Tiếng Việt | English

21/09/2023 - 17:20

Quy trình tư vấn tái cấu trúc doanh nghiệp

Với từng doanh nghiệp, sẽ có các cách tiếp cận khác nhau để tư vấn tái cấu trúc doanh nghiệp sao cho phù hợp và đạt hiệu quả cao. Tuy nhiên, để có thể hiểu rõ hơn về dịch vụ tái cấu trúc doanh nghiệp, bạn có thể tham khảo quy trình dưới đây:

Tái cấu trúc doanh nghiệp là một khái niệm khá phổ biến hiện nay, các doanh nghiệp có ít khả năng cạnh tranh trên thị trường đều tìm đến giải pháp này. Vậy, cùng bài viết dưới đây tìm hiểu rõ Quy trình tư vấn tái cấu trúc doanh nghiệp nhé!

Khảo sát, đánh giá tình hình hiện tại của doanh nghiệp

Đội ngũ chuyên gia sẽ tiến hành tham quan, đánh giá, tìm hiểu cách thức hoạt động, mô hình cũ, sản phẩm mà doanh nghiệp đang hoạt động để phân tích ưu, nhược điểm trong hệ thống quản lý, lãnh đạo của doanh nghiệp cũng như xác định năng lực của cán bộ, đội ngũ nhân viên kinh doanh. Sau khi hoàn thành quá trình tìm hiểu, mới bắt đầu phân tích, tìm ra các vấn đề mà doanh nghiệp đang gặp phải.

Thiết lập tái cơ cấu doanh nghiệp

Giai đoạn tái cấu trúc doanh nghiệp có tổng cộng 3 nhiệm vụ chính:

- Xây dựng mô hình tổ chức mới dựa trên mô hình cũ

- Hình thành các chức danh công việc cụ thể của mô hình tái cấu trúc doanh nghiệp.

- Xây dựng bảng mô tả công việc cho từng mô hình tổ chức mới.

Xác định quyền hạn của từng phòng ban, xây dựng bản mô tả công việc cho mỗi vị trí

Để các phòng ban có thể hoạt động hiệu quả, tối đa công suất và không ảnh hưởng đến các phòng ban khác thì các chuyên gia sẽ giúp doanh nghiệp xác định quyền hạn của các phòng bản, xây dựng mô tả công việc cho từng vị trí.

Xây dựng tổng thể quản lý

Để có thể quản lý doanh nghiệp một cách hiệu quả, cần có một hệ thống quản lý tổng thể phù hợp. Hệ thống này được xây dựng dựa trên các thủ tục, quy định, quy chế, biểu mẫu, nội quy,...

Tập huấn triển khai

Việc tập huấn triển khai sẽ giúp các bộ phận phòng ban trong doanh nghiệp tránh khỏi những bỡ ngỡ với cấu trúc mới và hoạt động đúng với năng lực, nhiệm vụ của bản thân. Với những vị trí cần thiết, các chuyên gia sẽ đề xuất doanh nghiệp về việc đào tạo quản lý cho đội ngũ nhân viên, đảm bảo họ có đủ năng lực để thực hiện cơ cấu tái cấu trúc doanh nghiệp.

Vận hành, duy trì và đánh giá hệ thống mới

Sau khi tái cấu trúc tổ chức và nhân sự, đội ngũ chuyên gia có trách nhiệm theo dõi quá trình vận hành, tiến hành thăm dò ý kiến của các cán bộ, đội ngũ nhân viên. Đồng thời, tìm hiểu thái độ làm việc, hiệu suất trong công việc để có thể đánh giá, đưa ra những sự điều chỉnh phù hợp theo từng thời điểm.

Xây dựng văn hóa trong doanh nghiệp

Văn hóa doanh nghiệp là tài sản của doanh nghiệp và cũng là điều quyết định sự trường tồn của một công ty. Một văn hóa doanh nghiệp tốt sẽ tạo nên môi trường làm việc lành mạnh, mối quan hệ giữa nhân viên được tốt đẹp giúp đội ngũ nhân viên nhìn thấy rõ mục tiêu, định hướng cũng như bản chất thật sự của công việc.

Tùy vào đặc điểm sản phẩm và dịch vụ mà doanh nghiệp kinh doanh, đội ngũ các chuyên gia sẽ xây dựng nên một nền văn hóa doanh nghiệp với những bản sắc khác nhau phù hợp với nhu cầu, định hướng ban đầu của doanh nghiệp.

Việc tái cấu trúc doanh nghiệp chuyên sâu sẽ gồm các công việc tái cấu trúc doanh nghiệp cơ bản cùng những hạng mục liên quan như:

- Tái thiết lập chính sách quản trị hành chính nhân sự, chuyên môn cao.

- Tái thiết lập chính sách quản trị chiến lược kinh doanh, tiếp thị thị trường.

- Tái thiết lập chính sách quản trị cung ứng.

- Tái thiết lập quản trị sản xuất, kỹ thuật.

- Tái thiết lập chính sách quản trị kế toán, tài chính doanh nghiệp.

- Tái thiết lập các chính sách quản trị khác của doanh nghiệp.

Trên đây là những chia sẻ về quy trình tư vấn tái cấu trúc doanh nghiệp hiệu quả. Hy vọng, qua bài viết này các doanh nghiệp có thể nhìn nhận, đánh giá thực trạng và đưa ra những giải pháp quy trình tư vấn tái cấu trúc hiệu quả cho doanh nghiệp của mình phát triển về lâu về dài./.

A.T

Chia sẻ bài viết


dịch vụ định giá máy móc thiết bị Tham khảo mẫu đồng phục cho trẻ em mầm non Tham khảo mẫu đồng phục cho trẻ em mầm non