Tiếng Việt | English

07/01/2016 - 10:35

Long An

Sản phẩm xử lý dư lượng thuốc trừ sâu từ thiên nhiên

Phạm Trương Tuyết Phương và Nguyễn Đặng Vân Anh, lớp 11T1 Trường THPT Chuyên Long An, điều chế ra sản phẩm xử lý dư lượng thuốc trừ sâu và thuốc diệt cỏ trên rau, củ, quả. Với giá thành rẻ, dễ làm và tính ứng dụng cao, Tuyết Phương và Vân Anh đoạt giải 3 tại Cuộc thi Khoa học Kỹ thuật dành cho học sinh trung học năm học 2015-2016 cấp tỉnh.

 
Phạm Trương Tuyết Phương và Nguyễn Đặng Vân Anh

"Với những người nội trợ, việc rửa rau, củ, quả là công việc hằng ngày. Mọi người thường rửa rau bằng nước sạch, cẩn thận hơn thì có thể rửa bằng thuốc tím, một số dung dịch pha sẵn hoặc bằng các loại máy tạo ozone. Tuy nhiên, thuốc tím là một chất vô cơ, vì thế nếu sau khi dùng rửa lại chưa sạch sẽ gây ra nhiều tác hại đối với sức khỏe. Dung dịch pha sẵn tiện dụng nhưng còn đắt tiền và xa lạ với nhiều người. Về ozone, sau khi các chất độc bị oxy hóa sẽ tạo ra sản phẩm mới như thế nào, có còn gây độc hay không, câu hỏi này vẫn chưa được giải đáp. Như vậy, nếu hay thế các chất vô cơ trên thành những chất hữu cơ trong tự nhiên, dễ tìm, dễ điều chế, hơn nữa lại là những thực pham quen thuộc trong bữa ăn thì có thể an tâm hơn về sức khỏe cho các thành viên trong gia đình. Đó chính là lý do thôi thúc chúng em không ngừng nghiên cứu" - Tuyết Phương chia sẻ.

Đầu tiên, Tuyết Phương và Vân Anh nghiên cứu thành phần của các loại thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ. Các em nhận thấy rằng, chúng chứa vòng benzen và các gốc clorua, như vậy để rửa trôi dư lượng thuốc thì cần phá vỡ cấu trúc này.

Quá trình điều chế sản phẩm xử lý dư lượng thuốc trừ sâu và thuốc diệt cỏ

Sau quá trình nghiên cứu, 2 em tìm ra được tinh dầu sả có thể phá vỡ được cấu trúc của thuốc trừ sâu và capsaicin trong ớt có thể phá vỡ cấu trúc của thuốc diệt cỏ và biến chúng thành những chất không độc hại.

Tiến hành thực hiện nghiên cứu, Tuyết Phương và Vân Anh rửa sạch sả và ớt sau đó lần lượt đập dập. Kế đến đun từng nguyên liệu trên ngọn lửa đèn cồn từ 20 - 60 phút, dẫn khí thu được qua ống sinh hàn để ngưng tụ, các em thu được tinh dầu sả từ sả và capsaicin từ ớt.

Sau đó, các em trộn 2 dung dịch thu được theo tỷ lệ phù hợp và hoàn tất sản phẩm. Sản phẩm này có thể sử dụng trực tiếp để rửa rau, củ, quả, giúp loại bỏ dư lượng thuốc trừ sâu và thuốc diệt cỏ. Sau khi rửa với dung dịch này, chúng ta rửa lại bằng nước sạch là có thể sử dụng thực phẩm bảo đảm sức khỏe.

Hiện Tuyết Phương và Vân Anh tiếp tục nghiên cứu, phát huy tính hiệu quả cao nhất cho sản phẩm và tiếp tục dự thi Cuộc thi Khoa học Kỹ thuật cấp quốc gia sắp tới./.

Nguyễn Ngọc-Đặng Tuấn

Chia sẻ bài viết