; 95% hẻm được bêtông hóa.

Đời sống văn hóa - tinh thần của người dân được nâng lên. Các phong trào văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao, thông tin, tuyên truyền luôn được quan tâm đẩy mạnh và phát triển rộng khắp, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Toàn phường có trên 98% hộ gia đình văn hóa, 100% khu phố đạt chuẩn văn hóa và hơn 77% hộ dân sử dụng nước sạch.

Công tác giáo dục, y tế cũng được quan tâm. Hệ thống trường, lớp trên địa bàn được đầu tư xây dựng kiên cố hóa, chất lượng dạy và học không ngừng được nâng cao. Công tác quốc phòng - an ninh đạt nhiều kết quả. Các phong trào thi đua phát triển mạnh mẽ trong nhân dân, điển hình là phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, phòng, chống, tố giác tội phạm, mô hình Hộ văn hóa - tổ an toàn - phường bình yên,... được nhân dân tích cực hưởng ứng.

Cả hệ thống chính trị vào cuộc

Thời gian qua, phường xây dựng một số mô hình, tạo mỹ quan đô thị: Sạch nhà, sạch ngõ, sạch đường phố; Tuyến đường không rác của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phường; Camera giám sát an ninh, trật tự của Công an phường; Đoàn Thanh niên với phong trào 5 xung kích, 4 đồng hành, thực hiện công trình đoạn đường thanh niên, định kỳ hàng tháng ra quân vệ sinh môi trường, thu gom rác thải, chặt cây che khuất tầm nhìn, tháo, gỡ các quảng cáo, rao vặt trái quy định;...

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phường 6 - Nguyễn Thị Ngọc Bích thông tin, Hội phát động trong toàn thể cán bộ, hội viên, phụ nữ thực hiện cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”, mô hình Sạch ngõ vì một đô thị không rác. Hội còn cho hội viên, phụ nữ cam kết thực hiện xây dựng tuyến đường văn minh - phường VMĐT. Ngoài ra, qua sự hỗ trợ của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam thành phố, Hội trồng, chăm sóc nhiều cây chuông vàng trên đường Huỳnh Châu Sổ,...

Các hội, đoàn thể có nhiều việc làm góp phần xây dựng phường văn minh đô thị

Gắn với phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên, khu phố và người dân được nâng lên trong việc thực hiện tốt các quy định hiện hành về nếp sống VMĐT, không xảy ra vi phạm gây ảnh hưởng xấu đến khu dân cư.

Hiện tại, 100% tuyến đường trên địa bàn đều có trồng cây xanh tạo môi trường xanh cho đô thị. 100% trục đường đều có hệ thống chiếu sáng đô thị. Ngoài ra, một số hẻm trên địa bàn được đầu tư hệ thống chiếu sáng phục vụ nhu cầu đi lại cũng như bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn phường,...

Theo Bí thư Đoàn TNCS.HCM phường 6 - Huỳnh Thị Ngọc Hương, góp phần cùng địa phương xây dựng phường VMĐT, tuổi trẻ phường 6 phối hợp các ngành, đoàn thể, phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của thanh niên qua các phong trào của địa phương và tham gia tích cực các phần việc của thanh niên. Đó là chăm lo gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo, khó khăn; các hoạt động bảo vệ môi trường, xây dựng các tuyến đường VMĐT,... Đoàn Thanh niên phường phối hợp các đoàn thể tổ chức Ngày Thứ bảy tình nguyện, Ngày Chủ nhật xanh cũng như thực hiện các chiến dịch hè, tạo sân chơi bổ ích cho học sinh, thanh, thiếu niên trên địa bàn phường. Nhiều phong trào trên địa bàn phường được nâng chất như: Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, Thực hiện nếp sống văn minh, Gia đình văn hóa, Xanh - sạch - trật tự, Gương người tốt - việc tốt,... Đồng thời, việc xây dựng và triển khai, thực hiện các tiêu chí phường VMĐT, tuyến đường, khu dân cư văn minh luôn gắn với định hướng phát triển KT-XH của địa phương.

Bí thư Đảng ủy phường 6 - Nguyễn Quốc Cường cho biết, bên cạnh những kết quả đã đạt, việc xây dựng nếp sống VMĐT ở phường 6 vẫn còn gặp không ít khó khăn. Tốc độ đô thị hóa nhanh dẫn đến một số hệ lụy. Tình trạng buôn bán lấn chiếm lề đường, hành lang lộ giới; tình trạng người dân để rác không đúng nơi quy định; tình trạng quảng cáo, rao vặt không phép gây mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng đến việc thực hiện nếp sống văn minh của phường. Xây dựng phường VMĐT rất cần đến ý thức người dân. Vì vậy, thời gian tới, ngoài việc tuyên truyền đến người dân, phường phấn đấu nâng cao chất lượng phong trào./.

Nguyệt Nhi

Chia sẻ bài viết